"Thần dược" giúp bảo vệ mắt cho trẻ em

12:27, 06/01/2014
|

(VnMedia)  - "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn". Mắt là một cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Do vậy, chúng ta cần phải chăm sóc đặc biệt cho sức khỏe của mắt, đặc biệt là cho trẻ em, những người vẫn còn đang ở giai đoạn phát triển.

Hầu hết các bậc cha mẹ trẻ không để ý và không biết làm thế nào để chăm sóc mắt cho con cái của họ. Có rất nhiều cách để bảo vệ mắt, chẳng hạn như không đọc sách hoặc xem tivi trong thời gian rất dài, thực hiện các bài tập thường xuyên cho mắt, chế độ ăn uống....

 

Để chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ, các bậc cha mẹ nên chú ý đến dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mắt . Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho mắt của trẻ?

 

Protein

 

Protein là thành phần chính trong các  mô cơ thể người. Nó đóng một vai trò không thể thiếu trong để duy trì và bảo vệ các mô trong cơ thể. Protein động vật có trong thịt nạc, thịt gia cầm, cá, tôm, sữa, trứng ..., và protein thực vật có trong đậu.

 

Vitamin A

 

Nếu không có đủ vitamin A , mắt chúng ta sẽ yếu và phản ứng kém với ánh sáng mặt trời. Và khả năng thích ứng với môi trường bóng tối sẽ giảm, do đó nó có thể dẫn đến bệnh quáng gà . Nguồn có nhiều vitamin A đó là gan động vật, dầu gan cá, sữa, trứng, trái cây và một số loại rau như cà rốt, rau bina , tỏi tây, ớt xanh.... Cung cấp đầy đủ vitamin A không chỉ  giúp loại bỏ mệt mỏi mắt mà còn có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh quáng gà, khô mắt và thoái hóa điểm vàng.

 

Vitamin C

 

Vitamin C là một thành phần quan trọng tốt cho mắt. Nếu không có đủ vitamin C, mắt dễ dàng gây đục thủy tinh thể. Do đó, trong chế độ ăn uống hàng ngày, các bậc cha mẹ nên chú ý đến mất nhiều thực phẩm có chứa đủ vitamin C. thực phẩm này bao gồm: táo tàu, cải thảo, súp lơ, ớt xanh, mướp đắng, cà chua, giá đỗ, khoai tây, củ cải, cam, dâu tây, táo...


Canxi

 

Canxi cũng rất tốt cho sức khỏe của mắt. Nó có tác dụng loại bỏ sự căng thẳng của cơ mắt. Thực phẩm có chứa nhiều canxi bao gồm các sản phẩm đậu, sữa và các sản phẩm thủy sản như cá, tôm, rong biển và các loại hạt như đậu phộng, quả óc chó, hạt sen, các loại rau lá xanh như bắp cải, cần tây, rau mùi... Ngoài ra, cách chế biến món ăn cũng có thể làm tăng sự hấp thụ của cơ thể canxi. Ví dụ, bạn có thể thêm một ít dấm khi hầm xương sườn thịt lợn, khi đó canxi trong xương hoàn toàn có thể tăng cường,  khi đó nồi súp, canh sẽ được dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể con người.

 

Theo khuyến khích của các chuyên gia dinh dưỡng, các bậc cha mẹ trẻ nên cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng cho sự phát triển khỏe mạnh của mắt, do đó trẻ  sẽ có một đôi mắt sáng, sẽ phát triển tốt.


 Ảnh minh họa

 Nên khám mắt định kỳ cho trẻ.



Khám mắt định kỳ

Trẻ nhỏ từ lúc mới sinh cho đến 3-5 tuổi thường gặp những vấn đề về tật khúc xạ, bị lé. Thông thường, các bà mẹ hay mắc phải một sai lầm, là đợi trẻ lớn mới cho đi khám vì sợ bé không hợp tác được. Ở lứa tuổi này, các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi khám mắt ngay khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như là bị lé, nháy mắt hay dụi mắt thường xuyên, nheo mắt, đến gần để nhìn hoặc là nghiêng đầu nhìn, chảy nước mắt… tất cả những bất thường về mắt hoặc nhìn thấy ánh đồng tử trắng, hoặc ở những bé có nhiều nguy cơ như là trẻ sinh non.

Theo kinh nghiệm của các bác sĩ nhãn khoa, từ lúc mới sinh tới khoảng 3-5 tuổi, bé cần phải được khám mắt định kỳ ít nhất khoảng 3 lần:

Lần 1: Từ lúc mới sinh đến 3 tháng tuổi.

Lần 2: Khoảng 6 tháng tuổi, để phát hiện những tình trạng lé, sự phát triển của cơ vận nhãn, những bất thường về cấu trúc của mắt.

Lần 3: Từ 2 - 3 tuổi, bé cần phải được kiểm tra mắt.

Và đặc biệt, cần phải lựa chọn đúng kính đeo mắt nếu trẻ có tật khúc xạ. Khi mới lên 5-6 tuổi, cơ quan thị giác của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện, vì thế việc lựa chọn kính đeo khi mắt bị bệnh cần thận trọng. Vì nếu đeo không đúng cách sẻ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thị giác của trẻ. Thông thường thì sau khi phát hiện con mình có những bất thường về mắt và thị lực, các bậc phụ huynh cần đưa con đến chuyên khoa mắt khám toàn diện để xác định trẻ có cần phải đeo kính hay không.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc