Thêm một trường hợp nhiễm virus tương tự SARS

06:57, 18/02/2013
|

(VnMedia) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 16/2 đã cảnh báo các nước thành viên cần cảnh giác trước nguy cơ lây lan của một loại virus mới có thể gây chết người, tương tự như virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Theo đó,  WHO đã xác nhận thêm một trường hợp nhiễm virus ở nước này, và đây là thành viên thứ ba trong một gia đình Anh bị nhiễm loại virus mới gây viêm hô hấp cấp tính và suy thận kể trên.

Tổng cộng 12 trường hợp nhiễm virus mới đã được báo cáo với WHO, với 5 trường hợp tử vong, gồm ba người sống ở Ả Rập Xê Út và hai người ở Jordan.

WHO khuyến cáo cơ quan y tế các nước kiểm tra virus dạng vòng mới kể trên ở các bệnh nhân bị viêm phổi mà chưa giải thích được nguyên nhân gây bệnh hoặc ở các bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp nặng, chưa giải thích được nguyên nhân và không phản ứng trước phác đồ điều trị.

Theo WHO, loại virus mới này thuộc chủng corona (dạng vành), bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và SARS, thường lây lan qua những con đường giống như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như cúm, virus sẽ lan truyền trong không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi. Tuy nhiên, không giống như SARS, loại virus mới có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp khác.

Hiện các nhà khoa học cũng chưa xác định được nguồn gốc loại virus nói trên. Song theo WHO, loại virus mới có thể là biến thể của các loại virus đã được xác định hiện nay hoặc có thể lây truyền từ động vật sang người. Loại virus này vẫn chưa được đặt tên và các nhà khoa học thuộc HPA tạm gọi là "London1 - novel CoV 2012."

Một trận dịch SARS xuất xứ từ Trung Quốc đã khiến hơn 800 người tử vong khi bùng phát vào năm 2003.  


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc