2011: Một năm thăng hoa của “Con cò” Tùng Dương

06:45, 03/01/2012
|

(VnMedia) – Miệt mài cống hiến, không ngừng có những sáng tạo đột phá, Tùng Dương là một ẩn số bất ngờ của làng nhạc Việt. 201, Tùng Dương tiếp tục có những bước “thăng” sau 8 năm bước chân vào làng nhạc Việt.

Mở đầu 2011 bằng hai giải thưởng giá trị Album của nămCa sĩ của năm tại lễ trao giải Cống hiến cho những thành tựu mà nam ca sĩ này đã đạt được trong 2010, Tùng Dương thừa thắng xông lên với nhiều dự án âm nhạc khá đặc sắc trong 2011. Liên tiếp sau đó, anh có những phần kết hợp vô cùng ấn tượng khác với hai cá tính âm nhạc là Lê Cát Trọng Lý và Nguyên Lê.

 Ảnh minh họa

 Dương và Lý năm qua có nhiều sự kết hợp độc đáo


Dương và Lý là chương trình biểu diễn mở đầu dự án Không gian âm nhạc của đạo diễn Việt Tú. Sau đó, dù chỉ là khách mời, nhưng anh cũng tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho chương trình của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê với một phong cách âm nhạc mới world music. Chưa hết sức nóng, nghệ sĩ nhạc Jazz người Pháp gốc Việt Nguyên Lê đã quay trở lại Việt Nam tái hiện lại đêm diễn “Quê nhà” tại cả Hà Nội lẫn TP.HCM với sự xuất hiện của hai khách mời là Tùng Dương và Mỹ Linh. Năm qua, anh cũng có sự tái hợp với ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong “Đêm giai nhân” và nhận lời ngồi vào vị trí ghế nóng – giám khảo cuộc thi Sao Mai 2011.

2011 là một năm dấu ấn của chàng ca sĩ “Con cò” này khi trình làng một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, lạ miệng trong liveshow đầu tay “Những chuyến đi”, tổng kết 8 năm bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

 Ảnh minh họa

 Nguyên Lê và Tùng Dương thêm một lần hội ngộ trên sân khấu


Con người Tùng Dương ngoài đời và trên sân khấu không khác nhau là mấy, lúc nào cũng sục sôi nội lực để sẵn sàng quăng mình cho những dự án âm nhạc độc đáo, quái dị mà không kém phần tinh tế với thị hiếu của người xem hiện nay.

Trong cái thế giới âm nhạc vốn dĩ đã khắt khe, Dương vẫn giữ cho mình một khoảnh rất riêng, dù chật chội nhưng lại có sức trụ rất lâu bền. Khán giả của anh, chỉ có yêu hoặc ghét. Những ai đã ghét cái sự ma mị, kỳ dị của Tùng Dương thì sẽ ghét cay, ghét đắng, thậm mí không ngại miệt thị anh. Nhưng quả là, những ai đã nghe anh hát, đã bị anh thu phục, thì cái vẻ không “đại chúng” trong giọng hát của Dương lại trở thành một thứ đặc sản, không hề lẫn. Thế nên, dù chẳng phải là cái tên hot xuất hiện ở nhiều sô, nhất là những sô được quảng cáo rầm rộ, tiền hô hậu ủng… nhưng mỗi lần xuất hiện, mỗi sự kết hợp của anh đều khiến người xem phải ngẩn ngơ.

 Ảnh minh họa

 “Những chuyến đi” của Tùng Dương nhận được nhiều lời khen ngợi 


Trong năm qua, “Những chuyến đi” của Tùng Dương là một show nhận được nhiều lời khen ngợi từ phía các nhà chuyên môn và khán giả. Chất dị dị, ma quái, điên điên kiểu Tùng Dương được xuyên suốt hơn 22 ca khúc anh trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn cùng với hai khách mời Lê Cát Trọng Lý và Phó An My. Không có những chiêu trò hoành tráng, không có những màn vũ đạo nóng bỏng, liveshow của Dương chỉ chú trọng vào phần nghe với một không gian gần gũi của tiếng hát và những phút “lên đồng” trong từng lời ca của nam ca sĩ này. Hát như rút ruột, như thoát hồn để nhập vào ca khúc của Dương không mang lại cái vẻ khiên cưỡng, mệt mỏi, lên gồng. Thoát ra khỏi vai ca sĩ, anh đã thật sự trở thành một nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật đương đại thật thụ với lối hát riêng, lối trình diễn ma mị riêng trong những bộ trang phục đậm hồn Việt.

Có một thực tế không thể phủ nhận, những ca khúc khó thường được tin tưởng trao cho giọng hát của Dương. Thậm chí, những ca khúc vốn giản dị thôi, nữ tính, nhẹ nhàng thôi, nhưng với lối hát có phần trúc trắc, da diết của Dương, nó lại trở nên nổi bật hơn hẳn. Và cũng không ngoa ngôn cho rằng, những bài hát đi qua giọng của anh, bằng lối phiêu đầy ma quái của Dương sớm nổi tiếng và có tiếng khá lâu.

 Ảnh minh họa

 2011 là một năm thành công của giọng ca Tùng Dương với những cống hiến của anh cho âm nhạc Việt


Tùng Dương đã dựng được một thế đứng độc tôn trong làng nhạc Việt đang bát nháo những thứ não nề, rẻ tiền, nổi danh vụt chốc bằng scandal hay chuyện cặp kè. Là một tín đồ của cái mới, luôn có những cuộc cách mạng trong chính âm nhạc của mình, Dương là một trong số hiếm những ca sĩ nam có sự đầu tư kỹ tính và có những bước tiến vững chắc trong làng nhạc Việt. Mỗi năm, anh lại đổi mới mình bằng một dòng nhạc mới với một sự kết hợp với các nhạc sĩ tên tuổi. Nhưng chất của anh, dù có được hỗ trợ bằng những kỹ thuật thu âm hiện đại đi mấy, cũng không lẫn được cái chất giọng khàn khàn, khê khê nhưng lại rầu rĩ đến não nề của Dương.

Cái sự “khoái cảm” riêng của Dương mỗi khi cất giọng hát, khó mà dụ dỗ được số đông công chúng. Khán giả rồi sẽ có lúc bị mệt mỏi với giọng hát, với cách hát và phong cách ma mị của anh. Nhưng để tìm được cái gì lạ, độc mà hiếm trong làng nhạc Việt, thì Tùng Dương vẫn là cái tên có thành lũy rất chắc để tồn tại, để tiếp tục cống hiến những sản phẩm mới mà sâu trong lòng khán giả.


Mạnh Trần

Ý kiến bạn đọc