Xây dựng đơn vị không khói thuốc lá tại Hà Nội

16:02, 31/05/2014
|

(VnMedia)Ngày 31/5, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá ngành Y tế Hà Nội. Tại lễ phát động, các đơn vị đã ký cam kết “Xây dựng đơn vị không thuốc lá” với Sở Y tế thành phố.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Để thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai phong trào thi đua đơn vị “Không khói thuốc lá”. Nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức người lao động, người nhà bệnh nhân và bệnh nhân không hút thuốc lá trong đơn vị hoặc bố trí điểm riêng biệt dành cho người hút thuốc. Treo khẩu hiệu, biển báo, pano, áp phích tuyên truyền tại các điểm đông người trong đơn vị. Đưa tiêu chi “không hút thuốc lá” vào nội dung thi đua khen thưởng của cá nhân và tập thể. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện “không hút thuốc lá trong đơn vị”. Tuy nhiên bên cạnh đó phong trào này vẫn còn gặp những khó khăn, thách thức.

Trong thời gian tới, để hạn chế ảnh hưởng do tác hại của thuốc lá lên sức khỏe con người,  ngành Y tế phát động phong trào thi đua đơn vị “Không khói thuốc lá”; tiếp tục triển khai kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng đơn vị “Không khói thuốc lá”; tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào bằng nhiều hình thức thực tế của đơn vị; có giải pháp giúp đỡ cán bộ viên chức lao động nghiện thuốc lá sử dụng sản phẩm thay thế, tiến tới không hút thuốc lá, tự giác thực hiện nội quy, quy định của cơ quan; tuyên truyền, vận động, giám sát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện không hút thuốc lá trong bệnh viện, cơ quan, đơn vị.

Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá; áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm quy định cấm hút thuốc theo Nghị định 45/2005 của Chính phủ. Đưa nội dung thực hiện đơn vị “không khói thuốc lá” vào đánh giá thi đua hàng năm.

Tác hại của thuốc là cần được tuyên truyền

Da nhợt nhạt: Thuốc lá có chứa chất độc hại và một số hóa chất. Những chất gây tổn hại này có thể hút oxy và chất dinh dưỡng của cơ thể bằng cách lấy đi các tế bào khỏe mạnh của bạn.

Da nhăn: Chất nicotine sẽ thu hẹp các mạch máu, ngăn nguồn cung oxytới da, khiến da bạn nhăn.

Thâm quầng mắt: Hút thuốc lá cũng tạo thành các túi mọng dưới mắt. Mỗi lần hít thuốc, đôi mắt sẽ tạo ra các nếp nhăn. Sau một thời gian dài, các nếp nhăn quanh mắt nổi bật hơn, đen hơn.

Môi nhăn: Hút thuốclàm mất tính đàn hồi của da, tăng cường các nếp nhăn xung quanh môi của bạn.

Răng xấu: Thuốc lá ảnh hưởng đến răng của bạn. Cho dù bạn đang nhai hoặc hút thuốc, các chất từ thức ăn hay thuốc lá cũng bám lại trên răng.

Rụng tóc: Hút thuốc lá tăng tốc độ của quá trình rụng tóc. Mái tóc của bạn sẽ bắt đầu mỏng nếu bạn tiếp tục hút thuốc.

Hơi thở có mùi: Hơi thở có mùi thuốc lá cũng là một tác dụng phụ của việc hút thuốc.

Thính giác kém: Nghe kém là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi, nhưng người hút thuốc có thể gặp tình trạng này sớm hơn.

Đau lưng: Theo một số nghiên cứu cho thấy, đau lưng có thể đây là kết quả của sự mất nước, máu lưu thông kém dẫn đến bệnh đau lưng.

Da chảy xệ: Hóa chất hiện diện trongthuốc lá phá hủycollagen và elastin, nền tảng cho một làn da khỏe mạnh. Những sợi này làm cho da đàn hồi, nếu không có chúng, da bạn sẽ bị chùng và chảy xệ.


Kim Thảo

Ý kiến bạn đọc