Gấc - loại quả đến từ thiên đường

16:47, 03/12/2012
|

(VnMedia) - Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang bị đe dọa diễn ra hàng ngày, hàng giờ tại Việt Nam, gấc rất tự hào là loại quả sạch nhất.

Thứ nhất, vì các chất dinh dưỡng quan trọng nhất của quả gấc được bao bọc bởi lớp cùi rất dày.

Thứ hai, vì gấc chín trên giàn cao, cách li hoàn toàn với các loại tác nhân độc hại dưới mặt đất. Thứ ba, gấc là loài cây rất dễ trồng, người dân Việt Nam không hề có thói quen phun thuốc bảo vệ thực vật. Thứ tư, gấc có tuổi thọ 20-30 năm, có thể mọc và ra quả tự nhiên ở khắp các miền quê nên không cần phải sử dụng các loại phân bón hóa học.

Gấc - loại quả đến từ thiên đường

Mặc dù chỉ được mọc chủ yếu ở Việt Nam, và phổ biến nhất ở Việt Nam, nhưng đã có rất nhiều chuyên gia nước ngoài đến nghiên cứu và tìm hiểu quả gấc Việt.

Qua quá trình nghiên cứu chuyên ngành của rất nhiều chuyên gia, tất cả các nhà khoa học đều đi đến một thống nhất chung. Mặc dù rất kiệm lời, nhưng người Mỹ vẫn phải gọi gấc  là “loại quả đến từ thiên đường” vì những chất dinh dưỡng tuyệt vời của nó.

Trong màng đỏ quả gấc có 4 chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Đó là beta-caroten, lycopen, alphatocopherol và các chất béo thực vật.

Beta-carotene150mg% trong dầu gấc có tỷ lệ cao gấp 15,1 lần cà rốt, một loại củ truyền thống được coi là nguồn thống trị Beta-carotene. Đây là tiền sinh tố của vitamin A. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, một loại vitamin tuyệt vời đối với mắt. Không những Beta-carotene giúp sáng mắt, phòng chữa các bệnh về mắt, nó còn làm tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ. Beta-carotene giúp phòng chữa ung thư gan, viêm gan và xơ gan nguyên phát.

Nhóm chất quan trọng thứ hai của gấc là Lycopen. Dầu Gấc chứa hàm lượng Lycopen cao gấp 68 lần cà chua. Đây là một chất có khả năng chống oxy hóa rất cao. Chính vì thế nó giúp giữ ẩm và làm sáng da, giúp hạ Cholesterol & Lipit máu, rất tốt cho người bị tim mạch,tiểu đường. Ngoài ra, lycopen trong dầu gấc còn giúp phòng chữa các bệnh ung thư, đặc biệt ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

 Ảnh minh họa

Alphatocopherol trong dầu gấc chính là một nguồn vitamin E thiên nhiên. Nó có tác dụng làm giảm 95% sự gia tăng tế bào ung thư, đặc biệt ung thư vú và ung thư buồng trứng.    Alphatocopherol giúp làm da mềm mại, chống sạm da, chống khô, xơ tóc; cải thiện tình trạng sinh dục, giúp điều trị vô sinh.

Nhóm chất quan trọng cuối cùng, đó là các axit béo thực vật. Đây chính là môi trường cần thiết để hòa tan các vitamin. Các loại rau quả bình thường không có các chất béo này. Cơ thể con người muốn sử dụng được các vitamin phải đưa vào cơ thể một lượng chất béo nhất định để hòa tan chúng.  Quả gấc không những rất giàu vitamin mà còn chứa các chất béo cần thiết – môi trường hòa tan vitamin. Như vậy, quả gấc không những cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào mà còn có môi trường hòa tan chúng, giúp cơ thể hấp thu được toàn bộ các chất dinh dưỡng quý báu này. Đây quả là một đặc tính đáng quý và phi thường của quả gấc.

Dầu gấc tốt cho sức khỏe cộng đồng

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm như vừa kể ở trên, gấc vẫn có một số nhược điểm. Quả gấc tươi không có mùi vị thơm ngon như các loại hoa quả khác. Do đó, nó chỉ được sử dụng vào việc nấu xôi, chứ không thể ăn sống được. Mặt khác, gấc chỉ có một vụ trong năm. Nó thường chín từ tháng 11 đến tháng 12. Thời gian chúng ta có gấc tươi để sử dụng là rất ngắn.

Với hơn 20 năm nghiên cứu về gấc cùng mong muốn tất cả người dân trong cộng đồng đều được hưởng lợi ích từ gấc, bác sỹ Nguyên Công Suất đã chiết xuất dầu gấc từ màng đỏ quả gấc, biến chúng trở thành viên nang VINAGA. Như vậy, mọi người đều có thể sử dụng dầu gấc quanh năm. Hơn nữa, viên nang dầu gấc có mùi thơm ngậy, rất dễ dàng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nhờ có hàm lượng Beta caroten rất cao nên VINAGA đặc biệt mang lại lợi ích cho mắt. Nó giúp ngăn một số bệnh chính về mắt: đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm đồng thời bảo vệ các mạch máu, cung cấp dinh dưỡng cho hoàng điểm và phần còn lại của võng mạc.

Nhờ có Lycopen – một chất chống oxy rất mạnh, VINAGA rất tốt cho da. Nó giúp chống nám da, bảo vệ da khỏi tác nhân tia cực tím, khói xe, tăng sinh mạnh tế bào da, giúp da trẻ lâu, mịn màng. Ngoài ra, VINAGA còn được sử dụng trong công nghiệp mỹ phẩm để chữa các loại mụn trứng cá.

VINAGA đặc biệt tốt cho bé vì giúp bé có đôi mắt sáng, giúp phòng chữa thiếu vitamin, tăng cường sức đề kháng và tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nhờ được bổ sung DHA, nên VINAGA còn có tác dụng làm tăng cường sự phát triển trí não của trẻ.

Kết quả của quá trình nghiên cứu khoa học đã kết luận: Dầu gấc VINAGA có những tác dụng phòng chống nhiễm xạ. Nó giữ cho trọng lượng của cơ thể bị chiếu xạ giảm ít, làm giảm độ nhạy phóng xạ của các cơ quan tạo máu và làm giảm độ nhạy cảm phóng xạ của cơ thể.

Con đường từ quả gấc dân dã trở thành một sản phẩm nổi tiếng thế giới chính là nhờ chất lượng đẳng cấp. Hy vọng rằng VINAGA sẽ không những tiếp tục khẳng định vai trò chăm sóc sức khỏe cộng đồng người Việt mà còn đưa hình ảnh Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.


TL

Ý kiến bạn đọc