Cần một sân chơi lành mạnh cho ngành thực phẩm chức năng

07:48, 29/06/2014
|

(VnMedia) - Thực phẩm chức năng được ví như "vắcxin” dự phòng bệnh mãn tính không lây. Nhưng ở Việt Nam thị trường này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, vì vậy cần lắm một sân chơi lành mạnh.

“Vắcxin” dự phòng bệnh mãn tính không lây

Theo PGS. TS. Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, thực phẩm chức năng dần đã trở thành xu thế, nhu cầu cấp thiết của của người tiêu dùng trong cuộc sống hiện đại.

Chính sự thay đổi về phương thức làm việc, lối sống sinh hoạt, phương thức tiêu dùng và môi trường đã làm cho khẩu phần ăn hàng ngày của con người thiếu hút các Vitamin và khoáng chất gây ra các gốc tự do trong cơ thể gây nên sự rối loại cấu trúc sinh lý và rối loạn cân bằng nội môi cũng như chức năng cơ thể. Hậu quả là, hiện nay chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ của cơn đại dịch các bệnh mãn tính không lây, ví dụ như: huyết áp tăng, tim mạch, đái tháo đường, ung thư, tăng cân, béo phì... Vì vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng để bổ sung vi chất và các chất chống ôxy hóa là cần thiết và tất yếu. Cũng bởi những công dụng trên, thực phẩm chức năng được ví như “vắcxin” dự phòng bệnh mãn tính không lây.

Sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ của thực phẩm chức năng tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua chính là minh chứng rõ nét nhất của tính cấp thiết và tất yếu này. Từ chỗ chỉ có 13 cơ sở nhập khẩu và phân phối 63 loại sản phẩm, đến nay tại Việt Nam đã có gần 1.600 cơ sở sản xuất, kinh doanh và phân phối hơn 5.500 sản phẩm thực phẩm chức năng đang được lưu hành trên thị trường. Trong đó có 58% là sản phẩm nhập khẩu và 42% là sản phẩm sản xuất trong nước.

Tại Việt Nam, năm 2005 có khoảng 1 triệu người ( xấp xỉ 1,1%) dân số) ở 23 tỉnh thành sử dụng thực phẩm chức năng. Năm 2010, con số này đã tăng lên là 5,7 triệu người trải khắp 63 tỉnh thành phố (chiếm 6,6% dân số) sử dụng thực phẩm chức năng. Điều tra của Cục An toàn Thực phẩm năm 2011 cho thấy, ở TPHCM có 43% số người trưởng thành và ở Hà Nội có khoảng 63% số người trưởng thành sử dụng thực phẩm chức năng.

Ảnh minh họa

I3F Việt Nam, diễn ra từ ngày 27 - 29/06/2014 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Tân Bình, TPHCM.  


Cần một sân chơi lành mạnh

PGS. TS. Trần Đáng cũng cho biết, hiện tại, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Đặc biệt là những cách hiểu chưa đúng và những thành kiến không tốt về thực phẩm chức năng nói chung và những người làm trong lĩnh vực kinh doanh nói riêng. "Vì vậy, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là Hiệp hội nơi tập hợp những doanh nghiệp hiện đang sản xuất, kinh doanh, phân phối thực phẩm chức năng tại Việt Nam là phải làm sao để dần dỡ gỡ bỏ những vấn đề của ngành và từng bước gây dựng lòng tin của người tiêu dùng", ông Trần Đáng nói.

Hiệp hội và các doanh nghiệp phải tạo ra được những diễn đàn mở có uy tín, phải có những hoạt động thiết thực hiệu quả, phải tạo thêm cơ hội để người tiêu dùng có thể tiếp cận đúng và được tư vấn đúng bởi chính các nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng uy tín. "Chúng tôi cũng nhận thấy sự cần thiết của một chương trình với quy mô tương xứng nhằm ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm chức năng tại Việt Nam; giải quyết các vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển trong thời gian sắp tới, định hướng người tiêu dùng và đặc biệt là từng bước xóa bỏ những định kiến chưa tốt của người tiêu dùng về các loại sản phẩm này". - ông Trần Đáng nói.

Chính vì vậy, Ngày hội Quốc tế thực phẩm chức năng & các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe Việt Nam - I3F Việt Nam, diễn ra từ ngày 27 - 29/06/2014 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Tân Bình – TBECC. Ngày hội I3F Việt Nam 2014 do Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF) và Công ty CP Hội chợ & Xúc tiến Thương mại Á Châu (ATFA) phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Y Tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Cục An toàn Thực phẩm và Liên minh các Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Asean (AAHSA) là một sân chơi lành mạnh, xứng tầm, tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành thực phẩm chức năng.

Giới chuyên môn đánh giá, mặc dù thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam trong thời gian qua có không ít biến động và tâm lý của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn chưa thật sự ổn định, nhưng I3F Việt Nam 2014 vẫn nhận được sự ủng hộ và tham gia của gần 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước với khoảng 250 gian hàng trưng bày giới thiệu trên 2000 sản phẩm tốt nhất thuộc các lĩnh vực thực phẩm chức năng, sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe... một lần nữa khẳng định cho chủ trương đẩy mạnh sự phát triển và hướng tới một Ngành thực phẩm chức năng Việt Nam bền vững. Từ đó, góp phần làm cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng “Hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng” thực phẩm chức năng nhằm góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Ảnh minh họa

I3F Việt Nam nhận được sự ủng hộ và tham gia của gần 150 doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Đối với người tiêu dùng, một trong những mối e ngại lớn nhất chính là sự đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của sản phẩm trên thị trường. Đến với I3F Việt Nam 2014, người tiêu dùng có thể gạt bỏ những mối e ngại đó và yên tâm tìm kiếm những sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân với sự tư vấn chu đáo của các chuyên gia và nhận được rất nhiều ưu đãi, khuyến mại từ chính các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp tham gia Triển lãm, đây là dịp thuận lợi để thể hiện hình ảnh thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ xứng đáng với lòng tin của người tiêu dùng.

Hơn thế nữa, Ngày hội còn đem đến nhiều cơ hội cho các đơn vị gặp gỡ, tìm kiếm đối tác nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tế và thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh doanh thông quan các hoạt động ý nghĩa sẽ liên tục diễn ra như: Lễ trao Giải thưởng Sản phẩm vàng vì Sức khỏe cộng đồng cho hơn 50 sản phẩm uy tín và chất lượng đang được lưu hành trên thị trường, các hội thảo chuyên đề về chăm sóc sức khỏe do các doanh nghiệp tổ chức trong khuôn viên chung của Ngày hội, các hoạt động khám chữa bệnh miễn phí... Đây cũng là một trong những nét đặc biệt khiến cho I3F thực sự trở thành ngày hội của các doanh nghiệp thực phẩm chức năng Việt Nam và quốc tế.

Năm nay, Tập đoàn Vision vẫn tiếp tục là Nhà tài trợ Vàng cho Ngày hội với gian hàng lớn, trưng bày và giới thiệu gần 50 mẫu sản phẩm chuyên biệt dùng cho các đối tượng khác nhau là trẻ em, nam giới, nữ giới, các bộ sản phẩm làm đẹp, giảm cân, phục hồi sức khỏe... Ngày hội năm nay còn có sự góp mặt của Amway - một trong những thương hiệu hàng đầu về thực phẩm chức năng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe với tư cách là Nhà tài trợ Bạc với sản phẩm giới thiệu chiến lược là dòng sản phẩm Nutrilite với nhiều ưu việt và được tin dùng trên thị trường. Đây hiện là những nhà sản xuất thực phẩm chức năng rất nổi tiếng trên thế giới.

Bên cạnh đó, một điểm nhấn đáng chú ý tại I3F là sự đóng góp tham gia của các nhà tài trợ Đồng uy tín như: Tập đoàn ECO giới thiệu thương hiệu FAZ - sản phẩm thực phẩm chức năng giúp điều hòa Cholesterol và kiểm soát mỡ máu, Công ty TNHH Unicity Việt Nam - một trong những nhà sản xuất thực phẩm chức năng tổng hợp có uy tín với lịch sử gần 100 năm tại Mỹ, và Công ty Tập đoàn Vinalink với sản phẩm Caphelink - cà phê thực phẩm chức năng lần đầu tiên tại Việt Nam.

Ngoài các nhà tài trợ, I3F Việt Nam năm nay quy tụ khá nhiều các thương hiệu lớn mạnh khác như: Dược phẩm Savi, BZT, PlanDoSee, Mỹ phẩm Lanopearl, Josephine Việt Nam, Dược phẩm quốc tế Aphiba, Dầu dừa Lương Quới, Dr. Absolute, NK Nitrition, Swanson, Perpect global, Golden Health.... và các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, ..., càng góp phần khẳng định uy tín của một ngày hội về các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe chuyên nghiệp và quy mô nhất của ngành thực phẩm chức năng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc