Ca sĩ Phương Thanh liên tục hỏi khó thí sinh Quyền Lực Ghế Nóng

20:35, 10/11/2017
|

(VnMedia) - Không chỉ đưa ra những bình luận đầy đủ, sắc bén và không được trùng lắp với người nói trước, cả ba thí sinh còn phải “chống đỡ” những câu hỏi cân não của nữ giám khảo ca sĩ Phương Thanh.

Thạc sĩ ngôn ngữ học Mộng Tuyền, Giảng viên đại học Phan Tường Yên và Tiến sĩ triết học Mai Diệu Anh - 3 cô gái xinh đẹp, tài năng và cá tính của Quyền Lực Ghế Nóng đã có một đêm thi đầy kịch tính, nhiều tranh luận với chủ đề cực kỳ khó của chương trình: Nghệ thuật múa. Không chỉ đưa ra những bình luận đầy đủ, sắc bén và không được trùng lắp với người nói trước, cả ba còn phải “chống đỡ” những câu hỏi cân não của nữ giám khảo khách mời: ca sĩ Phương Thanh.

Chương trình mở đầu với tiết mục múa miền Bắc mang tên  “Làng em mở hội”, thể hiện không gian lễ hội của vùng đất kinh Bắc – một trong những cái nôi của văn minh lúa nước, nơi hình thành nền văn minh Đại Việt, là nơi có nhiều lễ hội dân gian nhất cả nước và cũng là quê hương của những làn điệu dân ca Quan Họ đã được Tổ chức khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại. Tiết mục có sự kết hợp giữa nghệ thuật múa và xiếc, với những động tác vừa uyển chuyển, nhẹ nhàng, vừa mạnh mẽ, dứt khoát. Tiết mục được biểu diễn bởi NSƯT Bích Liên, Mỹ Hạnh, Thanh Hoa, Hồng Hiếu, Ngọc Bích, Ngọc Thủy và vũ đoàn Việt Hải.

Giám khảo: Ca sĩ Phương Thanh và NSƯT Chí Trung
Giám khảo: Ca sĩ Phương Thanh và NSƯT Chí Trung

 

Tiết mục múa miền Bắc
Tiết mục múa miền Bắc

 

Thí sinh Tường Yên
Thí sinh Tường Yên

 

Thí sinh Mai Diệu Anh
Thí sinh Mai Diệu Anh

 

Tiết mục múa miền Trung
Tiết mục múa miền Trung

 

Thí sinh Mộng Tuyền
Thí sinh Mộng Tuyền

 

Tiết mục múa miền Nam
Tiết mục múa miền Nam

 

Top 3 thí sinh nữ
Top 3 thí sinh nữ

 

Không chỉ đưa ra những bình luận đầy đủ, sắc bén và không được trùng lắp với người nói trước, cả ba thí sinh còn phải chống đỡ những câu hỏi cân não của nữ giám khảo ca sĩ Phương Thanh.
Không chỉ đưa ra những bình luận đầy đủ, sắc bén và không được trùng lắp với người nói trước, cả ba thí sinh còn phải chống đỡ những câu hỏi cân não của nữ giám khảo ca sĩ Phương Thanh.

 

NSƯT Chí Trung khẳng định Nghệ thuật phải có sức hút với khán giả
NSƯT Chí Trung khẳng định Nghệ thuật phải có sức hút với khán giả

 

MC Đinh Tiến Dũng
MC Đinh Tiến Dũng

Nhận xét về phần thể hiện của 3 thí sinh, các nghệ sĩ trình diễn đã dành cho Phan Tường Yên 1 điểm cộng vì những đánh giá sâu sát của cô cho tổng thể tiết mục. Giám khảo Phương Thanh lưu ý 3 thí sinh khi ngồi trên ghế nóng cần tỉnh táo để quan sát từng chi tiết, vấn đề trong bài diễn để đánh giá đúng. Và theo chị, Tường Yên là người quan sát đầy đủ bài diễn và đặc biệt phát hiện được tính tạo hình của bài múa. Giám khảo Chí Trung tỏ ra thông cảm với Diệu Anh bởi với một tiết mục múa rất khó để có những ý kiến khác nhau mà cô lại là người phát biểu sau cùng. Và theo NSƯT Chí Trung, tiết mục vẫn giữ được hồn kinh Bắc, vẫn tải được nét đẹp của quê hương Quan họ nhưng việc kết hợp múa với xiếc đã làm nên một tiết mục hấp dẫn với khán giả. Anh khẳng định: “Nghệ thuật phải có sức hút với khán giả”. 

Có vẻ như việc “hỏi xoáy” không chỉ là thương hiệu riêng của MC Đinh Tiến Dũng (Cù Trọng Xoay). Trong tập 8 của Quyền Lực Ghế Nóng, vừa phát sóng tối nay, nữ giám khảo Phương Thanh đã liên tục đưa các thí sinh nữ vào thế khó khi đặt ra những câu hỏi “cân não” ở tiết mục thứ 2. Tiết mục mang tên “Hoa đăng” do vũ đoàn Việt Hải thể hiện là bài múa cung đình Huế -một trong những di sản đặc sắc của văn hóa cố đô. Nhận xét về tiết mục, thí sinh Mộng Tuyền cho biết cô rất thích nét dân gian ở phần đầu và nét cung đình ở phần cuối tiết mục.

Giám khảo Phương Thanh cắt ngang phần bình luận của Mộng Tuyền với câu hỏi tại sao các tiết mục múa khác động tác rất khó còn múa cung đình Huế các động tác lại rất vừa phải? Mộng Tuyền cho biết trong động tác múa thể hiện tính cách của người Huế, người miền Trung đó là sự nhã nhu, bình lặng. Giám khảo Phương Thanh lại hỏi tiếp: tại sao phần múa trong cung đình cũng như vậy? Với câu hỏi này, thí sinh Tường Yên xin phép được đưa ra ý kiến của mình đó là vì các nghệ sĩ múa cung đình Huế thường mặc trang phục rất hấp dẫn, bắt mắt, rất đẹp, tinh tế và tỉ mỉ, sự di chuyển đội hình theo hàng lối, biểu cảm đồng nhất cuốn hút từ đầu đến cuối nên các nghệ sĩ không cần làm gì quá nhiều.

Tường Yên cho rằng điều quan trọng gây ấn tượng với cô trong tiết mục đó chính là thần thái của các diễn viên. Giám khảo Phương Thanh yêu cầu Tường Yên phản biện nếu như chị cho rằng câu nói của nữ thí sinh chưa chính xác. Tường Yên cho rằng cô rất tin vào điều cô đang nói vì cô đã từng bị cuốn vào thần thái đó. Theo Phương Thanh, câu hỏi của chị xoáy sâu vào tính cách của người Huế rất nhẹ nhàng từ dân dã cho đến cung đình và chị lý giải sở dĩ chị có các câu hỏi đột xuất cho các thí sinh là vì khi nhận xét về bất cứ một điều gì trên sân khấu hoặc người đời đều cần phải nhìn cả mặt trong lẫn mặt ngoài.

Tiết mục thứ ba là điệu múa của miền Nam với tên gọi “Sắc màu phương Nam” do NSƯT Bích Liên, Mỹ Hạnh, Thanh Hoa, Hồng Hiếu, Ngọc Bích, Ngọc Thủy, Văn Thắng, Tấn Thanh, Kiên Quang, Đức Anh, Hiền Phước, Lê Hưng, cùng vũ đoàn Việt Hải thể hiện. Giám khảo Phương Thanh khuyên các thí sinh không nên quá sa đà vào việc tôn vinh nghệ sĩ. Thí sinh Tường Yên không đồng tình với ý kiến này.

Theo cô, dù  hiểu việc nghệ sĩ khi lên sân khấu biểu diễn đã là một niềm hạnh phúc nhưng ở vị trí đại diện cho nhiều khán giả xem chương trình, cô thật sự có cảm xúc và rất trân trọng, ngưỡng mộ các nghệ sĩ mà bình thường sẽ không có cơ hội để nói nên cô buộc phải đóng vai trò thay lời những khán giả đó và cũng như để thỏa lòng mình nên phải nói lời tôn vinh. Trước quan điểm của Tường Yên, Phương Thanh cho biết trong 10 tiết mục, chỉ nên chọn ra 1 tiết mục đặc sắc nhất để tôn vinh nghệ sĩ là đủ rồi, phải nhìn ra nhiều điều hay trong bài diễn mà người nghệ sĩ muốn đưa vào đó, thông điệp là gì.

 Chị nói: “Chúng tôi, những người nghệ sĩ khi đã lên sân khấu không cần tôn vinh. Chỉ có tác phẩm và chúng ta nên đi sâu vào tác phẩm để xem tác phẩm nói gì và thông điệp mà người biên đạo muốn nhắn nhủ đến cuộc sống này là gì”. Cũng theo chị, tiết mục cuối thể hiện sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam, với hình ảnh những cây tre phía trước và trống đồng phía sau. Phải tìm hiểu sự liên kết giữa 3 tiết mục, tại sao tiết mục đầu tiên sử dụng hình ảnh đôi chân trụ của các cô gái và tiết mục cuối là hình ảnh giữ thăng bằng trên đôi tay của những chàng trai vạm vỡ. Giám khảo Chí Trung cũng bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Phương Thanh: “Nhận xét về một tiết mục múa nên tránh than van về nghệ sĩ múa đời sống vất vả hay thán phục nghệ sĩ vì nghệ sĩ là cống hiến và điều quan trọng là tôn trọng sự cống hiến của họ bằng tác phẩm”.

Nhận xét về phần nhận xét của 3 thí sinh, các nghệ sĩ múa đã dành 1 điểm cộng cho Mộng Tuyền vì cô đã nói đúng ý tưởng của tiết mục bởi đây là 1 vở diễn lớn và tiết mục là 1 trích đoạn mở đầu có tên là khai hoang. Kết thúc đêm thi thứ 8, thí sinh Mộng Tuyền nhận được số điểm cao nhất là 54,5 điểm, kế đến là Diệu Anh với 54 điểm và sau cùng là Tường Yên với 53 điểm.

Đình Cường

Ảnh: BTC


Ý kiến bạn đọc