Hút thuốc lá tại nơi cấm bị phạt 500.000 đồng

07:18, 19/04/2013
|

(VnMedia)  - Hút thuốc lá tại nơi có quy định cấm hoặc bỏ tàn, mẩu thuốc không đúng nơi quy định có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

Thuốc lá là sản phẩm tiêu dùng hợp pháp nhưng lại ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong hội thảo về phòng chống tác hại thuốc lá, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết một số nội dung chính trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.


Ảnh minh họa

Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh và tử vong có thể tránh được.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã đề ra các mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền (mức cao nhất lên đến 50 triệu đồng) đối với các hành vi vi phạm. Theo đó, vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá phạt tiền từ 200.000 đồng đến 10 triệu đồng. Đồng thời, phải có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nếu không có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá.

Vi phạm các quy định về bán thuốc lá phạt tiền từ 100.000 đồng đến 10 triệu đồng. Các hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá hoặc không treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Ngoài ra, vi phạm các quy định về ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Vi phạm các quy định về cai nghiện thuốc lá cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng. Vi phạm các quy định khác về phòng chống tác hại của thuốc lá phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

Dự kiến cuối tháng 4, Chính phủ sẽ ban hành Nghị này. Đây sẽ là công cụ giám sát việc thực hiện các quy định của luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1/5 tới.

* Hàng năm thuốc lá, thuốc lào giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh và tử vong có thể tránh được.

Theo nghiên cứu cho thấy, hút 1 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch….

Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.

Minh Hải

Ý kiến bạn đọc