Kịch bản chi tiết diễn tập phòng chống bệnh Ebola

10:14, 25/10/2014
|

(VnMedia) - Ngày 24/10, trước dịch bệnh do virus Ebola diễn biến phức tạp với số người mắc và tử vong tiếp tục tăng nhanh, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã có cuộc họp bàn nhằm cập nhật bổ sung Hương dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola và chuẩn bị cho cuộc diễn tập quy mô lớn về phòng chống, xử lý và điều trị bệnh nhân nhiễm dịch bệnh Ebola.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Hội đồng Chuyên môn các bệnh truyền nhiễm tiếp tục rà soát và bổ sung Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Ebola; đồng thời lên kịch bản chi tiết phương án diễn tập đối phó với bệnh Ebola. Theo đó, kịch bản phải thể hiện rõ phương án từ tiếp đón, cách ly, lấy mẫu, bảo hộ, chống nhiễm khuẩn…đến khi bệnh nhân ra viện hoặc tử vong.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.



Dự kiến, ngày 1/11 tới, buổi diễn tập đối phó với bệnh Ebola sẽ diễn ra tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục diễn tập tại 3 bệnh viện tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn các bệnh truyền nhiễm, trong bối cảnh diễn biến bệnh Ebola nhiều phức tạp, thế giới đã có bài học kinh nghiệm khống chế dịch Ebola thành công ở Nigenia trong 42 ngày và chăm sóc điều trị bệnh nhân Ebola ở Mỹ. Do đó, Hội đồng chuyên môn sẽ nhanh chóng bổ sung và cập nhật Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Ebola vào đầu tuần tới.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết, Viện đang biên soạn quy trình chẩn đoán Ebola để sẵn sàng ứng phó với mẫu bệnh phẩm nghi ngờ Ebola, tránh lây nhiễm trong cơ sở y tế và cộng đồng. Đồng thời Viện cũng đã chuẩn bị 200 test chẩn đoán Ebola do Nhật Bản hỗ trợ.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị trên 20 tấn Cloramin B để khử khuẩn, 400 bộ quần áo bảo hộ phòng dịch và tới đây sẽ tăng cường thêm 400 bộ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 23/10, thế giới đã ghi nhận 10.002 trường hợp mắc, trong đó 4.926 trường hợp tử vong do virus Ebola. Dịch bệnh do virus Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong chủ yếu tại 3 quốc gia Tây Phi (Guinea, Liberia và Sierra Leone). Ngoài khu vực Tây Phi thì tại Mỹ và Tây Ban Nha  đã ghi nhận có ca bệnh là cán bộ y tế bị nhiễm Ebola. WHO cũng cho biết đến nay đã ghi nhận 451 trường hợp là cán bộ y tế mắc Ebola, trong đó có 252 ca tử vong.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc