Đã xác định được "bệnh lạ" ở Công Gô

19:00, 27/08/2014
|

(VnMedia) - Ngày 27/8/2014, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp, Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế (EOC) đã thông báo kết quả cuộc điều tra ban đầu của đoàn nghiên cứu dịch "bệnh lạ" tại nước Công hòa Dân chủ Công Gô.

Theo đó, đoàn nghiên cứu đã đưa ra kết luận, 24 trường hợp trong đó có 13 trường hợp tử vong do "bệnh lạ" là phù hợp với định nghĩa ca bệnh do vi rút Ebola.

Ảnh minh họa

Dịch bệnh do vi rút Ebola đang hoành hành. (Ảnh minh họa)


Trước đó, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Công Gô đã thông báo, tại nước này xuất hiện căn bệnh lạ chưa rõ nguyên nhân, giống bệnh do vi rút Ebola. Đáng lưu ý là Cộng hòa Dân chủ Công Gô không có chung biên giới với bốn quốc gia Tây Phi đang là tâm dịch bệnh Ebola.

Ngay sau đó một cuộc điều tra có sự tham gia của Bộ Y tế Công hòa Dân chủ Công Gô, WHO, CDC và Tổ chức Bác sỹ không biên giới đã sàng lọc kỹ lưỡng 577 trường hợp bệnh viêm dạ dày ruột có sốt xảy ra từ 28/7 đến 18/8/2014 tại tỉnh Equateur, Tây Bắc Cộng hòa Dân chủ Công Gô, sau đó đưa kết luận trên.

Trong 8 mẫu bệnh phẩm khác của những trường hợp nghi nhiễm vi rút Ebola đã được gửi tới Viện Nghiên cứu Y sinh học quốc gia (INRB) ở Kinshasa và Trung tâm Nghiên cứu Y học quốc tế thành phố Franceville (CIRMF), Cộng hòa Ga-Bông để xét nghiệm. Kết quả bước đầu tại INRB cho thấy có 4 mẫu dương tính với vi rút Ebola. Hiện đang phải chờ các kết quả xét nghiệm từ CIRMF và quá trình giải trình tự gen để khẳng định chắc chắn nguyên nhân gây dịch bệnh.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc