Ăn uống ngày Tết - thủ phạm chính gây bệnh trĩ

19:27, 15/02/2013
|

(VnMedia) - Tỉ lệ người đi khám và điều trị biến chứng của bệnh trĩ sau Tết thường tăng cao hơn các dịp khác. Bởi vì trong dịp này có quá nhiều yếu tố làm bệnh tái phát hay nặng thêm, trong đó quan trọng nhất là do ăn uống.

Đó là khẳng định của PGS. TS. Nguyễn Mạnh Nhâm -Chủ tịch hội Hậu môn trực tràng Việt Nam. Vì theo ông cho biết, không chỉ việc ăn nhiều trong dịp Tết mà cả việc ăn uống thất thường, bữa ăn nhiều thịt, ít rau, hay việc ăn những món ăn để quá lâu, chế biến không đảm bảo vệ sinh ở các hàng quán tại các lễ hội, bến xe… đều có thể làm bệnh trĩ nặng lên hoặc tái phát.

Việc bị táo bón, kiết lị hay tiêu chảy đều có thể sinh trĩ và làm bệnh nặng thêm.Việc uống bia rượu, nước ngọt; ăn nhiều đồ cay nóng… cũng là nguyên nhân khiến bệnh trĩ tái phát.  

Ảnh minh họa

Ăn uống thất thường, bữa ăn nhiều thịt, ít rau, hay ăn những món để quá lâu đều khiến bệnh trĩ có thể nặng thêm hoặc tái phát.


Ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường, cảm xúc thay đổi đột ngột… cũng có thể góp phần gây bệnh, phát bệnh và biến chứng.
 
Do đó, theo PGS. TS Nguyễn Mạnh Nhâm, cách phòng bệnh trĩ tái phát trong dịp Tết hiệu quả nhất là nên chú trọng dinh dưỡng trong dịp Tết như ăn uống điều độ, tăng cường rau, củ, quả, uống nhiều nước, tăng cường vận động, ổn định cảm xúc và không nên nhịn đại tiện. 
 
Người đã bị trĩ thì sau khi đi vệ sinh cần rửa bằng nước thay vì dùng giấy (tránh cọ xát trực tiếp làm tăng phù nề, sưng đau); nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng và sử dụng thuốc hướng dẫn của bác sĩ.
 
Mặc dù trĩ có biểu hiện là chảy máu và tụ máu nhưng cần đi khám chuyên khoa để xác định chính xác bệnh, bởi chảy máu có thể là triệu chứng của 1 bệnh khác như ung thư trực tràng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc