Xem lực lượng hùng hậu Mỹ rầm rập kéo đến "chặn cửa" Nga

09:06, 13/01/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng binh sĩ cùng vũ khí Mỹ hôm qua (12/1) đã tiến vào Ba Lan, thực hiện giấc mơ của người Ba Lan về việc có quân Mỹ đóng trên đất của họ làm nhân tố răn đe nước láng giềng Nga.

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ cùng hàng chục xe tăng và các phương tiện quân sự sáng qua đã rầm rập tiến vào khu vực tây nam Ba Lan từ Đức và đang hướng tới Zagan. Đây là khu vực mà đội quân hùng hậu của Mỹ sẽ đóng. Lực lượng Mỹ đã được đón chào nhiệt liệt trong một buổi lễ chính thức diễn ra hồi cuối tuần do đích thân Thủ tướng Ba Lan và Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan chủ trì.

Được biết, lực lượng Mỹ tiến vào Ba Lan lần này gồm binh sĩ đến từ Sư đoàn Thiết giáp số 3 và họ mang theo hơn 2.700 vũ khí và phương tiện quân sự, gồm cả xe tăng M1A2 Abrams.

Lực lượng của Mỹ đầu tiên sẽ được điều đến Ba Lan để tham gia các cuộc tập trận vào cuối tháng này và sau đó sẽ được triển khai trên khắp 7 quốc gia, trong đó có các nước Baltic, Bulgari, Rumani và Đức. Tất cả đều nhằm đối phó với Nga. Trong số vũ khí được đưa đến Đông Âu lần này có hàng trăm xe tăng Abrams, pháo tự hành Paladin và phương tiện chiến đấu Bradley.

Đợt điều quân và vũ khí mới nhất nói trên đánh dấu một giai đoạn mới trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Châu Âu trong khuôn khổ Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương. Chiến dịch này được Mỹ coi là sự thể hiện cam kết của họ đối với an ninh tập thể của Châu Âu. Nó ra đời vào tháng Tư năm 2014 sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea. Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương được thực hiện thông qua những cuộc tập trận, huấn luyện đa quốc gia liên tục cùng với những hoạt động hợp tác của Mỹ và NATO ở Đông Âu. Kể từ khi Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương ra đời, đã có một loạt các cuộc tập trận được tổ chức ở các nước như Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Rumania, Bulgari và Hungary.

Washington được cho là đang cấp tập thúc đẩy triển khai lực lượng đến Đông Âu sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là có chủ trương cải thiện mối quan hệ với Nga đồng thời thể hiện sự hoài nghi về NATO, nói rằng các cường quốc Châu Âu nên đóng góp nhiều hơn nếu muốn tiếp tục dựa vào sự bảo vệ của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Phản ứng về đợt triển khai lực lượng rầm rộ của Mỹ ở gần sát biên giới Nga, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov hôm qua đã nói rằng, "chiến dịch đó đe dọa các lợi ích và an ninh của chúng tôi". Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Mechkov miêu tả động thái của Mỹ là "một nhân tố gây bất ổn cho an ninh Châu Âu.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow bắt đầu thực hiện một loạt bước đi nhằm sẵn sàng đối phó và đáp trả Mỹ cũng như NATO. Moscow đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở vùng Biển Baltic trong hai năm qua. Nga cũng triển khai hệ thống tên lửa tối tân có khả năng hạt nhân Iskander đến sát biên giới của các nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania.

Dưới đây là hình ảnh đợt triển khai quân lớn nhất của Mỹ đến Đông Âu:

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Trong số vũ khí Mỹ đưa đến Ba Lan có hàng chục xe tăng

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Kế hoạch triển khai quân của Mỹ đến Ba Lan là một phần trong nỗ lực của NATO nhằm đối phó với Nga

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Hàng trăm phương tiện quân sự của Mỹ đang đổ về Ba Lan

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Ba Lan từ lâu luôn muốn đón chào quân Mỹ đến đóng tại lãnh thổ của họ để răn đe Nga

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Quan hệ giữa Nga và Ba Lan ngày một xấu đi

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Lực lượng quân sự Mỹ sẽ có cuộc tập trận ở Ba Lan vào cuối tháng này

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Mỹ đã khiến Nga tức giận vì đợt triển khai lực lượng mới lần này

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Quan hệ giữa Nga và Mỹ xấu đi nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Obama

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Mỹ và NATO bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở sát nách Nga kể từ sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Lực lượng quân sự của Mỹ và NATO sẽ được dàn ra khắp các nước láng giềng của Nga

 

Quân Mỹ rầm rập kéo đến Ba Lan
Nga cũng đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với Mỹ và NATO

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc