Cúm H5N1 đã xuất hiện ở 21 tỉnh, thành

14:54, 26/02/2014
|

(VnMedia) - Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện nay cả nước có 67 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành phố có dịch cúm gia cầm H5N1.

Cụ thể, trong tuần từ 18/2-25/2/2014, cả nước có thêm 10 tỉnh, thành phố có báo cáo ổ dịch cúm gia cầm phát sinh bao gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định, Trà Vinh, Bạc Liêu và 11 tỉnh, thành phố có ổ dịch phát sinh trong tuần trước bao gồm: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa Vũng Tàu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Trung bình mỗi ngày xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm mới, thời điểm cao nhất dịch gia tăng từ 4 đến 7 ổ dịch/ngày, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Kết quả rà soát lưu hành virus H5N1 cho thấy, 6% đàn thủy cầm dương tính với virus cúm gia cầm, đặc biệt là tại các chợ tỷ lệ này đặc biệt cao trên 60%.

Đến nay, số lượng gia cầm chết và tiêu hủy khoảng 64.000 con. Các ổ dịch xảy ra nhỏ lẻ tại gia đình. Nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm bùng phát là do thời tiết trong tháng 1 và tháng 2 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển và buôn bán gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán gia tăng. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã không triển khai tiêm phòng đợt 2 năm 2013 và đợt 1 năm 2014 khiến khả năng miễn dịch của đàn gia cầm suy giảm.

Trong thời gian tới, nguy cơ xảy ra dịch nhỏ lẻ ở các địa phương là rất cao. Tuy nhiên, nếu các địa phương tăng cường công tác giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời thì vẫn kiểm soát được dịch.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc