Bẽ bàng tạo thương hiệu từ scandal

11:49, 04/01/2012
|

(VnMedia) - Những năm gần đây, scandal gần như đã thay đổi vị trí của mình. Từ một kẻ xấu, chực chờ làm đổ vỡ công sức gầy dựng tên tuổi của một thương hiệu, một hình tượng bỗng trở thành một người bạn đồng hành với hiệu quả ngoài sức tưởng tượng. Vì thế, làng giải trí giờ đây rất hiếm tên tuổi hội tụ được cả hai tiêu chí: có tài năng và có con đường sự nghiệp trong sạch.

>>> Kỳ 1: "Ca sĩ bây giờ dùng scandal để trèo cao!"

Người người tạo scandal

Khác với showbiz của nhiều năm trước, các bạn trẻ có đam mê và tham vọng thành công trong nghề giải trí giờ đây có nhiều lựa chọn cho bệ phóng của mình: công ty đào tạo ngôi sao, các cuộc thi ca hát, thời trang và nhất là không thể thiếu những chiêu trò scandal để thu hút sự chú ý của công chúng.  Một cách đơn giản, nếu một ca sĩ không thể gây được ấn tượng bằng giọng hát, các hit của mình thì scandal sẽ giúp họ làm điều đó.

Thật vậy, nếu không phải nhờ vào mác ca khúc “thảm họa” chắc chắn cái tên Phương My sẽ chẳng thể nào có được vị trí trên mặt báo cũng như trong trí nhớ những người nghe nhạc. Chưa bàn đến khía cạnh lợi hại lâu dài, ngay sau scandal Phương My đã tiến một bước dài hơn những bạn đồng nghiệp cùng lứa khi các phóng viên vây quanh chực chờ với hàng loạt bài phỏng vấn. Bên cạnh những cây bút bình luận sẵn sàng đưa Phương My vào bài viết của mình như một ví dụ điển hình cho việc sử dụng scandal như một vũ khí lợi hại và chủ đạo.

Nếu Phương My là một hình ảnh mới toanh cần tạo cú hích trong sự nghiệp thì Angela Phương Trinh lại là một câu chuyện khác. Vốn xuất thân với vai trò diễn viên nhí, được nhiều người yêu thích không chỉ bởi nét hồn nhiên, trong sáng thơ ngây trong nét mặt, diễn xuất mà còn bởi khả năng nhập vai rất tốt và đa dạng của mình, Phương Trinh được kỳ vọng rất nhiều vào sự phát triển của mình trên con đường nghệ thuật.

Ảnh minh họa

"Thảm họa Vpop 2011" - Phương My

Thế nhưng, dần từ bỏ màn ảnh nhỏ, Phương Trinh chọn cho mình sự nghiệp ca hát thay vì tiếp tục rong ruổi những chuỗi ngày dài trên phim trường. Thật ra với tiếng tăm đã có sẵn từ trước, Phương Trinh hoàn toàn có lợi thế hơn trong việc tiếp thị và cập nhật hình ảnh của mình đến khán giả. Nhưng tiếc rằng cô gái này không hề cho rằng như thế là đủ mà cô phải đàn bà hơn, gợi cảm hơn nữa mới mong tạo được sự chú ý.

Từ cách make up đậm và thái quá so với lứa tuổi, Phương Trinh còn chọn những trang phục khoe những đường cong chưa hoàn thiện một cách phô trương và lố bịch. Đỉnh cao là bộ ảnh với lối diễn xuất gương mặt gợi tình rẻ tiền, kệch cỡm đã đưa Phương Trinh vào hàng ngũ những nghệ sĩ thiếu tài, ngày đêm sống với scandal.

Và không phải chỉ có nghệ sĩ trẻ mới cần scandal, những nghệ sĩ đã định hình được thương hiệu của mình trong lòng công chúng cũng cần scandal để hâm độ nóng của mình, để khán giả đừng bao giờ quên. Nhiều ca sỹ thuộc hàng "sao" cũng liên tục đưa ra những tuyên bố, những câu chuyện hậu trường lấp lửng về tình yêu, con cái, thậm chí úp mở cả chuyện giới tính hay chụp ảnh nude... để chuẩn bị "dọn đường" cho sản phẩm mới, hay một dự án mới sắp được tung ra thị trường.

“Chơi dao có ngày… đứt tay”

Điểm chung của những người sử dụng scandal làm bước đi của mình trên con đường sự nghiệp chính là bản thân họ không hề nghĩ xa đến những hậu quả lâu dài mà chỉ chăm chăm vào hiệu quả tức thì mà nó mang lại.

Phương My sau khi nổi tưng bừng với hit thảm họa “nói dối” lại tiếp tục tung ra những quả bom thảm họa khác nhưng dường như khán giả đã bão hòa với những gì cô gái này làm nên rốt cuộc những sản phẩm sau cũng chìm vào quên lãng. Thậm chí ngay cả khi cô gái này chia sẻ sẽ quay lại về âm nhạc đàng hoàng hơn thì cũng khó ai có thể tin được một giọng hát nổi danh với thảm họa lại có thể làm được chuyện đó theo cách họ mong đợi. Và sẽ chẳng có bầu show nào mời một giọng hát nổi danh thảm họa về biểu diễn cho mình vì chẳng khán giả nào chịu bỏ tiền mua vé chỉ để được nghe những thứ âm nhạc thảm họa này.

Ảnh minh họa

Angle Phương Trinh có những scandal làm chướng mắt giới truyền thông

Trong khi đó Phương Trinh gần như đã không thể nào quay lại được nữa. Quyết định thay đổi hình tượng của mình, Phương Trinh đã chính thức khai tử và bôi xóa luôn những hình tượng đáng yêu mà mình đã gầy dựng được. Trong khi đó hình ảnh mới vấp phải những phản đối ít nhiều từ công chúng và báo giới rất có thể sẽ càng làm cho sự nghiệp ca hát của Phương Trinh thêm phần rắc rối.

Những trường hợp tạo scandal của các "sao" giờ cũng không còn gây đuợc sự chú ý của công chúng, thậm chí trở thành phản cảm. Mỗi khi các báo giật tít "hot" về chuyện hậu trường hay những phát ngôn dạng "sốc óc" đã không còn khiến nhiều đọc giả thích thú "nhấp chuột", mà thay vào đó là sự thờ ơ, thậm chí coi thường... bởi những thứ đó giờ đã trở thành nhảm nhí và rẻ tiền.

Thay cho lời kết

Tóm lại, scandal hoàn toàn không thể là một công cụ hữu hiệu cho một hình tượng, tên tuổi được. Có thể thời gian đầu tiên sau scandal, họ sẽ có được những gì họ muốn nhưng chỉ có thể trong một thời gian ngắn mà thôi. Tuy nhiên, tác hại của những việc này là thật sự lâu dài và càng lâu dài thì tác hại lại càng lớn, hậu quả lại càng xấu. Mong rằng showbiz sẽ ngày càng được trong sạch hơn không phải chỉ toàn những scandal rẻ tiền.


Hải Minh

Ý kiến bạn đọc