Trung Quốc:: 10.000 tệ thuê người yêu về quê ăn Tết

20:29, 26/01/2012
|

Trong bộ phim “Long môn phi giáp” của đạo diễn Từ Khắc, diễn viên Lý Vũ Xuân có nói: “Không bàn chuyện tình cảm, chỉ bàn chuyện làm ăn”. Câu nói này thật đúng với hiện tượng “thuê người yêu” về quê ăn tết tại Trung Quốc.  


Ảnh minh họa

10000NDT (33 triệu đồng) trong 5 ngày - Tôi thành tâm tìm bạn trai cùng ăn Tết

Đối với những thanh niên đến các tỉnh xa nhà làm việc, đợt nghỉ Tết dài ngày là dịp đoàn viên cùng những người thân trong gia đình. Nhưng cũng là thời điểm những thanh niên chưa có người yêu phải đối mặt với một mong muốn của người thân, là “mong nó đem người yêu về ra mắt”.

Cách đây vài năm, chuyện thuê người yêu về quê ăn Tết mới chỉ là một vài trường hợp đặc biệt được rao trên mạng, nhưng gần đây, hiện tượng này đã trở nên khá phổ biến.  

Ngày cuối năm âm lịch, trên một mạng mua bán trực tuyến tại Trung Quốc xuất hiện rất nhiều các thông tin về cho “Thuê người yêu về quê ăn tết”, kèm theo đó là các hình ảnh về cá nhân người bạn sẽ dẫn về ra mắt để bạn tùy ý lựa chọn. Sau khi đã đối chiếu với chứng minh nhân dân, trước khi về quê, hai bên phải gặp nhau để luyện tập cho giống “đôi tình nhân”, tránh để lộ chuyện cho người nhà. Xong xuôi đâu đó, chỉ còn việc cùng nhau lên đường về quê.  

Một trang thông tin mua bán trực tuyến của Trung Quốc còn tiến hành cuộc bắt thăm trúng thưởng cho các hội viên của mình, tiêu đề là “Bạn trai/bạn gái về quê ăn tết với bạn miễn phí”, mà “phần thưởng” chính là những nhân viên trẻ chưa có gia đình của trang mạng đó.  

Chi phí “thuê người yêu” như thế nào?  

Chi phí có thể từ 200 NDT đến cả 1000 NDT một ngày (từ 330.000 đến 3.300.000 đồng). Ngoài việc đóng vai người yêu ra, họ còn phải tùy cơ ứng biến theo tình hình thực tế, có khi phải quan tâm yêu thương nhau trước mặt người yêu cũ, cùng nhau đi chợ, cùng nhau nấu nước, đánh bài với những người cao tuổi, lễ cúng tổ tiên, v.v…  

Nếu phải uống rượu với người thân, bạn bè thì sẽ tính thêm chi phí tùy theo mức độ. Uống 100ml rượu trắng là 50NDT (165.000 đồng); 100ml rượu vang là 70NDT (230.000 đồng), 500ml bia là 20NDT (66.000 đồng).  

Có điều, mọi người phải dựa trên tinh thần “tuân thủ hợp đồng”, không được “động chân động tay” trong toàn bộ thời gian bên nhau.  

Việc “thuê người yêu về quê ăn Tết” ngày càng trở nên phổ biến cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm tư tưởng của lớp trẻ Trung Quốc. Những nhà hoạt động xã hội thì tỏ ra lo lắng, thông qua báo chí nhắc nhở thanh niên rằng, hiện tượng này có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, cần phải chú ý đến an toàn của bản thân và gia đình.

Với một đề tài nóng bỏng thu hút được nhiều sự quan tâm của xã hội, “Thuê người yêu về quê ăn Tết” đã xuất hiện nhiều trên sân khấu và phim trường. Trong đợt nghỉ tết năm 2010, vở kịch “Thuê bạn gái về quê” đã được trình chiếu; bộ phim “Người yêu theo hợp đồng” của Hồng Kông do Phạm Băng Băng thủ vai nữ chính cũng được nhiều người đón nhận. Đoạn kết của cả hai câu chuyện đều là từ đóng giả, thành tình thật.

Điều này cũng phản ánh tâm tư của những người thật lòng muốn tìm người yêu về quê ăn tết: đó là đối phó với người nhà, và cũng tự tạo cho minh một cơ hội – ai có thể biết sau này sẽ ra sao?  

Nhưng cũng có nhiều người phản đối việc “thuê người yêu”, vì tình cảm không thể dùng tiền bạc mua được, tìm người yêu là để cho mình, không phải chỉ để cho người khác thấy mình cũng có người yêu.  

Trong thời đại @ ngày nay, tình cảm có đôi khi cũng bị đem ra trao đổi với vật chất. Nhưng tình yêu chân thành mãi mãi là sự thiêng liêng không gì đánh đổi được, cho dù ở bất kể nơi đâu, ở độ tuổi nào cũng vậy.


(theo Infonet)

Ý kiến bạn đọc