Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1 triệu trường hợp phá thai

09:44, 15/12/2012
|

(VnMedia) - Hiện nay, tại các Bệnh viện phụ sản, tình trạng phụ nữ xếp hàng để khám, tư vấn về vô sinh đã trở lên quá quen thuộc. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là độ tuổi của những phụ nữ bị vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng trẻ hóa.

Các chuyên gia sản khoa nhận định, tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng nhiều phần lớn là do lối sống buông thả, nạo phá thai không an toàn dẫn tới viêm nhiễm trong giới trẻ hiện nay.

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tỷ lệ phá thai những năm gần đây ở Việt Nam luôn đứng hàng cao nhất thế giới, với khoảng 1 triệu trường hợp trong một năm, trong đó phá thai lặp lại chiếm từ 50-77%, tùy theo địa phương.

Các chuyên gia cho biết, việc giới trẻ có xu hướng thoáng hơn trong quan hệ tình dục nhưng lại thiếu những kiến thức về tình dục và sức khỏe sinh sản. Bởi vậy, nên nhiều bạn trẻ đã chịu hậu quả mang thai ngoài ý muốn dẫn tới phải phá thai – nguy cơ tiềm ẩn có thể gây hậu quả bị vô sinh vĩnh viễn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá thai, nhưng thực tế tình trạng phá thai ngoài ý muốn, phá thai trước hôn nhân, lựa chọn giới tính, phá thai lặp lại nhiều lần… đang là vấn đề xã hội nhức nhối hiện nay. Hậu quả của việc phá thai có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ, gây vô sinh và tác động nghiêm trọng làm mất cân bằng giới tính.

Theo báo cáo điều tra, tuổi quan hệ tình dục lần đầu ở vị thành niên Việt Nam đã giảm và số thanh niên cho biết có quan hệ tình dục tiền hôn nhân đã tăng lên so với cuộc điều tra 5 năm trước đó. Tuy nhiên, kiến thức của vị thành niên về phòng tránh thai, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác vẫn còn hạn chế và không có sự cải thiện đáng kể giữa hai cuộc điều tra.

 

Chỉ có 13-17% thanh niên có câu trả lời đúng về thời điểm dễ thụ thai trong một chu kỳ kinh nguyệt, khoảng 1/4 số thanh niên được hỏi không chắc chắn về các biện pháp phòng chống lây nhiễm HIV khác nhau. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có 20,7% thanh niên sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục đầu tiên.

 

Báo cáo của Tổng cục Dân số, Bộ Y tế cho thấy nữ giới tuổi vị thành niên chiếm hơn 20% các trường hợp nạo phá thai ở Việt Nam, một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, chỉ có khoảng 33% trường THPT có đưa giáo dục giới tính vào giảng dạy cho học sinh.

 Ảnh minh họa

Nạo phá thai là nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Ảnh minh họa.



Nạo phá thai gây vô sinh

 

Nạo phá thai là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng ở chỗ là không phải người phụ nữ nào cũng có những hiểu biết đầy đủ về tác hại, biến chứng phức tạp do việc nạo, phá thai mang lại.

 

Theo ý kiến của các chuyên gia y tế nạo phá thai, tưởng như chỉ là một thủ thuật đơn giản, nhưng biến chứng của nó thì vô cùng nguy hiểm. Sau khi nạo, hút thai biến chứng dễ gặp nhất là viêm nhiễm đường sinh dục. Do các dụng cụ y tế đưa vào tử cung có thể chưa được diệt khuẩn triệt để. Khi gặp biến chứng này, nhẹ thì gây viêm nội mạc tử cung, nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng và có thể dẫn đến vô sinh. Nguy hiểm hơn nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu có thể gây nhiễm trùng máu làm người nạo, hút thai sau 2 – 3 ngày sẽ sốt dữ dội, khó thở, mê sảng… Nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

 

Ngoài ra, các thao tác nạo, phá thai nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể làm cho cổ tử cung bị rách, thủng. Nếu không được phát hiện có thể dẫn tới hiện tượng chảy máu dữ dội và nguy cơ viêm nhiễm cao. Ngoài ra, trong các ca nạo, hút thai to, bác sĩ sẽ phải gây mê cho bệnh nhân, khi đó người phụ nữ có thể phải đối diện với nguy cơ bị phản ứng thuốc mê, có thể ảnh hưởng đến thần kinh, gây sốc hoặc tệ hơn là gây tử vong.

 

Một trong các biến chứng thường gặp  ở những ca nạo, hút thai là sót nhau hoặc sót một phần thai, có thể gây đau đớn, chảy máu… nếu không được can thiệp kịp thời cũng có thể gây vô sinh.

 

Hiện nay, trên thực tế có không ít các cặp vợ, chồng bị vô sinh sau một lần nạo, phá thai, nhất là việc nạo, phá thai diễn ra ở những nơi không đảm bảo vô trùng. Để phòng tránh những biến chứng bất thường xảy ra với khả năng sinh sản, chị em nên sử dụng các biện pháp tránh thai để hạn chế mang thai ngoài ý muốn dẫn đến hiện tượng nạo phá thai. Chị em cũng nên học cách vệ sinh thân thể sạch sẽ, không để đường sinh dục bị viêm nhiễm và trong trường hợp bắt buộc phải nạo phá thai, cần đến những bệnh viện uy tín để được an toàn nhất.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc