Cảnh giác mắc bệnh SARS do virus mới

15:28, 10/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ Y tế vừa ban hành phác đồ hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona (HcoV-EMC).

Virus này thường gây nhiễm trùng hô hấp nặng kèm theo suy thận, có thể lây nhiễm qua đường tiếp xúc trực tiếp với chất tiết của người bệnh. Ngoài gây bệnh đường hô hấp trên, hô hấp dưới, virus còn có thể gây viêm dạ dày, ruột. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Loại virus Corona gây bệnh được nói nhiều nhất là SARS-CoV gây bệnh SARS.

Cuối tháng 9 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo về ca bệnh viêm đường hô hấp cấp nhiễm vi rút Corona mới (Corona là vi rút từng gây dịch viêm đường hô hấp cấp SARS vào năm 2002-2003), là bệnh nhân Qatar, trước khi sang Anh điều trị đã sinh sống ở Ả Rập Xê Út.

Hiện chưa có thuốc đặc trị cho bệnh này, vì vậy chủ yếu là điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận.

Bộ Y tế cũng lưu ý cần phân biệt bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona với cúm A/H1N1, A/H5N1; viêm phổi không điển hình; nhiễm trùng huyết gây suy thận và suy hô hấp; bệnh tay chân miệng thể cấp có biến chứng suy hô hấp và suy thận.

Tại Việt Nam, tuy chưa phát hiện trường hợp bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus chủng mới nhưng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các bệnh viện tập trung cảnh giác để kịp thời phát hiện ca bệnh và cách ly, xử lý triệt để, tránh lây lan ra cộng đồng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc