3 trẻ tử vong khi mổ từ thiện: Ai chịu trách nhiệm?

18:15, 28/08/2014
|

(VnMedia) - Sáng 28/8, Bộ Y tế tổ chức họp báo về việc 3 trẻ em tử vong trong quá trình phẫu thuật hở hàm ếch tại tỉnh khánh Hòa và tình hình dịch bệnh chết người Ebola.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định đây là một sự cố hết sức nghiêm trọng cần sớm làm rõ nguyên nhân khiến ba trẻ tử vong với tinh thần xử lý nghiêm, không bao che, xác định đúng người, đúng sự việc.

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, qua báo cáo của Trung tâm OSCA, từ khi thành lập đến nay, OSCA đã tiến hành khoảng trên 2.000 trường hợp phẫu thuật dị tật khe hở môi, vòm miệng trên nhiều tỉnh thuộc miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Trong những đợt phẫu thuật trước đó, chưa có trường hợp nào gặp sự cố như vừa xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa.

Ông Khoa cho biết, ngay sau khi nhận đươc thông tin về vụ việc, Bộ Y tế đã đình chỉ ngay hoạt động phẫu thuật nhân đạo do Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện; đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên cho thân nhân gia đình có người tử vong. Phía Trung tâm OSCA cũng hỗ trợ mỗi gia đình có trẻ tử vong 120 triệu đồng.

Đến trưa ngày 26/8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, ông Phạm Văn Ái – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười và Đại tá, BS Nguyễn Bá Hành, Giám đốc Bệnh viện Quân y 87. Kết luận tại buổi làm việc, PGS, TS Lương Ngọc Khuê thay mặt Bộ trưởng Bộ Y tế gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân và khẳng định đây là vụ việc hy hữu và đáng buồn; đồng thời, yêu cầu tập trung hỗ trợ, động viên gia đình có trẻ tử vong; đề nghị Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa thành lập Hội đồng chuyên môn nhằm xác định nguyên nhân ở khâu gây mê và xem xét lại quy trình phẫu thuật.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, Sở Y tế Khánh Hòa đã quyết định thành lập hội đồng chuyên môn gồm 10 thành viên để xem xét về mặt chuyên môn kỹ thuật trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh gây tử vong cho 3 trẻ sau phẫu thuật nhân đạo. Trong ngày 28/8, Hội đồng chuyên môn tiếp tục kiểm thảo làm rõ nguyên nhân của sự cố này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

 Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra trụ sở của Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA tại địa chỉ 257-B3, đường Giải Phóng, Hà Nội. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cơ sở đóng cửa không hoạt động. Sau đó, đoàn công tác của Sở đã làm việc với UBND phường Phương Mai và Phòng Y tế quận Đống Đa và biết được rằng: Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA được Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ “Chấn thương chỉnh hình, phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học thẩm mỹ và tạo hình”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Cường khẳng định, trung tâm này đủ điều kiện để thực hiện việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện 87.

 Trước câu hỏi của phóng viên về việc ông Phạm Văn Ái - Giám đốc Trung tâm có thực hiện phẫu thuật trong đợt khám chữa bệnh vừa qua hay không, ông Khoa cho hay: “Báo cáo của Trung tâm OSCA cho biết ông Ái không trực tiếp tham gia vào phẫu thuật, chỉ là người đứng ra tổ chức. Các cán bộ, nhân viên y tế tham gia đợt phẫu thuật từ thiện này đến từ các cơ quan y tế tư nhân và nhà nước. Còn cụ thể các vấn đề liên quan đến giấy phép hành nghề, những ai thực hiện có đúng phạm vi hành nghề hay không… thì Bộ Y tế vẫn đang tiến hành xác minh thêm.”

Theo Thiếu tướng Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y, Bệnh viện 87 thuộc Quân chủng Hải quân là bệnh viện loại 1 của Bộ Quốc phòng, luôn tham gia tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và ngư dân. Trong lần phẫu thuật này, Bệnh viện 87 chỉ có chức năng tạo cơ sở vật chất như phòng mổ, giường bệnh…. cho Trung tâm OSCA thực hiện phẫu thuật chứ không cử bác sĩ tham gia vào quá trình phẫu thuật. Đồng thời, theo quy định hiện hành, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa là đơn vị có trách nhiệm thẩm tra giấy phép hoạt động trước khi đồng ý cho Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật nụ cười OSCA phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 thực hiện chương trình phẫu thuật hở hàm ếch cho trẻ em tại bệnh viện này.

Như vậy, tới thời điểm này vẫn chưa xác định được cụ thể tính pháp lý trong hoạt động của trung tâm OSCA và trách nhiệm của các bên liên quan khi để xảy ra việc 3 cháu bé tử vong.

*Theo đại diện của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, sau khi sự cố trên xảy ra, phía Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười đã hỗ trợ 120 triệu đồng cho mỗi gia đình có trẻ tử vong. 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc