Xác định nguyên nhân gây ngộ độc tại 2 tỉnh

14:33, 06/11/2014
|

(VnMedia) Theo thông tin từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), tháng 10 vừa qua, 2 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Thịnh Phát Ocean (Km 07, Quốc lộ 31, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) và tại gia đình bà Nguyễn Thị Quang (xóm Công, xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Trước tình hình đó, Cục An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã chỉ đạo điều tra, xác định nguyên nhân. Và ngày 6/11, Cục An toàn thực phẩm đã công bố kết quả xác định nguyên nhân gây các ngộ độc.

Cụ thể, vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Thịnh Phát Ocean xảy ra vào ngày 29/10 với tổng số 59 người mắc và phải nhập viện điều trị, không có người tử vong. Kết quả kiểm nghiệm 6 mẫu thực phẩm đã cho thấy có vi khuẩn E.Coli trong 4/6 mẫu thực phẩm vượt quá giới hạn cho phép; kiểm nghiệm 5 mẫu phân của người bệnh cho thấy có 5/5 mẫu dương tính với vi khuẩn E.Coli và 1/5 mẫu dương tính với vi khuẩn Staphylococcus spp.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình bà Nguyễn Thị Sáng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh xảy ra vào ngày 1 tháng 10 năm 2014 làm 6 người mắc và 1 người tử vong. Kết quả kiểm nghiệm 1 mẫu chất nôn phát hiện vi khuẩn Salmonella và vi khuẩn sinh độc tố tụ cầu (Staphylococci).

E.Coli là viết tắt của thuật ngữ Escherichia Coli dùng để chỉ một nhóm vi khuẩn (bacteria) sống trong đường tiêu hóa (ruột) của con người và động vật. Có nhiều loại E. coli, nhưng may mắn thay phần lớn chúng có thể nói là vô hại. Tuy nhiên, một số E. coli có thể gây tiêu chảy, và loại phổ biến nhất trong nhóm E. coli có hại này là E. coliO157:H7. Ở vài bệnh nhân, vi khuẩn này có thể gây rối loạn máu và suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

Vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus) có hầu hết khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên. Vi khuẩn tụ cầu có thể gây bệnh cho người bất cứ lúc nào, mùa nào nhưng mùa hè, chúng thường gây nên một số bệnh nhiễm khuẩn cho con người, đặc biệt là trẻ em. Vi khuẩn tụ cầu có 3 loại - đó là tụ cầu vàng   (S.aureus), tụ cầu da (S. epidermidis) và tụ cầu hoại sinh (S. saprophyticus). Trong 3 loại đó thì tụ cầu vàng là loại vi khuẩn gây nhiều bệnh nhất và có khả năng gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt, chúng có khả năng kháng lại nhiều loại kháng sinh.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc