Lựa chọn địa phương thí điểm giám sát dịch vụ y tế tư nhân

06:50, 16/04/2014
|

(VnMedia) -   Tại Hội thảo "Kinh nghiệm tham gia giám sát các cơ sở hành nghề y tế tư nhân" tổ chức ngày 15/4 tại tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Tổng hội Y học Việt Nam trước mắt sẽ làm thí điểm giám sát dịch vụ y tế tư nhân để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng trên nhiều tỉnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và đánh giá cao hoạt động hiệu quả của Hội nghề nghiệp y tế tư nhân tỉnh Hải Dương, đặc biệt là trong việc giám sát các tổ chức thành viên.

Theo nhân định chung, những năm gần đây mạng lưới y tế tư nhân trên cả nước không ngừng được mở rộng, phát triển, đã và đang góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sự phát triển của y tế tư nhân góp phần làm giảm quá tải về giường bệnh ở các cơ sở điều trị của Nhà nước, giúp người dân ngày càng thuận tiện trong khám chữa bệnh. Trong bối cảnh đó, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ y tế tư nhân là rất cần thiết.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng các cơ sở y tế tư nhân thuê người nước ngoài khám chữa bệnh mà không có giấy phép hành nghề, tồn tại một số cơ sở lợi dụng sơ hở trong quản lý để trục lợi, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người dân; việc kiểm tra, giám sát các cơ sở hành nghề y tế tư nhân không có giấy phép vẫn còn khó khăn bởi các cơ sở này hoạt động nhỏ lẻ, trong khi chính quyền cấp xã chưa quan tâm đúng mức…

Theo đó, cần phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế tư nhân mà một trong những việc quan trọng là nâng cao hiệu quả giám sát của Hội nghề nghiệp y tế tư nhân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp xã cần quan tâm chỉ đạo công tác quản lý hành nghề để cán bộ hành nghề tham gia hoạt động đúng pháp luật, có hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, để nâng cao hiệu quả giám sát các cơ sở y tế tư nhân, cùng với ngành y tế, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. Đồng chí đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng chương trình phối hợp với Bộ Y tế để triển khai giám sát các cơ sở y tế tư nhân, trước mắt sẽ làm thí điểm để rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng trên nhiều tỉnh.

Trong đó, quy chế tổ chức giám sát do Bộ Y tế ban hành, ghi rõ nội dung, phương pháp và kinh phí tổ chức giám sát. Việc giám sát phải có kế hoạch theo từng năm và trước mỗi lần giám sát cần có Quyết định thành lập đoàn giám sát, tập huấn cho các thành viên giám sát để đảm bảo việc giám sát không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở. Đặc biệt, phải làm rõ việc xử lý kết quả giám sát; khen thưởng các điển hình làm tốt; tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh hành nghề y dược tư nhân từ đó điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 41 về hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp Giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để phù hợp với thực tế phát triển các mạng lưới cơ sở y tế hiện nay.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc