Trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi mắc chứng u máu hiếm gặp

07:41, 23/02/2014
|

(VnMedia) - Ngày 21/2, theo tin tin từ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ đã điều trị thành công cho bé gái Đ.P.Th (6 ngày tuổi, quê ở Thuần Châu, Sơn La) mắc hội chứng Kasabach - Merrit với đặc trưng là có khối u máu lan rộng.

Ảnh minh họa

Bé Th với khối u máu trước khi điều trị.

Theo lời kể của gia đình, bé Th là con thứ 2, bé sinh thường với cân nặng là 2,6kg, tình trạng sức khỏe lúc sinh hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau đó bé bỗng xuất hiện mảng bầm tím ở mặt trước đùi trái. Mảng bầm tím này mỗi ngày một lan rộng ra.

Bé được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện tỉnh Sơn La. Tại đây, sau khi thăm khám thấy khối bầm tím lớn ở đùi trái, trẻ thiếu máu (da xanh nhiều), bác sĩ chẩn đoán trẻ bị khối u máu ở chân.

Bệnh viện tỉnh Sơn La chỉ định truyền máu cho bệnh nhi nhưng khối bầm tím vẫn có xu hướng lan rộng nhanh. Trước tình trạng đó, cháu Th được chuyển tiếp xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bé được chẩn đoán mắc hội chứng Kasabach-Merrit. Bé Th được bác sĩ chỉ định điều trị đặc hiệu bằng: Bleomycin , Propranolol, Solumedrol và được truyền tiểu cầu, plasma tươi đông lạnh, khối hồng cầu. Sau 12 ngày điều trị, khối bầm tím có xu hướng giảm: đỡ tím hơn, giảm kích thước khối bầm tím nhưng tiểu ngày vẫn còn thấp.

Bác sĩ Trịnh Tuấn Anh, Bệnh viện Nhi trung ương, cho biết sau một tháng điều trị, khối bầm tím giảm dần. Cháu bé xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định nhưng vẫn phải tuân thủ lịch khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Kasabach - Merrit là hội chứng hiếm gặp, rất nặng và khó điều trị. Hằng năm, Bệnh viện Nhi trung ương gặp khoảng 4-5 ca bệnh loại này, đa số bệnh nhân được điều trị nội khoa suốt đời bằng truyền tiểu cầu liên tục và uống thuốc corticoid. Việc phẫu thuật khối u rất khó tiến hành ở những vị trí như cổ, bụng… vì dễ mất nhiều máu, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên bàn mổ.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc