Sẽ khắt khe "chấm điểm" bệnh viện

14:09, 06/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa đưa ra Dự thảo tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Theo đó, sẽ có rất nhiều tiêu chí khắt khe để một bệnh viện được công nhận là bệnh viện tốt.

Tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất, Bộ Y tế đã đưa ra bàn luận về Dự thảo tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thực tế từ trước đến nay, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên lại chưa có các công cụ định lượng để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam chính là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các bệnh viện nhằm phục vụ bệnh nhân. 

Dự thảo gồm 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn của bệnh viện. Dự thảo này dự kiến sẽ hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng thử nghiệm từ đầu năm 2013. Đến năm 2014 - 2015 sẽ áp dụng để “đo” chất lượng các bệnh viện.

Bộ công cụ này cũng không quá xa vời với đa số các bệnh viện. Trong 11 điều liên quan đến người bệnh có các nội dung rất cụ thể như: người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, được đón tiếp chu đáo, được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ, được tôn trọng quyền riêng tư cá nhân…

Việc chấm điểm bệnh viện sẽ được thực hiện nghiêm túc để các bệnh viện tự ý thức được mức độ tốt - chưa tốt của mình để phấn đấu. Với cơ chế chấm điểm theo tiêu chí này, không chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới được chấm điểm là hạng đặc biệt, hạng I mà ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh chấm theo tiêu chí mà đạt thì cũng được gắn danh hiệu bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến huyện cũng có thể là bệnh viện hạng I.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc