TP Hồ Chí Minh:: Truyền thông phòng chống dịch bệnh Ebola trong trường học

16:02, 13/08/2014
|

(VnMedia)  - Nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất các ca tử vong, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai thực hiện kế hoạch hành động phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola.


Ảnh minh họa



Theo đó, thành phố giao Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức truyền thông phòng chống bệnh Ebola trong trường học, lồng ghép với phòng chống các dịch bệnh khác trong những ngày đầu năm học 2014-2015.

UBND Thành phố cũng đã xây dựng 3 tình huống cụ thể cho việc phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn. Cụ thể, tình huống 1, chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam, sẽ thực hiện giám sát phát hiện tại cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Sài Gòn… phù hợp với tình hình Việt Nam và thông lệ quốc tế thông qua việc sử dụng máy đo thân nhiệt, áp dụng khai báo y tế... Đồng thời, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp nghi mắc bệnh Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày.

Tình huống 2, xuất hiện ca bệnh xác định xâm nhập vào Việt Nam. Khi đó, phải kịp thời phát hiện sớm các trường hợp bệnh có liên quan đến ca bệnh xâm nhập, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan cộng đồng. Trong tình huống này, sẽ giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh thuộc diện giám sát; theo dõi tình trạng sức khoẻ của tất cả những người có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh trong vòng 21 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng.

Tình huống 3 là dịch lây lan trong cộng đồng. Yêu cầu của tình huống này là phát hiện sớm các trường hợp mắc mới trong cộng đồng, xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế tối đa khả năng dịch lan rộng trong cộng đồng.

Ở cả 3 tình huống, tất cả các trường hợp tử vong nghi do mắc vi rút Ebola đều phải được điều tra, báo cáo và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Hiện Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các máy đo thân nhiệt tại ga quốc tế của cửa khẩu cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cảng biển quốc tế và áp dụng khai báo y tế đối với hành khách đến từ 4 quốc gia đang có dịch bệnh Ebola.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc