Dịch sởi: 2 điều cần nghiêm túc rút kinh nghiệm

20:50, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khi dịch sởi xảy ra, Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực, song có 2 điều cần nhìn nhận, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra ngày 29/4/2014, đề cập đến công tác phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình phòng chống dịch bệnh, đồng thời cân đối, tăng thêm kinh phí cho chương trình y tế dự phòng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Về dịch sởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khi dịch sởi xảy ra, Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực, song có 2 điều cần nhìn nhận, nghiêm túc rút kinh nghiệm: Thứ nhất là số trẻ mắt sởi vừa rồi chủ yếu là do không tiêm chủng, trong khi vaccine sởi Việt Nam đã tự sản xuất được; thứ 2 là số trẻ mắc sởi và tử vong chiếm tới 97% ở Bệnh viện Nhi Trung ương chủ yếu là do lây nhiễm chéo. Qua đó cho thấy công tác truyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, tác dụng của tiêm chủng trong đó có tiêm vaccine sởi là chưa tốt, cùng với đó cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác truyên truyền, chỉ đạo phân tuyến bệnh nhân, tránh bệnh nhân đổ dồn về một bệnh viện, gây hiện tượng lây nhiễm chéo.

 Ảnh minh họa

 Dịch sởi, Bộ Y tế cần rút kinh nghiệm



Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp phòng chống các dịch bệnh khác theo chu kỳ mùa như dịch sốt xuất huyết, bệnh chân tay miệng.

Nhấn mạnh thời gian qua tình hình dịch bệnh ở người diễn biến phức tạp, gây tử vong cao khiến nhân dân hoang mang, lo lắng, đồng thời xuất hiện nhiều thông tin trái chiều, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng các cơ quan hữu quan cần làm rõ hơn nguyên nhân, kịp thời thông tin để nhân dân hiểu rõ, tránh lan truyền những luồng thông tin không chính xác, không có lợi.


Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc