Rất nhiều người Việt hiểu sai về bệnh tăng huyết áp

12:08, 30/12/2013
|

(VnMedia) - Ở Việt Nam, bệnh tăng huyết áp đang gia tăng nhanh chóng. Nhưng, kết quả khảo sát gần đây cho thấy có đến 77% số người được hỏi hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và nguy cơ của bệnh, hơn 70% không biết cách phát hiện sớm và dự phòng bệnh.

Tại buổi giao lưu, khám bệnh, tư vấn miễn phí cho hơn 500 bệnh nhân tăng huyết áp, do Bệnh viện Tim Hà Nội phối hợp với Hội Tim mạch Hà Nội tổ chức ngày 29/12, các bác sỹ đã cho biết thông tin trên. 

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nguy hiểm ở chỗ không có dấu hiệu cảnh báo rõ rệt nhưng khả năng gây tử vong cao, hoặc để lại di chứng nặng nề.

Ảnh minh họa

Có đến 77% số người được hỏi hiểu sai về bệnh tăng huyết áp và nguy cơ của bệnh. (Ảnh minh họa)


PGS. TS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, Chủ tịch Hội Tim mạch Hà Nội cho biết, ở nước ta tỷ lệ người tăng huyết áp hiện nay là 25,1% người từ 25 tuổi trở lên, tức cứ bốn người trưởng thành có một người bị tăng huyết áp.

PGS.TS Tuấn cũng khuyến cáo tăng huyết áp là một trong các bội số quan trọng của nguy cơ tim mạch, nữ giới 45 tuổi trở lên, nam giới từ 50 tuổi phải thường xuyên kiểm tra huyết áp để điều chỉnh lối sống, cách sinh hoạt cũng như điều trị bệnh kịp thời. Kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp ở mức an toàn là cách tối ưu nhất để phòng ngừa biến chứng.

Tăng huyết áp là bệnh lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh bị tàn phế, thậm chí có thể tử vong. Các biến chứng thường gặp nhất là các biến chứng về tim (cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim…); các biến chứng về não (xuất huyết não, nhũn não, bệnh não do tăng huyết áp…); các biến chứng về thận (đái ra protein, phù, suy thận) cùng với các biến chứng về mắt (mờ mắt, xuất huyết, xuất tiết và phù gai thị).

Căn bệnh này làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh, thậm chí gây tử vong nếu không phát hiện để điều trị kịp thời. Ngoài ra, các bệnh động mạch vành, đột quỵ cũng gia tăng nhanh.

Theo GS. TS. Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, có hàng triệu người bị mắc bệnh mạch vành ở nước ta mỗi năm. Thống kê chưa đầy đủ, có 16,3% dân số trên 25 tuổi ở miền Bắc bị bệnh tim mạch, đứng đầu là bệnh mạch vành. Trong đó có khoảng 10% bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim. Tuổi càng cao thì nguy cơ bệnh mạch vành càng cao, nam giới mắc bệnh này gấp 3 lần nữ giới. Yếu tố có thể can thiệp được để giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành là người dân nên bỏ thuốc lá, không để thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu…


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc