14 người tử vong vì cúm H7N9 ở Trung Quốc

10:09, 16/04/2013
|

(VnMedia) - Ngày 15/4, Trung Quốc đã thông báo thêm một trường hợp tử vong nữa do virus cúm gia cầm H7N9, nâng tổng số người chết trên toàn quốc do chủng virus mới này lên 14 người.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, bệnh nhân nữ 77 tuổi này tử vong ngày 14/4, sau khi được điều trị cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Ngoài ra, ở Giang Tô, có thêm 1 người đàn ông 60 tuổi cũng được xác nhận dương tính với virus H7N9 vào hôm qua 15/4 và đang được điều trị ở BV Tô Châu.

Tại tỉnh Chiết Giang, ngày 15/4 đã xác nhận 1 phụ nữ 68 tuổi có các triệu chứng cúm. Hiện bện nhân này đang trong tình trạng nguy kịch. Cũng trong ngày 15/4, Sở Y tế tỉnh An Huy cho biết 1 người đàn ông 60 tuổi cũng có phản ứng dương tính với cúm H7N9. Như vậy chỉ trong ngày 15/4, Trung Quốc đã có thêm 3 ca mắc cúm H7N9.

Như vậy, tính đến nay, trên toàn Trung Quốc đã có 63 trường hợp nhiễm cúm H7N9, trong đó Thượng Hải có  24 trường hợp, Giang Tô 17 người bị mắc, Chiết Giang là 16 ca, An Huy có 3 bệnh nhân, Hà Nam có 2 người và Bắc Kinh 1 người bị mắc bệnh. Số người chết do cúm H7N9 là 14 người.

 Ảnh minh họa

Bệnh nhân đang được điều trị tại Trung Quốc.



Vật chủ cúm H7N9 tại Bắc Kinh là bé trai 4 tuổi

 

Ngày 15/4, Sở Y tế thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết họ đã xác định được vật chủ mang virus cúm H7N9 là một bé trai mới 4 tuổi.

 

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Bắc Kinh đã tiến hành kiểm tra 24 người thuộc các hộ gia đình nuôi gia cầm trong một làng nhỏ thuộc quận Triều Dương. Từ đây xác định được bé trai mang virus H7N9 trong người nhưng không có biểu hiện cúm nào.

Các chuyên gia y tế ngay lập tức cách ly, theo dõi đối tượng vật chủ mầm bệnh này tại bệnh viện Địa Hàn ở Bắc Kinh. Giới quan chức địa phương cho hay một người láng giềng từng mua gia cầm của gia đình bé trai trên trong thời gian gần đây chính là nạn nhân đầu tiên của dịch H7N9 ở Bắc Kinh.

Việt Nam: Chưa phát hiện H7N9 trên gia cầm

Ngày 15/4, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống bệnh cúm A/H7N9 tại huyện Yên Thế, Bắc Giang. Tỉnh Bắc Giang được đánh giá là nơi trung chuyển gia cầm nhập lậu từ các tỉnh biên giới về Hà Nội vào các tỉnh khác trong nội địa để tiêu thụ, đây là những gia cầm thải loại, không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch thú y, có nguy cơ về lây nhiễm dịch bệnh cho đàn gia cầm, lây truyền cúm gia cầm H5N1, H7N9 ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Cho đến thời điểm này, kết quả các xét nghiệm ngẫu nhiên trên đàn gia súc tại Bắc Giang chưa phát hiện có dịch cúm A/H5N1 và A/H7N9.

* Để tăng cường hơn nữa biện pháp phòng ngừa chống lại các chủng mới cúm gia cầm của H7N9, Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với virus.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc