13 người Trung Quốc chết vì nhiễm H7N9

09:23, 15/04/2013
|

(VnMedia)  - Ngày 14/4, Trung Quốc đã xác nhận thêm 11 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở người, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh này lên 60 người.

 Ảnh minh họa

 Virus cúm H7N9 ở Trung Quốc khiến 60 người bị nhiễm và 13 người tử vong.


Cùng ngày, Trung Quốc cũng có thêm hai ca tử vong mới vì cúm gia cầm H7N9, nâng tổng số ca tử vong lên 13 người. Hai trường hợp tử vong mới nhất đều ở Thượng Hải và là người cao tuổi – 66 và 77 tuổi.

Đến nay, Thượng Hải vẫn là địa phương có số bệnh nhân nhiễm H7N9 cao nhất – 24 người, tiếp theo là Giang Tô – 16 người, Chiết Giang – 15 người, An Huy và Hà Nam – mỗi tỉnh có 2 người và Bắc Kinh – 1 người.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay vẫn chưa có ca lây nhiễm H7N9 nào được phát hiện bên ngoài Trung Quốc.

Theo WHO, không có bằng chứng cho thấy virus H7N9 được lây truyền giữa người với người, mà hầu hết các trường hợp đều đến từ gia cầm.

Dịch cúm A/H7N9 diễn biến phức tạp

Theo nhận định của PGS.TS Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), dịch bệnh tại Trung Quốc hiện đang diễn biến rất phức tạp, với số ca mắc, tử vong tăng lên từng ngày. Nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập và bùng phát ở nước ta cũng rất cao. Không loại trừ khả năng, virus cúm A/H7N9 đã có trên đàn gia cầm của Việt Nam nhưng chúng ta chưa biết.

 

Theo nhiều chuyên gia y tế, điều đáng lo ngại là chủng virus mới cúm A/H7N9 chưa từng gây bệnh cho người thế nhưng đến nay, Trung Quốc vẫn chưa có bằng chứng về việc virus cúm A/H7N9 lây truyền từ gia cầm sang người hay lây từ người sang người. Đặc biệt, tính thích nghi cao của chủng virus cúm A/H7N9 ở động vật có vú có thể còn dẫn đến nguy cơ dịch bệnh này lây nhiễm từ người sang người.

Trong khi đó, hoạt động giao lưu, đi lại của người dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc là rất lớn mà cộng đồng chưa có miễn dịch với căn bệnh này...


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc