Y tế thế giới năm 2013 sẽ gắn với công nghệ

14:37, 04/01/2013
|

Xu hướng thay đổi của y tế thế giới năm 2013 gắn liền với khoa học công nghệ và mục tiêu bảo vệ sức khỏe con người.

Chợ bảo hiểm y tế online

Đây là vấn đề lớn được xem xét phát triển vào năm 2013 dựa trện sự phát triển của quá trình trao đổi bảo hiểm y tế. Chợ bảo hiểm y tế online cho phép những cá nhân và doanh nghiệp nhỏ có thể so sánh, mua và đăng ký bảo hiểm y tế. Thông qua việc trao đổi mua bán trực tuyến họ có thể tìm hiểu xem mình có đủ điều kiện để trang trải những chi phí bảo hiểm hay không.

Tại Mỹ, đã có 14 sàn giao dịch bảo hiểm y tế được quyết định xây dựng vào tháng 12/2013. Vấn đề này vẫn gặp phải một số ý kiến phản đối, tuy nhiên, đây sẽ là một trong những xu hướng phát triển y tế năm 2013

Ảnh minh họa



Y tế trong tay bạn - điện thoại di động y tế

Không có gì là khó tưởng tượng khi dịch vụ y tế được tích hợp trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng trong tương lai gần. Người dùng có thể ngồi tại nhà hay tại văn phòng để tham khảo ý kiến của bệnh viện chỉ bằng các thiết bị điện toán di động trực tiếp với bác sĩ hoặc bệnh viện.

Ngoài ra, người dùng hoàn toàn có thể tải các ứng dụng về bài tập thể dục trên điện thoại của họ, hay những tập tin y tế tích hợp trên iPhone cho phép đo huyết áp, lượng đường trong máu và các vấn đề sức khỏe khác

Hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử (PHRs)

Cho đến gần đây, hồ sơ y tế điện tử vẫn còn rất hạn chế trên thế giới. Tuy nhiên, điều này có thể được thay đổi trong năm tới hoặc lâu hơn. Tập đoàn Microsoft đã đưa ra một chương trình thí điểm với công ty Công nghệ y tế Greenway về việc tạo hồ sơ sức khỏe trên PrimeSuite, Greenway.

Tên miền cho phép bệnh nhân tạo ra một tài khoản HealthVault và truy cập thông tin lâm sàng của họ từ cổng thông tin trực tuyến, trong đó bao gồm cả nhân khẩu học, dị ứng, thuốc men, dấu hiệu bệnh tật, di truyền, thủ tục các phòng khám đã từng kiểm tra, kế hoạch chăm sóc bệnh nhân…

Cánh tay robot

Cánh tay robot được điều khiển bằng trí não mang tên "quyền lực của trí não" sẽ ra đời vào năm 2013, một tiến bộ mới trong việc kết nối công nghệ cao với não bộ và hệ thần kinh trung ương trong việc điều khiển cánh tay robot. Năm 2012, hãng Nature đã thử nghiệm thành công cánh tay robot được điều khiển bằng trí não.

Ảnh minh họa


Phòng tập ngoài trời cho người lớn

Các quốc gia lớn trên toàn thế giới đang cố gắng giải quyết vấn nạn béo phì bằng cách thiết kế sân chơi ngoài trời cho người lớn.

Các sân chơi này bao gồm nhiều thiết bị tập thể dục như ở phòng tập trong nhà, nhưng không gian tập luyện được mở rộng hơn, giúp người lớn hoạt động nhiều hơn nhằm giảm nguy cơ béo phì.

Đứng làm việc

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ngồi làm việc trong thời gian dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Năm 2013, các chuyên gia y tế dự đoán bàn làm việc cho văng phòng được thiết kế không có ghế, nghĩa là con người sẽ đứng làm việc.

Ảnh minh họa


Không gian thể dục

Các chuyên gia dự đoán năm 2013 mọi không gian sẽ thuận tiện hơn việc tập thể dục. Ví như trong khách sạn, phòng khách được thiết kế phù hợp hơn để tập Yoga và Cardio, hoặc trình chiếu video tập thể dục tại các sân bay hay quảng trường lớn.

Cách ly quá trình chế biến thực phẩm dễ gây dị ứng

Năm 2012, ít nhất 7% người dân Canada bị dị ứng thực phẩm. Do vậy, năm 2013 nhiều công ty sẽ xây dựng các cơ sở chế biến dành riêng cho các thực phẩm dễ gây dị ứng như sữa, đậu phộng, trứng, đậu nành, tôm, cua, sò và hến.

Trị bệnh bằng nọc độc ong

Đây là phương pháp cổ xưa của người Ai Cập, Hi Lạp và Trung Quốc, có thể quay trở lại là phương pháp trị bệnh hiệu quả năm 2013. Bằng cách sử dụng nọc độc ong chích các bệnh nhân bị viêm khớp, đa xơ cứng…có thể cả thiện lưu thông mạch máu, giảm viêm và kích thích hệ thống miễn dịch.

Thịt chay

Khi mọi người bắt đầu cắt giảm thịt vì lý do ngân sách, y tế, môi trường thì thịt chay đang dần được mọi người công nhận bởi hương vị thơm ngon giống như thịt thật mà lại an toàn cho sức khỏe.

Ảnh minh họa


Thực phẩm thuần chay cho trẻ sơ sinh

Nhiều bậc cha mẹ bắt đầu tập thói quen ăn uống chay cho trẻ sơ sinh, các chuyên gia y tế cho rằng phương pháp này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chất dinh dưỡng mà trẻ nhận được.

Tuy nhiên, nếu bậc cha mẹ nào có ý định cho trẻ ăn thuần chay đang thắc mắc về việc chọn sữa thì nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ nhi khoa.

Rau hộp

Là loại thực phẩm phổ biến ở Anh, chủ yếu được đóng gói từ các sản phẩm trồng tại địa phương và phân phối đến khách hàng. Rau hộp là loại thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe.


(Theo Kiến thức)

Ý kiến bạn đọc