Cách đơn giản phòng tránh viêm não trong mùa hè

15:50, 19/06/2015
|

(VnMedia) - Theo ghi nhận của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai... các ca mắc viêm não, viêm màng não liên tiếp nhập viện trong thời gian gần đây. Làm thế nào để phòng tránh các bệnh viêm não trong mùa hè?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi, do diễn tiến của bệnh viêm não, viêm não Nhật Bản thường phức tạp, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác nên trẻ khi nhập viện đã có biến chứng; sốt kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn khan, giai đoạn viêm não cấp tính với biểu hiện sốt cao liên tục 38 - 40 độ C, đau đầu, cứng gáy, có dấu hiệu thần kinh T.Ư, như: co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, mi mắt. 

Khi mắc viêm não nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tổn thương não di chứng về vận động, trí tuệ.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lưu ý bệnh viêm não Nhật Bản lưu hành quanh năm và thường gây dịch trong mùa hè, các ca bệnh phần lớn ở trẻ dưới 15 tuổi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Biện pháp đơn giản phòng chống viêm não
 
Bệnh viêm não vi rút là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do nhiều loại vi rút gây nên thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương bao gồm: nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê...

Người già và trẻ em là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh nặng, biến chứng và tử vong. Bệnh viêm não do vi rút có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt, lây qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Trẻ em dưới 15 tuổi là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh.

Căn nguyên gây viêm não thường là các vi rút arbo, trong đó có vi rút viêm não Nhật Bản (VNNB), vi rút herpes, các vi rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay chân miệng), sởi, quai bị và các vi rút khác, ... Từ trước những năm 1997, khi nước ta bắt đầu triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản, Vi rút viêm não Nhật Bản là một trong những nguyên nhân phổ biến, gây bệnh nặng trong số nhóm các bệnh viêm não vi rút ở nước ta (61,3% số ca viêm não Nhật Bản trong tổng số các ca viêm não vi rút trong năm 1995).

Bệnh viêm não Nhật Bản có thể xảy ra quanh năm nhưng dịch thường xảy ra vào các tháng mùa hè, đặc biệt vào các tháng 5, 6, 7. Sở dĩ bệnh hay gặp vào thời gian này vì đây là mùa thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với vi rút viêm não Nhật Bản đều có thể bị mắc bệnh.

Để chủ động trong công tác phòng chống bệnh viêm não vi rút, trong đó có bệnh viêm não Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhà ở sạch sẽ, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, dời chuồng gia súc xa nhà, loại bỏ các ổ bọ gậy.

- Khi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi; không để trẻ em chơi gần chuồng gia súc.

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đảm bảo an toàn thực phẩm, ăn chín, uống chín.

- Thực hiện tốt việc cách ly cũng như hạn chế tiếp xúc với người bệnh và đeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh.

- Bệnh viêm não Nhật Bản đã có vắc xin phòng bệnh, thực hiện tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, nếu chỉ tiêm 1 mũi vắc xin thì không có hiệu lực bảo vệ, nếu tiêm đủ 2 mũi vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%, tiêm đủ 3 mũi vắc xin hiệu lực bảo vệ đạt 90 - 95% trong khoảng 3 năm, do đó trẻ em cần tiêm chủng với 3 liều cơ bản sau:

- Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi;
- Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần;
- Mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc