Dịch Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam

14:59, 04/10/2014
|

(VnMedia) - Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới dịch bệnh do vi rút Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong tại 6 quốc gia châu Phi. Tính từ tháng 12/2013 đến ngày 01/10/2014 đã ghi nhận 7227 trường hợp mắc, trong đó 3372 trường hợp tử vong.

Cụ thể, Guinea: 1.157 trường hợp mắc, trong đó 710 trường hợp tử vong; Liberia: 3.696 trường hợp mắc, trong đó 1.998 trường hợp tử vong; Sierra Leone: 2.304 trường hợp mắc, trong đó 622 trường hợp tử vong; Nigeria: 20 trường hợp mắc, trong đó 08 trường hợp tử vong; Congo: 70 trường hợp mắc, trong đó 42 trường hợp tử vong; Senegal và Mỹ mỗi nước có 1 trường hợp mắc. Đáng chú ý, 385 trường hợp là cán bộ y tế đã mắc Ebola, trong đó có 224 trường hợp tử vong.

Theo Bộ Y tế, mặc dù cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Ebola nhưng qua theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới và tình hình khách nhập cảnh tại các cửa khẩu của Việt Nam, Bộ Y tế nhận định, dịch bệnh do virus Ebola có nguy cơ cao xâm nhập vào Việt Nam.

Do vậy, ngày 3/10, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường biện pháp phòng chống bệnh Ebola.

Theo công văn trên, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola.

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo ngành y tế triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập; theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ vùng dịch bệnh do virus Ebola về cư trú trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân, khách du lịch về diễn biến tình hình dịch và các biện pháp phòng chống hiệu quả đối với bệnh do virus Ebola; chuẩn bị sẵn sang cơ sở điều trị, trang thiết bị khám chữa bệnh, thuốc, hóa chất phòng chống dịch để cách ly, chẩn đoán, điều trị cho người mắc bệnh do virus Ebola; thực hiện công tác thông tin, báo cáo dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa
Tăng cường giám sát dịch bệnh Ebola.



Tăng viện trợ quốc tế đối phó với Ebola

Sáng qua 3/10, khoảng 100 tấn thiết bị y tế, thuốc men của Tổ chức cứu trợ nhân đạo quốc tế Samaritan Purse đã hạ cánh xuống Monrovia, thủ đô của Cộng hoà Liberia để hỗ trợ quốc gia này đối phó với dịch Ebola. Trước đó hôm 2/10, Hội nghị quốc tế kêu gọi viện trợ quốc tế đối phó với dịch bệnh này đã khai mạc tại thủ đô London (Anh) với hy vọng đại biểu đến từ hơn 20 nước có những cam kết mạnh mẽ tăng cường viện trợ đối phó với dịch bệnh nguy hiểm đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người.

Phóng viên người Mỹ nhiễm virus Ebola 
 
Một phóng viên quay phim tự do làm việc cho hãng tin NBC đã trở thành người Mỹ thứ 5 nhiễm Ebola khi đang tác nghiệp tại Liberia. Ashoka Mukpo, 33 tuổi, quay phim tự do tới từ Providence, Rhode Island, Mỹ đã có triệu chứng đau nhức, mệt mỏi, sốt nhẹ từ hôm 1/10 vừa qua, một ngày sau khi anh cùng Tiến sĩ Nancy Snyderman, phóng viên và Tổng biên tập mục tin y tế của hãng tin NBC quay phim về tình hình đại dịch Ebola tại Liberia.

Ashoka Mukpo đã làm việc tại Liberia được 3 năm trước khi bị nhiễm virus Ebola. Ngay sau khi có những biểu hiện trên, Ashoka đã tự cách ly mình với những người xung quanh và tới trung tâm chữa trị Ebola của Tổ chức Các bác sĩ không biên giới.

Trong ngày 3/10, Ashoka cũng đã được đưa về Mỹ để điều trị trên một chiếc máy bay tư nhân, bên cạnh đó toàn bộ phi hành đoàn và những phóng viên của NBC đã làm việc cùng Ashoka Mukpo sẽ được cách ly 21 ngày (thời gian ủ bệnh tối đa của Ebola) để theo dõi.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc