(VnMedia) - Ngày 12/3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới ra văn bản cấm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần nguồn gốc từ con người.
Ảnh minh họa.
Công văn nêu rõ, hiện nay có hiện tượng kinh doanh mỹ phẩm trên mạng internet, các sản phẩm được rao bán trên mạng rất đa dạng về chủng loại và xuất xứ. B
ên cạnh các sản phẩm đã được cơ quản quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố thì cũng có nhiều sản phẩm được quảng cáo là “hàng xách tay”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Đặc biệt, thời gian gần đây, một số sản phẩm được quảng cáo là mỹ phẩm trong thành phần công thức có chứa chất chiết xuất từ nhau thai; sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc, hoặc quảng cáo sản phẩm có tác dụng vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược khẳng định các thành phần có nguồn gốc từ con người thuộc danh mục các chất không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.
Cho đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý Dược không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người.
Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm qua mạng Internet nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Do vậy, Cục quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác kiểm tra các trường hợp quảng cáo mỹ phẩm trong thành phần có chứa chất chiết xuất từ nhau thai, sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ tế bào gốc và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh sản phẩm có chứa nhau thai và tế bào gốc có nguồn gốc từ con người và các thành phần khác không được phép sử dụng trong mỹ phẩm.
Kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm phải báo cáo về Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế trước ngày 15/4 và phải được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cung cấp đầy đủ thông tin đến người tiêu dùng.
Ý kiến bạn đọc