VNPT 2016: Kết quả ấn tượng sau tái cơ cấu!

14:07, 22/12/2016
|

(VnMedia) - 2016 là năm đầu tiên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hoạt động theo mô hình mới sau tái cấu trúc. Do đó, kết quả hoạt động của VNPT trong năm được cả các cơ quan quản lý, báo giới và nhiều người dân chờ đón. Nhân dịp cuối năm, Tạp chí XHTT xin điểm lại một số kết quả và hoạt động nổi bật của VNPT.

1.    Hoàn thành tái cấu trúc  VNPT chính thức thực hiện tái cấu trúc theo quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 1/4/2014. Sau hai năm, quá trình tái cấu trúc của VNPT đã cơ bản hoàn thành với nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng mạnh.

1. Hoàn thành tái cấu trúc

VNPT chính thức thực hiện tái cấu trúc theo quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 1/4/2014. Sau hai năm, quá trình tái cấu trúc của VNPT đã cơ bản hoàn thành với nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng mạnh. Cụ thể tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trung bình giai đoạn trước tái cấu trúc (2011-2013) lần lượt là 6% và 1,5%/năm thì sau tái cấu trúc (2014-2016) con số này là 7,5% và 21%.

Hoàng Vũ

 Cơ cấu tổ chức gọn nhẹ hơn với số lượng đầu mối quản lý được giảm bớt. Các tổng công ty được hình thành với chức năng rõ ràng, chuyên biệt, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT hiệu quả hơn.
Cơ cấu tổ chức gọn nhẹ hơn với số lượng đầu mối quản lý được giảm bớt. Tỷ lệ lao động gián tiếp giảm mạnh, từ mức chiếm 25% tổng lao động trước tái cấu trúc xuống chỉ còn 10% ở thời điểm hiện nay. Các tổng công ty được hình thành với chức năng rõ ràng, chuyên biệt. Số lượng lao động kinh doanh tăng từ 4.000 lên 15.000, giúp cải thiện đáng kể kết quả hoạt động SXKD.

 

Năng suất lao động và lương của người lao động có sự cải thiện tích cực.
Năng suất lao động và lương của người lao động có sự cải thiện tích cực. Năng suất lao động tăng 24%/năm trong giai đoạn 2014-2016 còn lương bình quân của người lao động tăng 15%/năm.

 

 2.    Chính thức triển khai cung cấp dịch vụ 4G  Chiều tối ngày 3/11, VNPT - VinaPhone, đơn vị đầu mối kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT đã chính thức khai trương cung cấp dịch vụ 4G tại Phú Quốc, Kiên Giang, ghi tên Việt Nam vào bản đồ 4G của thế giới. VNPT VinaPhone là nhà mạng đầu tiên và cũng là nhà mạng duy nhất triển khai cung cấp 4G trong năm 2016.

2. Chính thức triển khai cung cấp dịch vụ 4G

VNPT - VinaPhone, đơn vị đầu mối kinh doanh tất cả các dịch vụ của VNPT đã chính thức khai trương cung cấp dịch vụ 4G tại Phú Quốc, Kiên Giang, ghi tên Việt Nam vào bản đồ 4G của thế giới. VNPT VinaPhone là nhà mạng đầu tiên và cũng là nhà mạng duy nhất triển khai cung cấp thương mại hóa 4G trong năm 2016.


 

 Với tốc độ trải nghiệm dịch vụ thực tế tại buổi lễ khai trương, 4G của VNPT VinaPhone cho tốc độ download dữ liệu cao hơn từ  7-10 lần so với tốc độ trung bình 3G đang cung cấp. Lãnh đạo VNPT VinaPhone tự tin cam kết rằng “Ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là tốt nhất”.
Với tốc độ trải nghiệm dịch vụ thực tế tại buổi lễ khai trương, 4G của VNPT VinaPhone cho tốc độ download dữ liệu cao hơn từ 7-10 lần so với tốc độ trung bình 3G đang cung cấp. Lãnh đạo VNPT VinaPhone cam kết mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ “Ở đâu có VinaPhone 4G, ở đó VinaPhone 4G là tốt nhất”.

 

  VNPT VinaPhone cho biết trong năm 2017 sẽ xây dựng khoảng 21.000 trạm thu phát sóng 4G trên khắp cả nước, trong đó riêng quý 1 sẽ có 11.000 trạm.
VNPT VinaPhone cho biết trong năm 2017 sẽ xây dựng khoảng 21.000 trạm thu phát sóng 4G trên khắp cả nước, trong đó riêng quý 1 sẽ có 11.000 trạm.


 

3.    Ra mắt dịch vụ di động vệ tinh - xóa mọi điểm đen liên lạc  Ngày 4/8/2016, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, VNPT đã chính thức ra mắt dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone S. Sử dụng kết nối vệ tinh và thiết bị đầu cuối đặc thù, thiết bị cho phép kết nối thông suốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

3. Ra mắt dịch vụ di động vệ tinh VnaPhone S - xóa mọi điểm đen liên lạc

Ngày 4/8/2016, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, VNPT đã chính thức ra mắt dịch vụ di động vệ tinh VinaPhone S. Với kết nối vệ tinh và thiết bị đầu cuối đặc thù, thiết bị cho phép kết nối thông suốt trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

 

 Dịch vụ hướng tới phục vụ hơn 2 triệu ngư dân đang đánh bắt xa bờ, các doanh nghiệp khai khoáng, dầu khí và các hoạt động phục vụ công tác phòng chống thiên tai, bão lụt.
Dịch vụ hướng tới phục vụ hơn 2 triệu ngư dân đang đánh bắt xa bờ, các doanh nghiệp khai khoáng, dầu khí và các hoạt động phục vụ công tác phòng chống thiên tai, bão lụt.

 

Mới đây, Tp.HCM đã chính thức lựa chọn dịch vụ VinaPhone S để phục vụ hoạt động phòng chống thiên tai, bão lũ trên địa bàn.
Mới đây, Tp.HCM đã chính thức lựa chọn dịch vụ VinaPhone S để phục vụ hoạt động phòng chống thiên tai, bão lũ trên địa bàn.

 

4.    Đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển mới  Ngày 18/10 vừa qua, VNPT đã chính thức đưa tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway)vào khai thác. Với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, cao gấp 20 lần so với tuyến AAG, APG hiện là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất tại khu vực châu Á.

4. Đưa vào khai thác tuyến cáp quang biển mới

Ngày 18/10 vừa qua, VNPT đã chính thức đưa tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway)vào khai thác. Với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, cao gấp 20 lần so với tuyến AAG, APG hiện là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất tại khu vực châu Á.

 

 Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, VNPT đang khai thác 3 tuyến cáp quang biển quốc tế (AAG, APG, SMW3), hiện đang đầu tư một tuyến khác (AAE-1). Dự kiến từ nay tới năm 2020 sẽ đầu tư thêm hai tuyến cáp quang biển nữa.
Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, VNPT đang khai thác 3 tuyến cáp quang biển quốc tế (AAG, APG, SMW3), hiện đang đầu tư một tuyến khác (AAE-1). Dự kiến từ nay tới năm 2020 sẽ đầu tư thêm hai tuyến cáp quang biển nữa.

 

 Ngoài các tuyến cáp quang biển nói trên, hệ thống truyền dẫn quốc tế của VNPT còn có thêm 3 tuyến cáp đất liền (kết nối với Lào, Campuchia và Trung Quốc) và hệ thống 2 vệ tinh Vinasat.
Ngoài các tuyến cáp quang biển nói trên, hệ thống truyền dẫn quốc tế của VNPT còn có thêm 3 tuyến cáp đất liền (kết nối với Lào, Campuchia và Trung Quốc) và hệ thống 2 vệ tinh Vinasat 1, 2.

 

 5.    Chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng dịch vụ CNTT  Một trong những định hướng phát triển chiến lược của VNPT sau tái cấu trúc chính là các dịch vụ CNTT. Chính vì vậy, trong năm qua VNPT đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn lực để thực hiện sự chuyển hướng này.

5. Chuyển hướng mạnh mẽ sang mảng dịch vụ CNTT

Một trong những định hướng phát triển chiến lược của VNPT sau tái cấu trúc chính là các dịch vụ CNTT. Chính vì vậy, trong năm qua VNPT đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng nguồn lực để thực hiện sự chuyển hướng này.

 

 Với định hướng phát triển mạnh lĩnh vực CNTT, từ nay tới năm 2020, VNPT cần thêm thêm từ 5.000 - 10.000 nhân lực trong lĩnh vực này. Vì vậy, bên cạnh việc chuyển dịch trong nội bộ, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường ĐH chuyên ngành lớn trên cả nước để đào tạo và thu hút nguồn nhân lực mới.
Với định hướng phát triển mạnh lĩnh vực CNTT, từ nay tới năm 2020, VNPT cần thêm thêm từ 5.000 - 10.000 nhân lực trong lĩnh vực này. Vì vậy, bên cạnh việc chuyển dịch trong nội bộ, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều trường ĐH chuyên ngành lớn trên cả nước để đào tạo và thu hút nguồn nhân lực mới.


 

 Nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ví dụ, Hệ thống một cửa điện tử liên thông VNPT - iGate, Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện - VNPT His….
Nhiều giải pháp CNTT của VNPT đã tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Ví dụ, Hệ thống một cửa liên thông VNPT - iGate, Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện - VNPT His….


 

6.    Triển khai thành phố thông minh tại nhiều tỉnh thành lớn  Thành phố thông minh VNPT smart city là một trong những giải pháp CNTT đã được Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá rất cao và được nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước quan tâm.

6. Triển khai thành phố thông minh tại nhiều tỉnh thành lớn

Thành phố thông minh (VNPT Smart City) là một trong những giải pháp CNTT đã được Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá rất cao và được nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước quan tâm.

 

 Ngày 29/9, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức khởi động đề án xây dựng thành phố thông minh tại huyện đảo Phú Quốc.
Ngày 29/9, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), VNPT phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã tổ chức khởi động đề án xây dựng thành phố thông minh tại huyện đảo Phú Quốc.

 

 Cũng trong ngày 29/9, VNPT và UBND Tp.HCM đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng Tp.HCM trở thành Thành phố thông minh đạt chuẩn của thế giới vào năm 2025.
Cũng trong ngày 29/9, VNPT và UBND Tp.HCM đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng Tp.HCM trở thành Thành phố thông minh đạt chuẩn của thế giới vào năm 2025.

 

 Chỉ sau đó vài ngày (7/10), VNPT smart city tiếp tục được UBND tỉnh Lâm Đồng chọn để đưa Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.
Chỉ sau đó vài ngày (7/10), VNPT smart city tiếp tục được UBND tỉnh Lâm Đồng chọn để đưa Đà Lạt trở thành thành phố thông minh.

 

  7.    Thực hiện hàng loạt chương trình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng  Năm 2016 được VNPT đặt tên là năm Chất lượng, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng - một trong những điểm bị đánh giá là “yếu” so với các đối thủ khác. Ngay từ đầu năm, hàng loạt các chương trình đã được đưa ra để thực hiện mục tiêu này.

7. Thực hiện hàng loạt chương trình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Năm 2016 được VNPT đặt tên là năm Chất lượng, với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng - một trong những điểm bị đánh giá là “yếu” so với các đối thủ khác. Ngay từ đầu năm, hàng loạt các chương trình đã được đưa ra để thực hiện mục tiêu này.

 

 Ví dụ như việc phấn đấu giải quyết tới 80% khiếu nại, đặc biệt là về dịch vụ giá trị gia tăng ngay tại nơi tiếp nhận, đồng thời rút ngắn 50% thời gian giải quyết khiếu nại tại các bộ phận xử lý, giảm số lượng khiếu nại/phản ánh chuyển về tuyến sau; Mời khách hàng chấm điểm chất lượng phục vụ qua tổng đài…
Ví dụ như việc phấn đấu giải quyết tới 80% khiếu nại, đặc biệt là về dịch vụ giá trị gia tăng ngay tại nơi tiếp nhận, đồng thời rút ngắn 50% thời gian giải quyết khiếu nại tại các bộ phận xử lý, giảm số lượng khiếu nại/phản ánh chuyển về tuyến sau; Mời khách hàng chấm điểm chất lượng phục vụ qua tổng đài…

 

  Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động My VinaPhone đã được cập nhật phiên bản mới, bổ sung rất nhiều tính năng và tiện ích trong năm 2016. Ngoài giúp khách hàng chủ động quản lý cước, cập nhật các thông tin cần biết, đăng ký/hủy các dịch vụ GTGT, ứng dụng còn có thêm một tính năng đặc biệt - cho phép thuê bao tự tạo gói cước theo nhu cầu sử dụng thực tế với giá cước rẻ chỉ bằng ½ so với mức cước dịch vụ hiện hành.
Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động My VinaPhone đã được cập nhật phiên bản mới, bổ sung rất nhiều tính năng và tiện ích trong năm 2016.

 

Ngoài giúp khách hàng chủ động quản lý cước, cập nhật các thông tin cần biết, đăng ký/hủy các dịch vụ GTGT, ứng dụng còn có thêm một tính năng đặc biệt - cho phép thuê bao tự tạo gói cước theo nhu cầu sử dụng thực tế với giá cước rẻ chỉ bằng ½ so với mức cước dịch vụ hiện hành.
Ngoài giúp khách hàng chủ động quản lý cước, cập nhật các thông tin cần biết, đăng ký/hủy các dịch vụ GTGT, ứng dụng còn có thêm một tính năng đặc biệt - cho phép thuê bao tự tạo gói cước theo nhu cầu sử dụng thực tế với giá cước rẻ chỉ bằng ½ so với mức cước dịch vụ hiện hành.

 


Ý kiến bạn đọc