Thức ăn giàu protein cho bữa sáng có lợi gì ?

07:17, 28/05/2014
|

(VnMedia) - Trứng, giăm bông, xúc xích ... Đây là những thực phẩm giàu protein có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói của mình, nhưng lại không bị mắc chứng béo phì. Và để phát triển hệ cơ chắc khỏe, hãy phân phối lượng protein hấp thụ trong ngày và đừng quên ăn nhiều chúng vào bữa sáng. Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ.

 

Tăng cường tiêu thụ các sản phẩm giàu protein vào bữa sáng sẽ giúp cho hệ cơ vững chắc hơn, theo kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng.

 

Tuy nhiên, người dân phương Tây thường có xu hướng ăn sáng với thức ăn nhanh chứa đường, ăn salad hoặc bánh sandwich vào bữa trưa và chuẩn bị một bữa ăn thịnh soạn giàu protein vào bữa tối.


 Ảnh minh họa

Protein phải được hấp thu cả ngày

 

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành các cuộc thí nghiệm dinh dưỡng trên những người khỏe mạnh và có cân nặng bình thường. Các tình nguyện viên này phải tuân theo một vài chế độ ăn khác nhau trong một ngày với cùng một lượng protein cần hấp thu.

 

Các nhà khoa học đã nhận ra rằng quá trình tổng hợp cơ tăng hơn 25% đối với những người tham gia tiêu thụ một lượng proteintrong suốt một ngày so với những người chỉ ăn thức ăn giàu protein vào bữa tối. "Nếu chỉ tiêu thụ protein vào bữa tối sẽ không đủ lượng giúp cơ bắp săn chắc trong một ngày. Hầu hết lượng protein dư thừa này (khi ta ăn bữa tối) bị oxy hóa và có thể sẽ bị chuyển hóa thành đường hoặc chất béo", Doug Paddon-Jones, giáo sư về dinh dưỡng và trao đổi chất, tác giả chính của nghiên cứu này cho biết. "Đối với bữa sáng, hãy xem xét thay thế một số gluxit, đặc biệt là đường, bằng các thức ăn giàu protein", ông này cho biết thêm.

 

"Hãy ưu tiên cho việc ăn một quả trứng, một ly sữa, một cốc sữa chua hoặc thêm một số ít các loại hạt để có được gần 30 gram protein vào bữa sáng, làm tương tự như vậy để đạt được 30 gram trong bữa ăn trưa, sau đó giảm bớt lượng protein trong bữa tối. Tuân theo những lời khuyên này, suốt cả ngày, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tổng hợp protein giúp cho cơ bắp săn chắc hơn".

 

Nghiên cứu mới này khẳng định kết quả phân tích dinh dưỡng được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Missouri-Columbia (Mỹ) vào tháng 11 năm 2013. Theo nghiên cứu này, một bữa ăn sáng giàu protein giúp kiềm chế sự thèm ăn của bạn trong suốt buổi sáng. Nghiên cứu cũng kết luận rằng nó là điều cần thiết để kiểm soát cơn đói của bạn cũng như trọng lượng của bạn, giúp phân phối đều lượng tiêu thụ protein trong các bữa ăn khác nhau trong suốt cả ngày.

 

Các nhà khoa học của đại học Missouri-Columbia đã tiến hành nghiên cứu đối với phụ nữ tuổi từ 18 đến 55. Tình nguyện viên này tiêu thụ 300 calo với lượng thức ăn giàu lipit hoặc thức ăn chứa hàm lượng cao protein khoảng 40 gram có trong trứng hoặc xúc xích.

 

Tiếp đó, những người tham gia phải nói về cảm giác đói và mức độ no của họ cứ 30 phút một lần cho đến bữa ăn trưa. Trong bữa trưa, họ ăn Tortellini (1 loại pasta có nhân như bacon, cheese, spinach, thịt hun khói, nấm… và được cuộn lại thành dạng hình tròn), theo đề nghị sau đây : ăn cho đến khi bạn cảm thấy thỏa mãn.

 

Kiểm soát tốt hơn cảm giác đói

 

"Ăn sáng giàu protein giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và có thể giúp phụ nữ tránh ăn quá nhiều trong một ngày", Kevin C. Maki, điều tra viên chính của nghiên cứu này cho một nghiên cứu cho công ty nghiên cứu chuyên về về dinh dưỡng (Mérieux NutriSciences).

 

Theo kết quả của khảo sát, những phụ nữ ăn bữa sáng giàu protein ít có cảm giác đói trong suốt buổi sáng và ăn ít hơn so với những người ăn sáng theo tiêu chuẩn hoặc những người không ăn sáng.

 

"Người Mỹ, giống như người Pháp, ăn đủ protein, nhưng lại phân bố không đều : quá ít cho bữa sáng và quá nhiều cho bữa tối", Heather Leidy, giáo sư chuyên về điều hòa bữa ăn tại Đại học Missouri và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. Để "kiểm soát tốt hơn cảm giác đói và cân nặng, tốt hơn là cân bằng lại lượng protein trong các bữa ăn của mình và ưu tiên cho bữa sáng", ông nhắc lại.

 

Nghiên cứu này được trình bày tại hội nghị khoa học hàng năm về béo phì của "Hội Béo phì ở Atlanta " (thuộc bang Gieorgia, Mỹ).  


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc