Những vấn đề nóng của nông thôn lại lên màn ảnh

06:43, 22/03/2016
|

(VnMedia) - Hơn 1 năm qua những vấn đề của nông thôn bị lãng quên trên màn ảnh nhỏ. Vì thế, "Gia phả của đất" sẽ mang đến những câu chuyện hấp dẫn về những thân phận con người ở các vùng quê bình dị trải qua những biến cố thời cuộc. 

Trở lại với khán giả màn ảnh nhỏ trong "Gia phả của đất" là đạo diễn gọi cội - NSƯT Trần Quốc Trọng. Vốn được coi là đạo diễn khó tính và tỉ mỉ, bộ phim quay mất gần 9 tháng và tốn khá nhiều thời gian cho việc đi tìm bối cảnh cho phim. 

IMG_2855.JPG
NSƯT Hoàng Hải đảm nhận vai chủ tịch hợp tác xã Cơ

"Gia phả của đất" tái hiện bức tranh đầy màu sắc về nông thôn Bắc Bộ thời kỳ đổi mới với cái nhìn chân thực về cuộc sống người nông dân trải dài từ cuối những năm 70 trong sự chuyển mình của làng quê qua từng giai đoạn phát triển của đất nước.

Chuyện phim kể về một vùng quê Bắc Bộ với thời gian trải dài từ cuối những năm 70 tới ngày hôm nay. Xã Thanh Bình, một mảnh đất thuần nông đã phải chứng kiến rất nhiều câu chuyện, đau thương có, mà nực cười cũng có trong giai đoạn xã hội phát triển từ thời kỳ bao cấp sang đổi mới. Trong bức tranh nông thôn ấy, đạo diễn đã khắc hoạ sinh động những nhân vật điển hình mang đậm tâm tính con người ở một xã nông nghiệp Bắc Bộ: Người thì giáo điều, kẻ thì hám thành tích, luôn tìm cách đầu cơ trục lợi, và không thiếu những thủ đoạn nham hiểm, thừa cơ đục nước béo cò. Người trung thực, luôn đấu tranh và chịu rất nhiều thiệt thòi cho gia đình để quyết tâm nhổ tận gốc sự yếu kém đã bám rễ trên mảnh đất quê hương mình.

Bộ phim cũng cho thấy những cuộc đối đầu vô cùng quyết liệt và gian truân trong việc lựa chọn những người cán bộ vì quyền lợi thực tế hay vì lý tưởng. Suốt 1 khoảng thời gian dài, những vấn đề của làng quê cứ thế diễn ra tạo nên những vết sẹo không thể xóa mờ, nhưng cũng chứng kiến sự thay da đổi thịt trên chính mảnh đất quê hương để bảo vệ đồng ruộng.

Đã từng thành công với không ít bộ phim về đề tài nông thôn như “Hương đất”, “Bí thư tỉnh uỷ”, “Bão qua làng”…, đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng dành khá nhiều tâm huyết với “Gia phả của đất”, đặc biệt là việc xây dựng những tính cách  đa chiều của các nhân vật trong phim. Khán giả sẽ thấy “Gia phả của đất” không có người xấu hoàn toàn và cũng chẳng có người tốt toàn diện. Họ đa phần là những người nông dân bị cuốn theo dòng chảy của cả một thời kỳ, để rồi sự thuần phác, vô tư, nhiệt tình bị lợi dụng bởi chính sự tha hoá, biến chất của những kẻ tham vọng tiền quyền và tư duy duy ý chí.

IMG_8642.JPG
NS Đàm Hằng đảm nhận hai vai trong phim

Với “Gia phả của đất”, ngoài nội dung sâu sắc, khán giả sẽ còn cảm nhận được một sự kỳ công về mặt tạo hình, phục dựng bối cảnh làng quê Việt Nam ở những năm 70. Đoàn phim đã  phải lựa chọn nhiều vùng quê khác nhau để tạo nên một vùng nông thôn Bắc bộ điển hình. Đặc biệt, “Gia phả của đất” cũng là một trong những bộ phim đầu tiên VFC đã sử dụng công nghệ chỉnh màu hiện đại, nhằm mang lại hiệu ứng tốt nhất về hình ảnh, không khí làng quê với không gian và thời gian trải dài suốt nhiều thập kỷ.

Vai chính của phim do NSƯT Hoàng Hải đảm nhận (chủ tịch hợp tác xã Cơ) đã lột tả chân thực hình ảnh người cán bộ đầy nhiệt huyết, chân chất, dần bị những ham hố quyền lực, mưu tính thiệt hơn làm tha hoá. Nghệ sỹ Đàm Hằng cũng được lựa chọn để cùng lúc đảm nhận hai vai diễn với tính cách trái ngược hẳn nhau, qua đó thể hiện khả năng diễn xuất rất đa dạng. Đây có thể coi là điểm sáng tạo đặc biệt mà đạo diễn đã dụng công khi xây dựng nhân vật. Ngoài ra, thành công của bộ phim không thể không nhắc đến sự đóng góp của NSND Minh Châu, NSƯT Đình Chiến, NSƯT Đỗ Kỷ, Phú Đôn với độ chín về nghề nghiệp, tạo nên những nhân vật vô cùng ấn tượng. Các diễn trẻ như Danh Tùng, Huyền Trang, Huyền Sâm… cũng đã đảm nhận những vai diễn rất quan trọng.

Danh Tùng trong phim
Huyền Trang và Danh Tùng trong phim

“Gia phả của đất” - kịch bản được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hoàng Minh Tường - người được mệnh danh là “cây bút của làng quê viết về nông thôn có hạng”, do NSƯT Trần Quốc Trọng đạo diễn, dự kiến lên sóng VTV1 từ 24/3 vào các ngày thứ 4,5,6 hàng tuần.


Ý kiến bạn đọc