(VnMedia) -
Trước khi bước vào những màn so tài gay cấn, quyết liệt tại VOC 2017, hãy cùng OTOFUN hồi tưởng lại những kì VOC đáng nhớ đã qua.
Vietnam Offroad Cup 2012
Năm 2012, Vietnam Offroad Cup tiếp tục ghi nhận số lượng lớn các đội đăng ký dự thi. Nếu ở VOC 2011, số lượng đội thi dừng lại ở mức 40 đội thì sang đến VOC 2012 con số này đã nâng lên thành 60 đội góp mặt trong ba hạng thi: Trải nghiệm (15 đội, 1 đường thi), Cơ bản (25 đội, 5 đường thi) và Chuyên nghiệp (20 đội, 6 đường thi).
Năm 2012, quy mô của giải đã nâng lên một tầm cao mới khi Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao chính thức công nhận và cấp phép cho cuộc thi dưới tên gọi Giải đua Ô tô địa hình Việt Nam. Đội ngũ giám sát và chấm điểm gồm 20 trọng tài đến từ Tổng cục TDTT, các vận động viên, các thành viên kỳ cựu của các diễn đàn ô tô trong nước.
Cuộc đua diễn ra sôi động, gay cấn với nhiều màn vượt chướng ngại vật mạo hiểm như: vượt qua dốc dựng đứng 45 độ, đi trong đường bùn lầy, gồ ghề, bắc cầu gỗ vượt qua hào sâu đòi hỏi các tay đua phải cực kì điêu luyện trong kĩ năng mới có thể vượt qua các bài thi.
Kết thúc 2 ngày thi gay cấn, ở hạng Cơ bản, giải Nhất thuộc về vận động viên Phạm Hùng (đội Offroad Club 10), giải Nhì thuộc về vận động viên Lâm Văn Danh (đội Danh Mộc Hoa) và giải Ba thuộc về vận động viên Hoàng Trung Thành ở câu lạc bộ Vitara (Vit Club).
Ở hạng Chuyên nghiệp, hai đội Offroad Club 2 và Offroad Club 6 chia nhau hai vị trí dẫn đầu. Trong khi đó, đội đua Nanotoy của tay đua Hưng Nozza về thứ ba. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao hai giải phụ là Đội thi đấu ấn tượng nhất cho đội Vulcan 4x4 và giải Tinh thần đồng đội cho Vit Club.
Vietnam Offroad Cup 2014
VOC 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn trong đội hình xe thi đấu. Bước phát triển nhanh chóng của thị trường xe bán tải tại Việt Nam ở thời điểm đó đã khiến cho số lượng xe bán tải tham dự giải trở nên áp đảo so với các dòng xe còn lại.
Đấu trường VOC năm đó trở thành nơi lý tưởng để các mẫu xe bán tải thương mại có dịp thể hiện sức mạnh và khả năng vượt địa hình khó.
VOC 2014 được phân thành 3 hạng: Cơ bản; Ðồng đội bán tải và Nâng cấp. Hai hạng thi Cơ bản và Ðồng đội bán tải là các hạng đấu mà các VÐV chỉ được phép sử dụng xe việt dã nguyên bản khi vượt qua các địa hình phức tạp - những tình huống giả định của địa hình giao thông miền núi.
Kết quả chung cuộc, ở hạng Cơ bản, giải nhất thuộc về đội Vit Club 3 (lái chính: Hoàng Long – lái phụ: Nguyễn Đình Du), giải nhì Korando - Miền Trung (Nguyễn Trọng Toàn - Lưu Thành Tâm). Đội Cà phê (Vũ Thanh Tùng - Vũ Văn Tĩnh) đứng ở vị trí thứ 3.
Ở hạng Nâng cấp, đội PVC Huy Linh (Lái chính Nguyễn Tuấn Cường – Lái phụ Nguyễn Hải Bằng) giành chiến thắng thuyết phục. Xếp thứ 2 và 3 là Vit Club 2 - Miền Trung (Nguyễn Tuấn Long - Thạch Anh Tuấn) và Vit Club 4 (Nguyễn Huy Thơm - Dương Quốc Toản).
Ở hạng đồng đội bán tải, PVC Huy Linh (Lái chính Phạm Đình Trọng – Lái phụ Đinh Bá Trung) giành quán quân. Tiếp sau lần lượt là các đội Hà Giang - Miền Trung (Nguyễn Văn Duy - Nguyễn Thế Điền) giành giải nhì và Fast & Furious (Dương Văn Khoa - Nguyễn Toàn Thắng) giành giải 3.
Nếu ở VOC 2011, số lượng đội thi dừng lại ở mức 40 đội thì sang đến VOC 2012 con số này đã nâng lên thành 60 đội góp mặt . |
Cuộc đua diễn ra sôi động, gay cấn với nhiều màn vượt chướng ngại vật mạo hiểm |
Tay lái dày dặn kinh nghiệm Black Lac với chiến mã được độ hệ thống treo và hệ thống lái cả 4 bánh. |
VOC 2014 đánh dấu sự thay đổi lớn trong đội hình xe thi đấu. Bên cạnh các mẫu xe SUV đã quá quen thuộc, VOC 2014 ghi nhận sự góp mặt của một số lượng đông đảo xe đấu bán tải. |
"Lão làng" UAZ thi đấu dưới cái nắng đổ lửa. |
Vietnam Offroad Cup 2015 có 3 hạng thi đấu: Cơ bản (29 đội), Nâng cấp (23 đội) và Đồng đội bán tải (7 đội). |
Bài thi kéo xe đầu kéo mang lại bất ngờ lớn ở hạng Đồng đội bán tải. |
Tinh thần đồng đội, tương trợ lẫn nhau được đề cao trong bài thi Xuyên rừng vào buổi tối. |
Đội Tình nguyện viên - lực lượng không thể thiếu trong những mùa giải VOC rực lửa. |
Mưa vẫn là thứ 'đặc sản' của các kì Vietnam Offroad Cup. |
Cơn mưa lớn vào ngày thi đấu đầu tiên đã khiến các bài thi trở nên vô cùng hóc hiểm. |
Chiếc xe Toyota màu trắng phải dùng đến 2 chiếc xe khác làm điểm neo tời. |
Vietnam Offroad Cup 2015
Vietnam Offroad Cup 2015 có 3 hạng thi đấu: Cơ bản (29 đội), Nâng cấp (23 đội) và Đồng đội bán tải (7 đội). Các đội sẽ tham gia tranh tài trên 9 đường thi, ngày đầu tiên có 3 bài thi diễn ra ban ngày, cho cả 3 phân hạng bán tải đồng đội, cơ bản và bán chuyên nghiệp. Nhiệt độ đường đua lên tới trên 40 độ C quả thực là thử thách khắc nghiệt đối với các đội thi, bên cạnh những đường đua offroad vô cùng khó.
Ngoài các bài thi vượt hố sâu, đi qua cầu khỉ hay đường đua bò, Ban tổ chức VOC đã thiết kế một bài thi kéo xe khá thú vị dành cho xe bán tải. Đây là bài thi mà các xe bán tải có dịp phô trương sức mạnh của mình.
Bài thi đặc biệt Xuyên rừng bắt đầu vào buổi tối cùng ngày và kết thúc lúc... gần sáng. Tất cả các phân hạng đều có thể đăng ký tham dự bài thi đặc biệt và lập thành đội để hỗ trợ lẫn nhau. Việc phải tự tìm đường đi từ nơi xuất phát về tới đích, với chiều dài 2 km, vượt qua những con suối, cánh rừng trong đêm tối quả thực là những trải nghiệm khó quên.
Hạng thi đồng đội bán tải đánh dấu ra sự lên ngôi của các thành viên câu lạc bộ xe bán tải PVC trong lần đầu tiên tham dự.
Vietnam Offroad Cup 2016
Tại mùa giải VOC 2016, có 3 hạng thi đấu chính thức là: Vua bán tải Việt Nam (24 đội tham dự 4 bài thi), Cơ bản (23 đội, 6 bài thi) và Nâng cao (19 đội, 8 bài thi). Sau những thành công nhất định ở hai mùa VOC 2014 và 2015, các thành viên ở chi hội PVC vẫn đóng vai trò chủ chốt ở hạng Bán tải Việt Nam.
Điểm mới ở VOC 2016 so với các mùa giải trước là việc Ban tổ chức không công bố trước sa hình 8 bài thi chính thức và 1 bài trải nghiệm. Thông tin chỉ được phổ biến đến các vận động viên đúng một ngày trước thời điểm bước vào thi đấu. Thay đổi này được áp dụng nhằm mục đích tạo sự bình đẳng cho tất cả người chơi, đặc biệt là các vận động viên ở xa không có điều kiện luyện tập thực tế trước giải.
Một nét đổi mới khác áp dụng ở công tác trọng tài khi ban tổ chức đã tăng số lượng trọng tài tại mỗi bài thi đồng thời thành lập ban thư ký trọng tài nhằm giải quyết nhanh chóng khiếu nại cũng như đưa ra kết quả một cách chính xác, công tâm.
Tương tự màn Xuyên rừng tại VOC 2015, bài thi trải nghiệm (Adventure) cũng diễn ra vào ban đêm với đường thi xuyên rừng. Đây là bài thi được tổ chức nhằm nâng cao kĩ năng phối hợp nhóm, kĩ năng hỗ trợ xe khác trong các tình huống khó khăn.
VOC 2016 chứng kiến sự lên ngôi của xe bán tải, khi mà phần lớn các tay lái cừ khôi ở chi hội xe bán tải PVC đều giảnh những vị trí quan trọng ở cả ba hạng thi.
Kết quả chung cuộc, nhà vô địch VOC 2015 hạng Nâng cấp Vũ Ngọc Cường (đội ABO) đã phải ngậm ngùi nhường ngôi cho hai cái tên Phạm Đình Trọng (xe số 209) và Nguyễn Hải Bằng (xe số 224) ở đội PVC.
Đầu tháng 9 tới đây, Vietnam Offroad Cup sẽ bước sang mùa giải thứ 9. Từ một cuộc đua nhỏ trên đường tập tăng Xuân Mai, phong trào offroad và giải đua xe địa hình VOC giờ đây đã trở thành một hoạt động thường niên có quy mô Quốc gia. Không chỉ là một hoạt động mang đậm bản sắc riêng của cộng đồng OTOFUN, VOC còn là sân chơi lớn dành cho cộng đồng những người đam mê xe hơi, đam mê môn thể thao offroad, đam mê bùn đất và vượt qua những giới hạn của chính bản thân mình.
Mạnh Quân
(Ảnh: Otofun News)
Ý kiến bạn đọc