Bé sơ sinh đã mắc bệnh tiểu đường

15:00, 08/07/2014
|

(VnMedia) - Tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 7/7 cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu cho một bé trai mới 36 ngày tuổi đã bị tiểu đường. Bệnh nhi đã bị hôn mê, suýt tử vong do biến chứng của bệnh.

Bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng li bì, khó thở, có dấu hiệu mất nước nặng, đường máu cao không thể kiểm soát. Bé đã được các bác sĩ Khoa Nội tiết - chuyển hóa - di truyền tích cực điều trị. Qua gần 40 tiếng được bác sĩ tích cực can thiệp, tình trạng sức khỏe của bé đã có những chuyển biến khả quan. Sau 2 ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ đã tỉnh hoàn toàn.

Ảnh minh họa

Bé đã bình phục sau gần 40 tiếng được các bác sĩ cấp cứu kịp thời. (Ảnh bệnh viện cung cấp)


Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, trước khi nhập viện bé có nhiều biểu hiện bất thường như: sốt cao 39 độ C,  tiêu chảy (khoảng 10 lần/ngày). Gia đình liền cấp tốc đưa cháu đến bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng (Hà Nội), sau đó là Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Sau 2 ngày nằm điều trị tại bệnh viện huyện Đan Phượng và 1 ngày điều trị tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, tình trạng sức khỏe của cháu bé vẫn không cải thiện. Bé vẫn thở nhanh, li bì và hôn mê. Vì vây, bệnh nhi đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị chuyên sâu.
 
Theo Thạc sĩ - Bác sĩ Cấn Thị Bích Ngọc, Khoa Nội tiết - chuyển hóa - di truyền (Bệnh viện Nhi Trung ương), tiểu đường ở trẻ sơ sinh là một bệnh hiếm gặp thường được phát hiện trong vòng 6 tháng đầu đời của trẻ. Chẩn đoán tiểu đường sơ sinh rất khó vì trẻ mắc bệnh thường biểu hiện triệu chứng không rõ ràng và chỉ được phát hiện ra qua các xét nghiệm đường máu, khí máu hoặc khi bệnh nhi đã rơi vào tình trạng hôn mê.
 
Thêm vào đó, quá trình điều trị bệnh này lại đòi hỏi bệnh nhi phải tuân theo một số quy định nghiêm ngặt. Với những  trẻ dưới 3 tháng tuổi như cháu bé trên rất khó chích insulin, nhất là liều lượng chích mỗi lần rất ít. Hơn nữa, mô dưới da trẻ nơi chích insulin lại rất mỏng. Quá trình điều trị bệnh tiểu đường sơ sinh cần tránh không để đường huyết của bệnh nhân quá cao hoặc bị hạ đường huyết, nhưng ở trẻ nhỏ biểu hiện duy nhất cho cả hai điều cần tránh này chỉ là tiếng khóc. Trong quá trình điều trị, có giai đoạn các bác sĩ đã phải cấp cứu tình trạng hạ đường huyết của bé.

Thực sĩ - Bác sĩ Bích Ngọc cũng cho biết, hiện tại, sức khỏe cháu bé đã ổn định, trẻ bú tốt nhưng  nếu không  được theo dõi đường huyết sát sao, với những diễn biến phức tạp, cháu rất có thể sẽ bị hôn mê trở lại.  Hiện các bác sĩ đang tiến hành điều chỉnh liều dùng insulin để bé có thể điều trị ngoại trú.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc