Hà Nội: Đã có 2 trường hợp tử vong do chó dại cắn

09:13, 25/05/2014
|

(VnMedia)  - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, sau ba năm, Hà Nội lại xuất hiện 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại lên cơn do chó dại cắn. Hai trường hợp này thuộc hai xã Hoàng Diệu huyện Chương Mỹ và xã Bắc Sơn huyện Sóc Sơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo điều tra của Sở Y tế Hà Nội, cả hai trường hợp này đều chưa được tiêm phòng bệnh dại, sau khi bị chó dại cắn chủ quan không đi tiêm phòng, nên sau đó đã phát bệnh dại lên cơn không thể cứu chữa được.

Theo chính quyền xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn), địa bàn nơi xảy ra một trường hợp tử vong do bị chó dại cắn trong tháng 5/2014, là một xã đông dân cư, mỗi gia đình đều nuôi từ 2-3 con chó, mèo. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó nơi đây mới chỉ đạt 23%. Tình trạng thả rông chó ra đường ở Sóc Sơn nói riêng và huyện ngoại thành diễn ra phổ biến.

Hiện nay, người dân các địa phương vẫn đang còn chủ quan trong việc phòng chống bệnh dại, không thực hiện tiêm phòng khi bị chó cắn.

Đối với hai địa phương có trường hợp tử vong vì bệnh dại lên cơn, Sở Y tế đã trực tiếp làm việc với cấp ủy, chính quyền xã và yêu cầu thực hiện nghiêm việc phòng, chống bệnh dại trên người, khuyến cáo người dân không chủ quan mà khi bị chó mèo nghi dại cắn, bệnh nhân phải rửa kỹ vết thương bằng nước xà phòng đặc, nước muối để sát khuẩn. Sau đó, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để tiêm phòng.

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP, UBND TP Hà Nội yêu cầu, các quận, huyện, thị xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về bệnh dại, các biện pháp phòng, chống để nhân dân biết và chủ động thực hiện, đặc biệt là tại các địa bàn đã xảy ra dịch bệnh. Ngoài ra, cần chủ động bố trí kinh phí mua bổ sung vắcxin dại tiêm phòng cho 100% đàn chó, mèo thuộc diện tiêm để ngăn chặn bệnh dại.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội chỉ đạo tăng cường tiêm phòng dại trên đàn chó, mèo.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc