Thành lập trở lại đội tiêm vắcxin lưu động

12:53, 24/02/2014
|

(VnMedia) - Ngày 23/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương xem xét khôi phục đội tiêm phòng di động, mang vắcxin đến từng xã, từng thôn bản, thậm chí đến từng nhà dân để tiêm phòng cho trẻ em.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong những năm trước chúng ta đã thành công do triển khai tiêm chủng thường xuyên theo lịch cố định tại trạm y tế xã, phường kể cả vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, có các đội tiêm chủng lưu động đi đến các thôn bản để tiêm và có những đội tiêm vét. Những đội này được tập huấn rất kỹ và được trang bị đầy đủ vắcxin, dây truyền lạnh  và dụng cụ chống sốc kèm theo. Hiện nay nhiều tỉnh đã nhận thấy điều này và đề xuất khôi phục lại mô hình tiêm chủng đó.

Bộ Y tế cũng đặt ra mục tiêu đợt này sẽ tiêm vét vắcxin sởi cho hơn 95% trẻ từ chín tháng đến hai tuổi trên toàn quốc chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắcxin sởi theo lịch tiêm chủng. Dự tính có khoảng 200.000 trẻ sẽ được tiêm trong đợt này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế về việc thành lập trở lại các đội tiêm chủng lưu động tới tận thôn, bản tại vùng sâu, vùng xa, nhưng cũng cần thành lập các đội cấp cứu lưu động để xử lý kịp thời những trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thực hiện công tác tiêm chủng với mức độ cao nhất. Đây là việc đặt ra nghiêm túc cho ngành Y tế và cả hệ thống chính trị. Không chỉ Bộ Y tế có hướng dẫn sâu về kỹ thuật mà tại các địa phương phải hướng dẫn rất cụ thể, ràng buộc trách nhiệm cho từng cấp, từng người. Đồng thời, rút kinh nghiệm về quy trình tiêm vắcxin, xử trí tình huống khẩn cấp, chủ động cung cấp thông tin, truyền thông minh bạch, rõ ràng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc thành lập các đội tiêm phòng lưu động cần phải có các đội cấp cứu đi kèm để xử trí kịp thời các sự cố sau tiêm chủng, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc dẫn đến mất lòng tin.

 Từ việc bùng phát dịch sởi do tỷ lệ tiêm chủng ở một số nơi đạt thấp, Phó Thủ tướng cho rằng cần đặc biệt lưu ý đến tỷ lệ tiêm các vắcxin khác, nhất là sau những sự cố xảy ra khi tiêm vắc xin Quinvaxem và viêm gan B, ngành y tế cần có hướng dẫn quy trình tiêm chủng cụ thể hơn và ràng buộc trách nhiệm cho từng cá nhân.


* Hiện việc đưa vắcxin sởi - rubella vào Dự án Tiêm chủng mở rộng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong chương trình mục tiêu quốc gia y tế giai đoạn 2012-2015. Để phòng chống bệnh rubella và góp phần tiến tới mục tiêu loại trừ sởi trong năm 2014-2015, được sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắcxin và tiêm chủng (GAVI), Dự án Tiêm chủng mở rộng sẽ tổ chức chiến dịch tiêm vắcxin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi trên toàn quốc vào cuối năm 2014.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc