Biến chứng của thủy đậu khiến một bác sỹ tử vong

07:05, 05/01/2013
|

(VnMedia)  - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, từ cuối tháng 12/2012 đến những ngày đầu tháng 1/2013, Bệnh viện đã tiếp nhận 2 trường hợp mắc bệnh thủy đậu biến chứng nặng, trong đó một người đã tử vong tại bệnh viện và một xin cho về.

Bệnh nhân tử vong thứ nhất là Nguyễn Viết Tuyên (sinh năm 1962), ngụ tại tỉnh Đồng Tháp, nghề nghiệp là bác sĩ. Bệnh nhân được Bệnh viện FV chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vào rạng sáng ngày 26/12/2012 với chẩn đoán lúc nhập viện là suy hô hấp/ thủy đậu. Trong quá trình điều trị, do sức khỏe suy yếu nhanh, không cải thiện nên bệnh nhân tử vong ngày 27/12/2012.

Bệnh nhân thứ 2 ngụ tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh được bệnh viện quận Bình Thạnh chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới ngày 2/1/2013, sau đó xin xuất viện cùng ngày.  Chẩn đoán lúc ra viện là bệnh nhân mắc thủy đậu biến chứng viêm não. Mọi nỗ lực cứu chữa của bác sĩ đều vô vọng nên gia đình đã đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Trong tháng 12/2012, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới đã khám và điều trị ngoại trú cho hơn 2.500 bệnh nhân và tiếp nhận điều trị nội trú cho 333 trường hợp chẩn đoán thủy đậu.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới không ghi nhân ca tử vong nào do bệnh thủy đậu gây nên nhưng chỉ trong vòng chưa đầy một tuần giữa giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đã có 2 trường hợ tử vong. Các bác sĩ cảnh báo, bệnh thủy đậu đang vào mùa và có diễn tiến theo chiều hướng nguy hiểm.

Bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh, khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân. Bệnh này thường xuất hiện nhiều ở trẻ nhỏ, người lớn không quan tâm, dẫn đến chủ quan, đến khi biến chứng nặng mới điều trị. Tuy nhiên, biến chứng của bệnh thường rất nặng như: viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não..., dễ gây nguy cơ tử vong, nếu không can thiệp kịp thời. Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, nếu mắc thủy đậu, sẽ rất nguy hiểm vì dễ bị biến chứng (nặng nhất là viêm phổi).

Khi phát hiện các triệu chứng sốt nhẹ kéo dài, da nổi những vết dát đỏ sau đó xuất hiện mụn bóng nước gần như khắp cơ thể bệnh nhân cần phải đến bệnh viện để được điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, nhiễm trùng có thể xảy ra. Để tránh nguy cơ mắc thủy đậu biện pháp tốt nhất là tiêm vắc xin chủng ngừa.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc