Những chất dinh dưỡng ngăn ngừa chứng ù tai

06:40, 07/01/2013
|

(VnMedia) - Ù tai có thể được gây ra bởi nhiều lý do như huyết áp cao, cholesterol cao và tiếng ồn khủng khiếp. Chính vì vậy, nhiều người có thể bị tấn công bởi ù tai.



Ảnh minh họa

Ù tai có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.


Triệu chứng ù tai thường gặp là: âm thanh trong tai như tiếng "zừ", tiếng gầm, tiếng huýt sáo... Có những trường hợp, tiếng ù tai lớn đến nỗi bệnh nhân không thể nghe được những tiếng động, âm thanh thực sự bên ngoài.

Nếu ráy tai quá nhiều cũng có thể làm người bệnh ù tai nhiều hơn, bệnh nhân không nghe tiếng động thực sự bên ngoài và làm tiếng động bên trong lớn hơn.

Theo các bác sỹ, nguyên nhân thông thường nhất gây ù tai là chấn thương do âm thanh, thường thấy do nghe nhạc tăng âm hoặc do phơi nhiễm liên tục với âm thanh cường độ hỗn loạn (máy nghe nhạc, di động). Tiếp theo là các bệnh về mạch máu và từ tuổi tác. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như do tác dụng phụ của một số loại thuốc, bệnh đặc thù về ốc tai,…Do đó việc điều trị bệnh ù tai cũng tùy theo nguyên nhân.

Thường không có cách nào làm giảm tiếng ù tai đối với trường hợp tai bị tổn thương do nghe tiếng động quá to lâu ngày, hoặc chứng mất thính lực do tuổi già. Khi đó chỉ chữa bằng cách giúp người bệnh làm quen với những tiếng động này. Tuy nhiên, trong thực tế có một số chất dinh dưỡng có thể giảm nhẹ được chứng tù tai.   

Dưới đây là 5 chất dinh dưỡng có thể đối phó với chứng ù tai cho cơ thể con người:

 

Vitamin B12





Ảnh minh họa
 
Bổ sung đầy đủ vitamin B12 bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá, cá thu… trong cuộc sống hàng ngày.

 

Vitamin B12 có thể bảo vệ các dây thần kinh trong tai cho con người. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người để sản xuất myelin có thể cô lập các sợi thần kinh từ bên ngoài. Việc thiếu vitamin B12 sẽ làm tăng hàm lượng homocysteine ​​trong máu và gây ra các rối loạn chức năng của hệ thần kinh, chẳng hạn như giảm bộ nhớ và ù tai. Vì vậy, chúng ta nên duy trì việc bổ sung đầy đủ vitamin B12 bằng cách ăn các loại thực phẩm như cá, cá thu… trong cuộc sống hàng ngày.

 

Chất chống ô xy hóa

 

Chống ôxy hóa có thể ngăn ngừa tai bị tổn thương bởi những điều bên ngoài. Đôi khi, ù tai gây ra bởi khả năng giảm cung cấp máu cho tai. Khi các tiểu động mạch bị chặn bởi cholesterol, cung cấp máu có thể được ngừng lại. Chất chống ô xy hóa có thể mở rộng các mạch máu động mạch và ngăn ngừa sự hình thành mảng bám. Chống oxy hóa rất đa dạng, bao gồm cả vitamin C, vitamin E, selen và beta-carotene.

 

Magiê




Ảnh minh họa

Tất cả các loại rau lá xanh, các loại hạt và các sản phẩm từ đậu chứa magiê dồi dào.

 

Magiê có thể bảo vệ tai của con người. Hàm lượng magiê và ô nhiễm tiếng ồn thấp có thể tiêu thụ năng lượng được lưu trữ trong các tế bào, mà cuối cùng có thể gây ra thiệt hại và cái chết của các tế bào bên trong bên trong tai. Sự hấp thụ đủ magiê trong cuộc sống hàng ngày có nhiều lợi ích sức khỏe của tai. Tất cả các loại rau lá xanh, các loại hạt và các sản phẩm từ đậu chứa magiê dồi dào.

 

Kẽm

 

Kẽm có thể duy trì các chức năng bình thường của ráy tai. Hàm lượng các vitamin và khoáng chất trong tai bên trong là khá cao. Việc thiếu kẽm có thể gây ra các bệnh khác nhau bên trong bên trong tai như ù tai. Đồng thời, nhiều bệnh khác như rụng tóc cũng có thể được gây ra bởi việc thiếu kẽm. Để ngăn chặn các bệnh này, chúng ta cần phải bổ sung kẽm trong cuộc sống hàng ngày. Các loại thực phẩm như thịt bò và trứng đều có chứa giàu kẽm.

 

Vitamin A  



Ảnh minh họa

Thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến tai và gây ra các vấn đề khác nhau như ù tai.


Vitamin A rất cần thiết cho cơ thể con người. Nó có thể duy trì các chức năng bình thường của võng mạc mắt và các tế bào lông trong tai bên trong. Mật độ của vitamin A trong ráy tai cao. Vì vậy, thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng đến tai và gây ra các vấn đề khác nhau như ù tai. Chúng ta có thể hấp thụ beta-carotene trong cuộc sống hàng ngày mà có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể con người


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc