Putin, Trump "song kiếm hợp bích", kẻ thù chỉ còn đường chết?

16:31, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhanh chóng gọi điện cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bày tỏ sự cảm thông và chia buồn về vụ đánh bom tàu điện ngầm ở St. Petersburg, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí với nhau rằng, Nga và Mỹ nên bắt tay hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, điện Kremlin cho hay.

Tổng thống Trump đã gửi “lời chia buồn sâu sắc đến những người họ hàng và những người thân yêu của các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố dã man”, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết.

“Hai Tổng thống nhấn mạnh rằng, chủ nghĩa khủng bố là thứ tội ác mà chúng ta cần phải hợp tác với nhau để chống lại”, ông Peskov cho hay. Đáp lại, Tổng thống Putin đã cảm ơn người đồng cấp Mỹ về việc đã thể hiện tình đoàn kết với người dân Nga trong thời khắc đau buồn này.

Trong tuyên bố được phát đi sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho biết, “cả Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều đồng ý rằng cần phải đánh bại chủ nghĩa khủng bố một cách nhanh chóng và quyết liệt”.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng khẳng định, Tổng thống Trump đã cam kết “ủng hộ toàn diện” cho Moscow trong việc “đáp trả lại cuộc tấn công khủng bố và đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm về hành động khủng bố đó ra trước công lý”.

Khi tin tức về vụ tấn công khủng bố xảy ra ở Nga xuất hiện, Tổng thống Trump là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự cảm thông và chia buồn với Moscow, miêu tả hành động tấn công khủng bố đó là “một điều khủng khiếp”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự chia buồn đối với Nga sau vụ tấn công khủng bố mới nhất vừa xảy ra ngày hôm qua
Tổng thống Mỹ Donald Trump là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự chia buồn đối với Nga sau vụ tấn công khủng bố mới nhất vừa xảy ra ngày hôm qua ở St. Petersburg.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin được cho là có cái nhìn thiện cảm về nhau
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin được cho là có cái nhìn thiện cảm về nhau

 

Tổng thống Putin đã đích thân đến hiện trường vụ đánh bom để đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.
Tổng thống Putin đã đích thân đến hiện trường vụ đánh bom để đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.

 

Ông Putin từ chối tiếp xúc vào báo chí.
Ông Putin từ chối tiếp xúc vào báo chí.

 

Người dân Nga đốt nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân
Người dân Nga đốt nến, đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân

 

Hiện trường vụ tấn công khủng bố
Hiện trường vụ tấn công khủng bố

 

Hiện trường vụ tấn công khủng bố
Hiện trường vụ tấn công khủng bố

 

Ít nhất 11 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố
Ít nhất 11 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố

Tổng thống Putin đang ở St. Petersburg vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố. Ngay sau đó, ông đã đích thân đến hiện trường vụ tấn công để đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân.

Trước đó, vào 14h40 ngày 03/4 (theo giờ Moscow), một vụ nổ đã xảy ra ở đoạn giữa hai ga tàu điện ngầm Sennaya và Viện Công nghệ ở thành phố St. Petersburg, khiến 11 người chết và khoảng 50 người bị thương. Nghi phạm được xác định là người gốc Kyrgyzstan nhưng mang quốc tịch Nga. Tên này có liên quan đến các tổ chức khủng bố quốc tế.

Nga đang tham gia tích cực vào chiến dịch chống chủ nghĩa khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Syria. Trong thời gian qua, Nga nhận được không ít lời đe dọa trả thù từ lực lượng khủng bố.

Nga, Mỹ “phối hợp tác chiến”, IS chỉ còn đường chết?

Phản ứng nhanh chóng của Tổng thống Trump sau vụ tấn công khủng bố ở Nga khiến nhiều người nhen nhóm hy vọng về viễn cảnh Nhà lãnh đạo nước Mỹ sẽ thúc đẩy tiến trình hợp tác với Moscow trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt trên chiến trường Trung Đông. Nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực thì IS có thể sẽ không còn đường lui.

Moscow từ lâu đã luôn mong muốn Washington cùng hợp tác đánh IS và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Nga đã nhiều lần đưa ra lời đề nghị hợp tác với Mỹ nhưng luôn bị chính quyền của của cựu Tổng thống Barack Obama phớt lờ.

Tuy nhiên, sau khi ông Trump lên cầm quyền, cơ hội hợp tác giữa Nga và Mỹ có vẻ sáng sủa hơn bởi Tổng thống Trump được cho là có cái nhìn tích cực về Moscow. Hơn nữa, ông Trump cũng tuyên bố đặt ưu tiên hàng đầu cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Cả Nga và Mỹ đều đang tham gia tích cực vào chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, do thiếu sự hợp tác giữa hai nước, cuộc chiến này chưa đạt hiệu quả cao nhất có thể. Mặc dù đã khiến cho IS suy yếu đi rất nhiều nhưng Nga và Mỹ vẫn chưa thể khiến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới này sụp đổ. Một sự hợp tác chặt chẽ giữa hai cường quốc quân sự Nga, Mỹ có thể sẽ đem đến kết quả mong muốn nói trên. Hơn nữa, nếu gạt bỏ được mâu thuẫn giữa Nga và Mỹ, hai nước này có thể tạo bước đột phá trong tiến trình giải quyết cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở Syria, giúp chấm dứt một trong những cuộc khủng hoảng đẫm máu nhau trong nhiều thập kỷ trở lại đây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc