Bác sĩ mách tiêm dịch vụ hơn chọn vaccin "5 trong 1"

07:49, 01/01/2013
|

Liên tiếp các vụ trẻ có vấn đề với vaccine "5 trong 1" trong chương trình tiêm mở rộng, một số cán bộ y tế đã khuyên các bà mẹ nên chọn vaccine dịch vụ cho con?

Trẻ cấp cứu, mất mạng sau khi tiêm vaccine

Ngày 29/12, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định cho biết, thành phố Quy Nhơn có 3 trẻ phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, vì có những biểu hiện phản ứng thuốc.

Trong đó, 2 cháu bé có biểu hiện tím tái, khóc thét và một cháu bé có triệu chứng ngưng thở. Rất may, do được cứu chữa kịp thời nên các cháu đã qua khỏi cơn nguy kịch.

Ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định, cho biết: “Sau vụ 3 trẻ nhập viện cấp cứu, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo giám sát chặt chẽ việc tiêm chủng, tăng cường đảm bảo an toàn tiêm chủng, bảo quản vaccine và bơm tiêm kim; giám sát tại Trạm Y tế xã, phường 30 phút sau khi tiêm, đồng thời hướng dẫn người nhà tiếp tục theo dõi”.
 

 Liên tiếp các vụ việc liên quan tới Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, do Hàn Quốc sản xuất, và được tài trợ bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Liên tiếp các vụ việc liên quan tới Vaccine “5 trong 1” Quinvaxem, do Hàn Quốc sản xuất, và được tài trợ bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trước đó, từ ngày 10-15/12, 3 trẻ mới 3 tháng tuổi tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đã tử vong sau khi tiêm vaccine “5 trong 1” Quinvaxem.

Tuy nhiên, tới nay nguyên nhân tử vong của các cháu vẫn chưa được làm rõ. Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế đã thông báo tạm dừng sử dụng lô vaccine “5 trong 1” đã tiêm cho 3 trẻ trên.

Cán bộ y tế khuyên chọn vaccine dịch vụ

Sau vụ việc 3 trẻ tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1” do Hàn Quốc sản xuất xảy ra ở Nghệ An, trao đổi với báo chí, một số cán bộ Trung tâm y tế phường, xã ở Hà Nội khuyên các bậc phụ huynh nên tạm dừng tiêm loại vaccine “5 trong 1” đợi kết quả thông báo từ cơ quan chuyên môn và nên lựa chọn tiêm vaccine dịch vụ.

So sánh giữa tiêm chủng mở rộng (miễn phí) và tiêm vaccine dịch vụ (mất tiền vaccine và phí tiêm), một cán bộ tại Trạm y tế phường Văn Quán (quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, tiêm dịch vụ vẫn hơn, dịch vụ có vaccine “6 trong 1”, còn tiêm chủng chỉ có vaccine “5 trong 1”.

“Theo kinh nghiệm tôi thấy, vaccine “6 trong 1” (vaccine chỉ dùng tiêm dịch vụ - PV) sau khi tiêm trẻ ít khi bị sốt, còn tiêm vaccine “5 trong 1” trẻ hay sốt hơn”, cán bộ y tế này nhận xét.

Bác sĩ Chuyền, phụ trách điểm tiêm chủng số 2 - Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội (23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, HN) cho biết, điểm tiêm chủng này chỉ tiêm vaccine dịch vụ, đa phần vaccine được nhập về từ Châu Âu.

“Sau vụ việc đáng tiếc ở Nghệ An, số trẻ tới tiêm ở cơ sở chúng tôi vẫn không hề giảm, vì điểm tiêm của chúng tôi chỉ tiêm dịch vụ, vaccine loại đắt, tốt, nên không ảnh hưởng gì. Từ ngày thành lập trung tâm chưa xảy ra bất kể một sự cố đáng tiếc nào”, bác sĩ Chuyền cho biết thêm.

Só sánh giữa chất lượng vaccine dịch vụ và vaccine tiêm chủng mở rộng, bác sĩ Chuyền cho hay: “Vaccine dịch vụ phải hơn chứ, nếu bằng thì ai còn đến mất tiền nữa”.


(theo Đất Việt)

Ý kiến bạn đọc