Cúm gia cầm tăng, địa phương vẫn lơ là

12:08, 05/03/2014
|

(VnMedia) - Đến nay dịch cúm gia cầm vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp, tuy nhiên một số địa phương còn lơ là chủ quan, năng lực của cán bộ thú y còn  hạn chế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dù đã có quy định hỗ trợ gia cầm nhiễm cúm AH5N1 bằng 70% giá thị trường, nhưng tại một số địa phương khi công bố dịch vẫn không đồng thời công bố cho người chăn nuôi về chính sách hỗ trợ, khiến tình trạng người nuôi vứt gia cầm chết ra mương máng, các khu vực công cộng dẫn tới nguy cơ lây nhiễm dịch ra các đàn gia cầm khác và lây dịch sang người.

Thực tế kiểm tra vừa qua tại các tỉnh phía Nam cho thấy, công tác phát hiện dịch còn chậm, khiến việc dập dịch không kịp thời. Cụ thể là tại Khánh Hòa và Trà Vinh, công tác chống dịch chưa được tập trung.

Trước tình hình trên, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng vừa diễn ra chiều nay (4/3), tại Hà Nội, Thứ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, cho biết, đoàn công tác của Bộ sẽ tiếp tục đi kiểm tra chấn chỉnh việc chống dịch cúm gia cầm tại một số địa phương.

Theo thông tin mới nhất của Cục Thú y, trong tuần qua (từ 26/2 đến 4/3/2014) cả nước đã có thêm 9 tỉnh mới phát sinh thêm 26 ổ dịch cúm gia cầm với số gia cầm mắc bệnh và bị tiêu hủy là số gia cầm mắc bệnh mới là 34.409 con, tiêu hủy 50.757 con. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, cả nước còn 63 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 22 tỉnh, thành phố.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc