Tết nguyên đán - mùa của bệnh tim mạch

19:26, 15/02/2013
|

(VnMedia) - Theo các chuyên gia sức khỏe, số bệnh nhân tim mạch, số ca tử vong do đột quỵ, do nhồi máu cơ tim, do cao huyết áp thường gia tăng cao trước dịp gần Tết và sau Tết.

Nguyên nhân của tình trạng trên chính là do những lo âu công việc, bận rộn và stress. Bởi  hệ thống tim mạch là một cơ quan của cơ thể nhạy cảm nhất với stress. Bên cạnh đó là những thói ăn uống bất hợp lý, "no dồn, đói góp" của nhiều người mỗi dịp Tết đến.

Theo phân tích của TS. Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện dinh dưỡng Quốc gia, vào dịp Tết nhiều gia đình đều sử sụng các món ăn truyền thống như: bánh chưng, bánh tét, nem, thịt đông, giò xào, chả, bánh kẹo... Đây đều là những thực phẩm giàu năng lượng, nếu chúng ta ăn nhiều, “ăn mọi lúc, mọi nơi” sẽ dẫn tới tăng cân, béo phì và là nguy cơ dẫn tới một loạt các loại bệnh về tim mạch, huyết áp.

Ảnh minh họa

Chúng ta quá nhiều dịp Tết sẽ dẫn tới tăng cân, béo phì và là nguy cơ dẫn tới một loạt các loại bệnh về tim mạch, huyết áp. (Ảnh minh họa)


Cùng với đó là ngày Tết hiện nay các gia đình thường mua các loại thực phẩm nguội như: chân giò hun khói, giò, chả, lạp xường, bò khô, tôm khô, xúc xích, dăm bông… dự trữ vì là các món ăn cơ động, được nhiều người ưa thích từ trẻ con đến người lớn. Tuy nhiên, các thực phẩm này nhìn chung đều quá mặn, có một số thì quá béo (như lạp xưởng, giò thủ, chân giò hun khói…) nên cũng không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ.

Việc ăn các thực phẩm này với các chất bảo quản trong đó dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp... Hơn nữa, trong các sản phẩm này luôn chứa chất béo bão hòa triglycerid (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Mặt khác có một loại axit béo Tran sinh ra trong quá trình chế biến tạo vị giòn ngon cũng có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như ảnh hưởng tới chức năng hệ tim mạch, chức năng tuyến tụy, làm tăng nguy cơ bị bệnh đái tháo đường...


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc