Công dụng tuyệt vời của thực phẩm màu đen

07:34, 16/12/2012
|

(VnMedia) - Trong chế độ ăn uống hàng ngày, rất nhiều loại thực phẩm có màu sắc khác nhau, mỗi chất dinh dưỡng có tác dụng hiệu quả cụ thể đối với cơ thể con người. Dưới đây là một số các loại thực phẩm màu đen có rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể của bạn.


Đậu đen

 

Hàm lượng protein đạt 33%, vitamin, dầu thực vật, canxi, sắt, phốt pho, nguyên tố vi lượng tương đối phong phú, là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên rất tốt.

Theo y học cổ truyền, đậu đen là một loại thực phẩm bổ dưỡng giúp thông đường tiểu và giải độc. Đậu đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ví dụ, isoflavone có thể cải thiện các triệu chứng tim hồi hộp, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ... Anthocyanin và số lượng lớn vitamin E không chỉ có thể làm sạch thận và làm phong phú thêm máu và cũng có thể có hiệu quả ngăn chặn quá trình lão hóa. Hơn nữa, đậu đen cũng có thể loại bỏ quầng thâm trên mặt, vì vậy nó đóng một quan trọng trong việc làm đẹp da và chăm sóc da.


Gạo đen


Chúng ta vẫn thường ăn gạo trắng mà không để ý rằng gạo đen cũng cực kì tốt cho sức khỏe. Gạo đen có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp rưỡi loại gạo trắng mà chúng ta thường sử dụng.


Nếu ở 100g gạo trắng thì có 6-8g chất dinh dưỡng thì ở 100g gạo đen thì con số này là 11,3g. Hàm lượng acid-amin cũng rất cao, bao gồm tám loại gấp 3 lần gạo trắng thông thường. Ngoài ra gạo đen còn có rất nhiều loại vitamin, kẽm, sắt, mo-líp-đen, sê-len và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết khác. Gạo đen giúp tráng dương, ích gan, tốt cho dạ dầy, giúp máu huyết lưu thông, sáng mắt, rất tốt cho cơ thể.




Ảnh minh họa

Thực phẩm màu đen rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

 

Đậu nành đen


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, đậu nành đen có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, làm giảm lượng mỡ và cholesterol trong máu, góp phần ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường.


Mè đen

 

Hạt mè đen chừa nhiều can-xi, sắt, đồng, magiê, phốt pho, kẽm. Các khoáng chất này giúp hỗ trợ cho xương, hệ cơ, sự lưu thông máu và hệ thần kinh khỏe mạnh. Mè đen cũng chứa dưỡng chất hữu ích trong việc làm giảm viêm khớp. Ngoài ra, magiê trong mè đen hỗ trợ sức khỏe tim mạch và hô hấp. Mè đen còn tốt cho thận, gan, hệ tiêu hoá và có tác dụng giảm cholesterol trong cơ thể.

 

Nho

 

Nho có thể loại bỏ các chất thải và chất độc trong thận. Đồng thời, nó có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa - polyphenol, có thể ức chế các gốc tự do trong cơ thể, và trì hoãn quá trình lão hóa. Nếu bạn thường xuyên uống nước nho, nó có thể làm 59% giảm nguy cơ sỏi thận. Ngoài ra, hạt nho có chứa một hàm lượng cao anthocyanin, không chỉ có thể chống lại chống lại quá trình oxy hóa mà còn có thể làm cho làn da trắng. Do vậy, khi bạn ép nước nho thì không nên bỏ hạt.

 

 Nấm hương đen

 

Giống nấm hương đen có thể nuôi dưỡng sức sống, kích hoạt lưu thông máu, và loại bỏ nhiệt và các chất độc trong máu, để ngăn chặn lắng đọng trong thận. Đồng thời, nó còn chứa nhiều pectin, trong đó có một khả năng hấp thụ mạnh mẽ. Nó có thể loại bỏ các chất thải và độc tố trong hệ thống tiêu hóa và làm sạch máu. Hơn nữa, thường ăn giống nấm hương đen cũng có thể cải thiện các triệu chứng như tóc bị vàng và bị rụng. Tuy nhiên, bạn không ăn giống nấm hương tươi trong mùa hè nóng bức, nếu không nó có thể dễ dàng gây viêm da.

 

Mận đen  

Mận đen giàu kali nhưng ít natri. Hơn nữa, nó có chứa một số lượng lớn các axit hữu cơ. Do đó, sau khi được hấp thụ bởi các thành ruột, sẽ sớm thay đổi thành chất kiềm. Nó có tác dụng tốt trong việc điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và loại bỏ các chất thải trong cơ thể. Trong mùa hè nóng bức, bạn có thể kết hợp mận tối và đường tinh thể lại với nhau, và sau đó làm cho họ thành nước trái cây, có tác dụng thúc đẩy sự tiết nước bọt hoặc chất dịch cơ thể, cũng như trục xuất các độc tố ra khỏi cơ thể.

Trà đen

 

Trà xanh và trắng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng trà đen lại có những tác dụng riêng đối với sức khỏe mà ở trà xanh và trắng không hề có. Trà đen có chứa chất chống oxy hóa có thể cải thiện phục hồi từ đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục với cường độ cao. Uống trà đen cũng có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim.


Phạm Minh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc