Bệnh viện Xanh Pôn sắp tiến hành ca ghép thận thứ 2

12:12, 17/03/2014
|

(VnMedia) - Ngày 20/3 tới đây, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) sẽ tiến hành ca ghép thận thứ 2. Để chuẩn bị cho ca ghép thận thứ 2 này, chiều ngày 13/4/2014, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn phối hợp với Bệnh viện quân y 103 đã tổ chức rà soát các công tác liên quan.

Bệnh nhân của ca ghép thận tới đây là nam giới, 32 tuổi, có tiền sử bị viêm cầu thận mạn tính, năm 15 tuổi đã được điều trị. Tháng 8/2013, bệnh nhân này phù, đau đầu, buồn nôn và được Bệnh viện đa khoa Hà Đông chẩn đoán tăng huyết áp, suy thận mạn giai đoạn IIIb. Sau đó, bệnh nhân có 2 cơn khó thở do phù phổi cấp phải điều trị thận nhân tạo cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân có nguyện vọng ghép thận tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và người cho thận là em trai.  

Ảnh minh họa

Ca ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Xanh Pôn chụp qua màn hình. (Ảnh: TTXVN)


Theo GS.TS Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, ca ghép thận lần 2 này có được thuận lợi là người cho thận có sức khỏe tốt, hai thận bài tiết tốt, mạch máu bình thường, tĩnh mạch ổn định… Tuy nhiên, đối với người nhận do đã có 3 lần phù phổi cấp nên cần được quan tâm trong quá trình gây mê, ghép và chăm sóc tốt sau mổ.

Trước đó, ca ghép thận đầu tiên đã được Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thực hiện thành công ngày 28/12/2013. Bệnh nhân cũng bị suy thận mạn, độ IIIb. Chỉ sau 15 phút ghép, thận mới được ghép của bệnh nhân đã hoạt động và cũng chỉ ít phút sau đó, người cho thận đã tỉnh táo hoàn toàn. Sau 2 tiếng kể từ khi bắt đầu phẫu thuật, người cho thận đã ổn định và về phòng hậu phẫu để chăm sóc.

Theo đánh giá của các chuyên gia ghép thận, nếu như Bệnh viện 103 thực hiện ca ghép thận đầu tiên phải mất 8 tiếng, thì ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Xanh Pôn rút xuống còn 3 tiếng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc