Xạ trị 3 chiều: Giảm thời gian điều trị bệnh ung thư

19:29, 23/07/2014
|

(VnMedia) - Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 103 đã áp dụng kỹ thuật xạ trị 3 chiều theo hình thái khối u trong điều trị ung thư, giúp rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Hướng dẫn học viên thực hành trên thiết bị điều trị ung thư bằng kỹ thuật xạ trị 3 chiều. (Ảnh nguồn QĐND)


Các bác sĩ cho biết, kỹ thuật trên có giá thành điều trị chỉ tương đương các kỹ thuật truyền thống nhưng vẫn nâng cao được hiệu quả điều trị, giảm tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh.

Kỹ thuật xạ trị 3 chiều theo hình thái khối u là phương pháp sử dụng máy gia tốc tuyến tính xạ trị Elekta, thuộc dạng tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới. Kỹ thuật này được ứng dụng xạ trị cho hầu hết các loại bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vùng đầu cổ, ung thư vú, ung thư phổi, phế quản, thực quản và các ung thư vùng khung chậu…

Với máy xạ trị thông thường sẽ khoanh vùng khối u bằng hình dạng cố định. Khối u dù méo, tròn đều được chụp vào vòng vây tia này khiến vùng xung quanh khối u, kể cả các mô lành cũng bị tổn thương khi chiếu tia rộng. Những bệnh nhân được xạ trị có thể được kéo dài thêm nhưng chất lượng cuộc sống thì có thể bị giảm đi do các tác dụng không mong muốn của tia xạ. Trong khi đó, kỹ thuật xạ trị 3 chiều theo hình thái khối u lại định dạng được các trường chiếu xạ theo hình thái thực tế của khối u và với hệ thống phim điện tử trước khi điều trị, cho phép định vị chính xác vị trí của khối u trong cơ thể nên có thể phân bố liều chiếu xạ bao trùm khối u và tránh được các tổ chức lành.

Từ khi đưa vào ứng dụng đến nay, Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Quân y 103 đã điều trị cho hơn 230 bệnh nhân, tỷ lệ bệnh nhân đáp ứng tốt với kỹ thuật điều trị này là 95%. Đối tượng khám và điều trị bằng kỹ thuật này là các quân nhân và nhân dân có nhu cầu.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc