Ngược dòng lịch sử Viet Nam Offroad Cup (Phần 1)

11:36, 15/08/2017
|
(VnMedia) - Trước khi bước vào những màn so tài gay cấn, quyết liệt tại VOC 2017, hãy cùng OTOFUN hồi tưởng lại những kì VOC đáng nhớ đã qua.
 
Với những người có chung niềm đam mê xe cộ, mỗi chiếc xe sẽ đem lại những cảm xúc hoàn toàn riêng biệt khi cầm lái, cùng với đó, những chuyến hành trình trên mỗi cung đường khác nhau cũng mang đến những trải nghiệm ấn tượng và độc nhất. Khi những con đường nhựa chưa đủ độ thử thách để đem lại những cảm xúc đặc biệt thì cung đường offroad sẽ là nơi thỏa mãn niềm đam mê cầm lái. Từ thú chơi có phần đặc biệt ấy, bộ môn thể thao offroad đã ra đời...
 
Trải qua 8 mùa giải, tới nay, Vietnam Offroad Cup đã trở thành giải đấu phong trào lâu đời với quy mô lớn nhất cả nước. Trước thềm Vietnam Offroad Cup 2017, hãy cùng OTOFUN News nhìn lại chặng đường đã qua của giải đua xe địa hình do diễn đàn OTOFUN tổ chức.
 
Vô lăng Vàng 2008
 
Những ngày đầu tiên, giải đua xe địa hình được tổ chức hoàn toàn mang tính tự phát bởi một nhóm nhỏ những thành viên OTOFUN có chung niềm đam mê. Vô lăng vàng 2008 là giải đấu đầu tiên có sự tham gia của 2 đội chơi với 7 vận động viên thi đấu trên cung đường tập tăng Xuân Mai chỉ dài vỏn vẹn vài trăm mét.
 
Quãng đường tuy ngắn nhưng thực sự là bài toán khó với những "tay đua" vốn chỉ có niềm đam mê và những chiếc xe "cỏ", thậm chí là cả xe 1 cầu.
 
Dẫu hoàn toàn không có chút kinh nghiệm nào về môn thể thao mới mẻ này, nhưng người chơi đã cống hiến hết mình cho giải đúng với lòng đam mê và nhiệt huyết. Thành công của giải Vô lăng Vàng 2008 là sự khích lệ đáng kể để ban điều hành diễn đàn OTOFUN quyết định biến sân chơi tự phát này thành một giải đấu thường niên. Từ đó đến nay,7 mùa giải đã trôi qua với rất nhiều thay đổi cả về quy mô lẫn tính chất nhưng có một điều không hề thay đổi, đó là niềm đam mê với những chiếc xe và cung được Offroad.
 
Vô Lăng Vàng 2009
 
Khác với mùa giải đầu tiên, Vô lăng Vàng 2009 đánh dấu lần đầu tiên giải đấu được tổ chức một cách quy củ, mang tầm vóc diễn đàn. Khu vực thi đấu khép kín với hệ thống cọc tiêu và dây chắn đã thay thế cho con đường tập tăng ngập bùn đất. Các đội thi đấu với nhau đã được phân hạng một cách chuyên nghiệp hơn, cụ thể bao gồm: Hạng Light SUV (11 đội) hạng Heavy SUV (9 đội) và hạng Crosover (8 đội).
 
Ba tay lái xuất sắc giành cúp “Vô Lăng Vàng” là các thành viên Land, CarMax, Black Lac với các hạng đua tương ứng. Đặc biệt, Vô lăng Vàng 2009 còn là giải đấu đầu tiên đánh dấu sự góp mặt của các tình nguyện viên - một phần không thể tách rời của các kỳ thi đấu sau này.
 
Sau mùa giải 2009, các chủ đề về kĩ năng lái xe địa hình trở thành đề tài được nhiều thành viên bàn luận sôi nổi tại các "thớt" trên diễn đàn OTOFUN. Cũng từ đây, phong trào độ xe theo hướng offroad cũng phát triển nhanh chóng.
 
 Vô lăng vàng 2008 là giải đấu đầu tiên có sự tham gia của 2 đội chơi
 Vô lăng vàng 2008 là giải đấu đầu tiên có sự tham gia của 2 đội chơi 
 
 Vô lăng vàng 2008 là giải đấu đầu tiên có sự tham gia của 2 đội chơi
 
Thành công của giải Vô lăng Vàng 2008 là sự khích lệ đáng kể để ban điều hành diễn đàn OTOFUN quyết định biến sân chơi tự phát này thành một giải đấu thường niên
Thành công của giải Vô lăng Vàng 2008 là sự khích lệ đáng kể để ban điều hành diễn đàn OTOFUN quyết định biến sân chơi tự phát này thành một giải đấu thường niên
Vô lăng Vàng 2009 đánh dấu lần đầu tiên giải đấu được tổ chức một cách quy củ, Trong Ảnh là chiếc Jeep Grand Cherokee đang thử sức trên đường bùn trơn trượt.
Vô lăng Vàng 2009 đánh dấu lần đầu tiên giải đấu được tổ chức một cách quy củ, Trong Ảnh là chiếc Jeep Grand Cherokee đang thử sức trên đường bùn trơn trượt.
Cuộc chơi thu hút sự chú ý của đông đảo các thành viên diễn đàn ...
Cuộc chơi thu hút sự chú ý của đông đảo các thành viên diễn đàn ...cùng dân địa phương
 
Lần đầu tiên khái niệm tháo cản xe để tạo góc tới và góc thoát tối ưu khi đi địa hình được các tay đua áp dụng.
Lần đầu tiên khái niệm tháo cản xe để tạo góc tới và góc thoát tối ưu khi đi địa hình được các tay đua áp dụng.
Năm 2010, Cúp Vô Lăng Vàng chính thức được đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC)
 
Offroad đầy khó khăn nhưng vẫn phải tươi!
Offroad đầy khó khăn nhưng vẫn phải tươi! 
Khác với năm đầu tiên, VOC 2010 ghi nhận sự xuất hiện của những chiếc xe bán tải, bên cạnh những chiếc SUV và crossover quen thuộc.
Khác với năm đầu tiên, VOC 2010 ghi nhận sự xuất hiện của những chiếc xe bán tải, bên cạnh những chiếc SUV và crossover quen thuộc.
 
Dưới cái nắng oi bức tại Đồng Mô, Sơn Tây, hàng ngàn khán giả vẫn
Dưới cái nắng oi bức tại Đồng Mô, Sơn Tây, hàng ngàn khán giả vẫn "đội nắng" đến xem các đội thi đấu.
Đội SG VW - đội được yêu thích nhất.
Đội SG VW - đội được yêu thích nhất.
 
Vietnam Offroad Cup 2011 tiếp tục ghi nhận sự có mặt của một lực lượng khán giả cực kỳ hùng hậu.
Vietnam Offroad Cup 2011 tiếp tục ghi nhận sự có mặt của một lực lượng khán giả cực kỳ hùng hậu.
 
Chiếc xe bán tải được nâng cấp
Chiếc xe bán tải được nâng cấp "hết tầm" nhằm chinh phục địa hình bùn lầy trơn trượt.
Chân dung tay đua người Mỹ David tại VOC 2011 với chiếc xe thi đấu Jeep Rubicon lừng danh.
Chân dung tay đua người Mỹ David tại VOC 2011 với chiếc xe thi đấu Jeep Rubicon lừng danh.
Để vượt địa hình tốt hơn, đội thi đã không ngần ngại cắt bỏ thùng sau chiếc xe Mitsubishi Triton.
Để vượt địa hình tốt hơn, đội thi đã không ngần ngại cắt bỏ thùng sau chiếc xe Mitsubishi Triton.
 
Vietnam Offroad Cup 2010
 
Trong năm tiếp theo, Cúp Vô Lăng Vàng chính thức được đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC) đánh dấu cho một sự chuyển mình lớn về tính chất của giải đấu. Từ đây, cuộc thi không chỉ dừng lai ở một hoạt động nội bộ trong diễn đàn mà đã dần hướng tới việc trở thành một phong trào mang giá trị xã hội. Những giá trị mà môn thể thao offroad đem lại không chỉ thỏa mãn niềm đam mê của người chơi mà còn đem lại những lợi ích rất lớn đối với các hoạt động chung mang tính cộng đồng của diễn đàn như công tác từ thiện hay đào tạo kĩ năng lái xe vượt địa hình.
 
Ngoài sự thay đổi về tên gọi, năm 2010 cũng đánh dấu sự kiện Vietnam Offroad Cup được Tổng cục Thể dục Thể thao công nhận là một bộ môn thi đấu chính thức trong hệ thống với tên gọi Hội thi Kĩ năng Lái xe Địa hình Việt Nam. Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô của giải đấu cũng tạo cơ hội cho các hội, nhóm chơi xe địa hình việt dã tại các tỉnh miền Trung và miền Nam tham dự giải.
 
VOC 2010 được chia làm 3 hạng thi đấu là Cơ bản, Bán chuyên nghiệp và Chuyên nghiệp. Đáng tiếc vào phút cuối, do nhiều nguyên nhân khách quan mà Ban tổ chức phải hủy bỏ nội dung thi đấu của hạng Chuyên nghiệp.
 
Kết quả chung cuộc của VOC 2010: Ở hạng thi Cơ bản dành cho các loại xe nguyên bản, tay lái Nguyễn Mạnh Thắng cùng đội Hạ Long đã xuất sắc giành giải nhất với số điểm 916 điểm, hơn tay lái về nhì là Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) 67 điểm. Chung cuộc, đội Hạ Long giành giải nhất với 916 điểm, đội GaraTV về nhì với tổng điểm 849, đội đua của Tạp chí Autovina vinh dự xếp ở vị trí thứ 3!
 
Bên phía hạng Bán chuyên, tay lái Vũ Đỗ Hiếu cùng đội đua HuyLinh Auto đã đoạt giải nhất với thành tích 1.099 điểm. Với 16 điểm kém hơn, tay lái Vũ Hoài Nam về nhì cùng giải thưởng Tay lái kỹ thuật nhất.
 
Giành được nhiều cảm tình nhất của khán giả cũng như sự nể phục của các vận động viên là đội đua Saigon VW với tay lái Nguyễn Đình Đạt (55 tuổi) đã đoạt giải Đội thi hay nhất.
 
Ngay sau VOC 2010, những tay lái xuất sắc nhất đã đại diện cho Việt Nam tham gia giải đấu Rain Forest Challenge được tổ chức tại Malaysia. Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên phong trào offroad Việt Nam vượt ra khỏi lãnh thổ, bước chân ra đấu trường thế giới.
 
Vietnam Offroad Cup 2011
 
Đến với Vietnam Offroad Cup 2011, ban tổ chức tiếp tục mở rộng quy mô giải đấu, từ đó tạo điều kiện cho các đội đua từ khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự. VOC 2011 đánh dấu một mùa giải có số đội tham gia kỉ lục (40 đội). Đáng chú ý, đây cũng là lần đầu tiên giải đấu có sự tham dự của 1 đội đua đến từ nước bạn Lào
 
Công tác trọng tài và thiết kế đường thi cũng có nhiều sự thay đổi rõ rệt. Việc tổ chức nhiều bài thi khác nhau với những nội dung kĩ thuật đa dạng đã giúp các đội đua có thể phát huy lợi thế tốt nhất của mình ở mỗi kiểu địa hình sở trường.
 
Trong ngày thi đầu tiên, trời mưa tầm tã khiến nhiều đường đua trở thành những bãi bùn khổng lồ. Quả thực, đây là liều thuốc thử cực mạnh cho các tay đua có niềm đam mê chinh phục thử thách. Cuộc đua lần này vẫn tập hợp đầy đủ các "xế hộp" việt dã nổi tiếng như: Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Jeep, Land Rover Defender…
 
Kết quả cuối cùng, ở hạng Cơ Bản đội Bơ Vơ Club đã giảnh Giải Nhất. Xếp hạng Nhì và Ba là các đội thi Offroad Sài Gòn và Tuandong Willys.
 
Ở hạng Bán Chuyên Nghiệp, hai đội Đánh bật bóng đêm và Dứa Giác Đấu đến từ các chi hội OTOFUN tại Hà Nội cùng chia nhau 2 vị trí đầu bảng. VOC 2011 cũng chứng kiến sự lên ngôi của dòng xe bán tải mới nổi vào thời điểm bấy giờ - Mitsubishi Triton khi đội chơi đến từ câu lạc bộ Triton Việt Nam - TVC1 giành vị trí thứ ba chung cuộc.
 
Hạng Chuyên Nghiệp chứng kiến những màn so tài hết sức gay cấn và kịch tính trên những địa hình cực kì gập ghềnh, hiểm trở. Đây cũng là hạng thi được nhiều khán giả chờ đợi. Đội chơi OTOFUN Offroad team đã xuất sắc giành vị trí đầu bảng với số điểm 368 điểm. Hai đội chơi Huylinh Auto và ORV Offroad.vn cùng có chung số điểm 155 nhưng xét về thời gian, Huylinh Auto về đích sớm hơn nên chiếm vị trí thứ hai.
 
(Còn tiếp)
 
Mạnh Quân (Ảnh: Otofun News)

Ý kiến bạn đọc