Mỗi năm chỉ 10% số bệnh nhân được ghép thận

06:52, 21/12/2012
|

(VnMedia)  - Theo ước tính của Bộ Y tế, trên toàn quốc hàng năm có khoảng trên 8.000 người bệnh mới có nhu cầu ghép thận, trong khi các kỹ thuật điều trị thay thế thận chỉ đáp ứng được 10% số bệnh nhân trên.

Nguyên nhân chính là do ở Việt Nam không có đủ người hiến tạng. Được biết, tất cả những trường hợp bệnh nhân Việt Nam được ghép tạng chủ yếu được lấy tạng ở người cho sống. Chính vì vậy, mô hình ghép tạng từ người cho chết não là một trong những giải pháp để có thể tăng số lượng bệnh nhân được ghép tạng.

Việt Nam bắt đầu ghép thận từ năm 1992, đến nay trên cả nước có 12 đơn vị tiến hành ghép thận, 5 đơn vị ghép gan và 3 đơn vị ghép tim. Tuy nhiên số bệnh nhân được ghép còn rất khiêm tốn với hơn 600 người được ghép thận, 24 người được ghép gan và 7 người được ghép tim.

Theo Bộ Y tế, năm 2007, số lượng bệnh nhân viêm thận mãn cần ghép thận là 6.000 và bệnh nhân có chỉ định ghép gan là 1.500 trường hợp. Trong khi mỗi năm ở Việt Nam có 100 người bệnh suy thận giai đoạn cuối mới phát hiện trên 1 triệu dân.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nguồn tạng từ người cho chết não tại Việt Nam rất nhiều, chủ yếu từ số bệnh nhân bị tai nạn giao thông tử vong do chấn thương sọ não. Tuy nhiên số gia đình đồng ý cho tạng lại hết sức hạn chế.

Ông Nguyễn Tiến Quyết, khẳng định, tại bệnh viện Việt Đức cũng như ở nhiều bệnh viện khác của Việt Nam, kỹ thuật ghép tạng không hề thua kém bất cứ nước nào trên thế giới. Hiện nay, chi phí ghép tạng ở Việt Nam chỉ bằng 1/3 khu vực và thấp hơn nhiều so với nhiều nước.

*Ghép thận không phải là cắt bỏ thận bệnh rồi ghép một quả thận mới vào đúng vị trí cũ. Thực chất ghép thận là việc lấy một quả thận của người khỏe mạnh hoặc một quả thận còn tốt của người đã bị chết não để ghép vào bụng (thực chất là ngoài ổ bụng vì thận ghép ở ngoài màng bụng). Vị trí thuận lợi nhất để đặt thận mới thường là vùng hố chậu bên phải (cũng có thể là bên trái). Động mạch và tĩnh mạch thận ghép sẽ được nối với động mạch và tĩnh mạch chậu cùng bên, niệu quản thận ghép sẽ được khâu nối vào bàng quang. Người ta chỉ cắt bỏ 1 hoặc 2 thận bệnh lý trong một số trường hợp đặc biệt (thận đa nang quá to, thận bệnh bị viêm mãn tính nặng, hẹp động mạch thận nặng). Một người có thể được ghép thận được nhiều lần, nếu thận ghép bị hỏng.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc