Tỷ lệ nhiễm MERS-CoV tiếp tục gia tăng

13:06, 05/06/2014
|

(VnMedia)  Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 4/6, toàn thế giới ghi nhận 681 trường hợp nhiễm MERS-CoV, trong đó có 204 trường hợp tử vong. Riêng tại Ả rập Xê út, từ ngày 19/5/2014 đến ngày 02/6/2014 đã ghi nhận 44 trường hợp nhiễm MERS-CoV.
 
Dấu hiệu mắc bệnh MERS-CoV đều có biểu hiện viêm phổi cấp tính nặng, sốt trên 38độ C, ho và khó thở. Tại Việt Nam chưa ghi nhận có trường hợp mắc, tuy nhiên do bệnh dịch MERS-CoV chưa có vắc-xin, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, xuất hiện các trường hợp không có triệu chứng dẫn đến khó kiểm soát và tăng khả năng lây lan trong cộng đồng. Nguy cơ bệnh có thể xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động, học tập tại các quốc gia có dịch trở về Việt Nam. Hiện Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế chủ động triển khai giám sát các tác nhân.

Khuyến cáo của WHO về giám sát MERS-CoV:
 
      - Tăng cường hệ thống giám sát phát hiện sớm ca bệnh.
      - Áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong cơ sở y tế
      - Cán bộ y tế cần được tập huấn về phòng chống lây nhiễm
      - Khi chăm sóc điều trị các trường hợp bệnh đường hô hấp cần bảo hộ cá nhân
      - Bệnh nhân cần được quản lý chặt chẽ khi có dấu hiệu của bệnh lý và dịch tễ nhiễm MERS-CoV
      - Những người trở về từ Khu vực Trung đông có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp (SARI) cần kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV
      - WHO chưa khuyến cáo sàng lọc đặc biệt tại cửa khẩu hoặc hạn chế đi lại
      - WHO khuyến cáo các quốc gia cần thông báo cho WHO ngay các trường hợp nhiễm MERS-CoV (nếu có).

Khuyến cáo đối với khách du lịch:

Nhằm bảo vệ bản thân và cộng đồng phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp do corona vi rút (MERS-CoV), Bộ Y tế khuyến cáo đối với du khách đi hoặc đến từ các nước đang có dịch bệnh MERS-CoV đặc biệt từ khu vực Trung Đông, thực hiện một số biện pháp sau:

- Trước khi đi du lịch cần tìm hiểu các thông tin tình hình dịch bệnh tại nơi đến để chủ động có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm cho bản thân.
- Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
- Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
- Tránh tiếp xúc với động vật, vật nuôi, nếu đã tiếp xúc phải rửa tay bằng xà phòng.
- Những người trở về từ Khu vực Trung Đông, trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu của viêm đường hô hấp cấp như sốt trên 38°C, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc gần với người có dấu hiệu như trên, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, kiểm tra, xét nghiệm MERS-CoV.

TP Hồ Chí Minh: Gắn máy đo thân nhiệt tại sân bay

 

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo đặt máy đo thân nhiệt tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát hiện người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS-CoV. Theo đó, tất cả các trường hợp nhập cảnh sẽ được theo dõi thân nhiệt từ xa nhằm sớm phát hiện những người nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp để kịp thời cách ly, xét nghiệm, điều trị.

 

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng trang thiết bị, thuốc, phòng cách ly để chăm sóc các bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với bệnh viêm đường hô hấp cấp MERS-CoV.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc